ORCID - Quy trình làm việc: Các hệ thống kho

Thứ năm - 21/09/2023 07:05
Nguồn ảnh: Tùy chỉnh từ tài liệu ‘From Vision to Value: ORCID’s 2022–2025 Strategic Plan’, https://doi.org/10.23640/07243.16687207
Nguồn ảnh: Tùy chỉnh từ tài liệu ‘From Vision to Value: ORCID’s 2022–2025 Strategic Plan’, https://doi.org/10.23640/07243.16687207

Repository Systems

Theo: https://info.orcid.org/documentation/workflows/repository-systems/

ORCID có thể được sử dụng trong các hệ thống kho để rõ ràng liên kết các tác giả - và tất cả các phương án tên của họ - với công việc nghiên cứu của họ, cải thiện tìm kiếm và truy xuất để hỗ trợ kết nối mạng và cộng tác. Sử dụng ORCID API, các hệ thống kho có thể trao đổi dữ liệu với Sổ đăng ký ORCID để nhập liệu cho các hồ sơ tác giả một cách cục bộ. Bạn cũng có thể cập nhật hồ sơ ORCID với các thông tin xuất bản mỗi lần có ký gửi kho được thực hiện.

Thường thì một quy trình của kho sẽ tuân theo các bước bên dưới, dù chúng tôi thừa nhận là điều này có thể biến động giữa các nhà tích hợp tùy thuộc vào trường hợp sử dụng cụ thể.

  • Kho thu thập ORCID iD xác thực của các nhà nghiên cứu và yêu cầu sự cho phép để tương tác với hồ sơ của họ, và lưu lại sự cho phép đó. Điều này cho phép các nhà quản trị yêu cầu các ORCID iD được xác thức và sự cho phép cập nhật hồ sơ ORCID từ các tác giả và các đồng tác giả, trong các trường hợp nơi các iD bị thiếu hoặc còn chưa được xác thực trong siêu dữ liệu nhận được.

  • Một khi nhà nghiên cứu đã kết nối ORCID iD của họ với hệ thống của bạn, hãy hiển thị rõ ràng iD của họ trong hồ sơ của họ trong hệ thống của bạn sao cho họ biết là họ đã được kết nối thành công và khẳng định danh tính của họ. Hãy định dạng iD đó như một mã tài nguyên thống nhất - URI (Uniform Resoure Identifier) được siêu liên kết và bao gồm một biểu tượng iD màu xanh lá cây, theo Hướng dẫn Hiển thị iD của chúng tôi. Cũng đưa iD được xác thực đó vào bất kỳ siêu dữ liệu nào được gửi tới các dịch vụ của bên thứ 3 khi áp dụng.

  • Với sự cho phép của người sử dụng:

    • hãy đọc các ấn phẩm sẵn sàng trong hồ sơ ORCID của người sử dụng và bổ sung nhập khẩu vào kho của bạn

    • hãy cập nhật hồ sơ ORCID của người sử dụng với các ấn phểm sẵn sàng trong kho đó

Ví dụ

Lợi ích

Việc tích hợp các hệ thống kho với ORCID và khả năng nhìn thấy nội dung kho và các tác giả của chúng, tạo thuận lợi cho cộng tác và kết nối mạng, và giúp cho các tổ chức với các hệ thống báo cáo của cơ sở và các chương trình đánh giá của quốc gia.

Thuật sĩ (hướng dẫn từng bước) tìm kiếm & liên kết: Các kho tài nguyên lớn mà là mở và truy cập được tới các nhà nghiên cứu có thể tạo lập thuật sĩ (wizard) - hướng dẫn từng bước một - Tìm kiếm & Liên kết để làm lợi cho toàn bộ cộng đồng. Chúng là các đường liên kết từ giao diện người sử dụng của Sổ đăng ký ORCID (ORCID Registry) mà trước hết yêu cầu sự cho phép cập nhật của các nhà nghiên cứu và sau đó tái định tuyến tới hệ thống của bạn. Chúng yêu cầu kiểm thử đáng kể giữa nhà cung cấp và ORCID. Hãy liên hệ với Nhóm Tham gia ORCID nếu bạn quan tâm trong việc tạo lập một thuật sĩ Tìm kiếm & Liên kết.

 

Tham khảo thêm các bản dịch liên quan tới các quy trình làm việc của ORCID ở đây.

ORCID can be used in repository systems to clearly link authors—and all their name variants—with their research work, improving search and retrieval to support networking and collaboration. Using the ORCID API, repository systems can exchange data with the ORCID Registry to populate local author profiles. You can also update ORCID records with publication information each time a repository deposit is made.

Typically a repository workflow will follow the steps below, although we are aware that this can vary between integrators depending on specific use cases. 

  • The repository collects the researchers authenticated ORCID iD and requests permission to interact with their record, and stores that permission. This allows the administrators to request authenticated ORCID iDs and ORCID record update permission from authors and co-authors, in cases where iDs are missing or have not been authenticated in the metadata received. 

  • Once the researcher has connected their ORCID iD to your system, clearly display their iD on their profile within your system so that they know that they have successfully connected and asserted their identity. Format the iD as a hyperlinked URI and include the green iD icon, per our iD Display Guidelines. Also include the authenticated iD in any metadata sent to third party services when applicable.

  • With the users permission:

    • read the publications that are available on the users ORCID record and add import to your repository

    • Update the users ORCID record with the publications that are available within the repository

Example

Benefits

Repository systems integrations with ORCID add visibility to repository content and their authors, facilitate collaboration and networking, and help organizations with institutional reporting systems and national assessment programs.

Search & link wizards: Large repositories which are open and accessible to researchers can create Search & Link wizards to benefit the entire community. These are links from the ORCID Registry user interface which first request researchers’ update permission and then redirect to your system. They require considerable testing between the provider and ORCID. Get in contact with the ORCID Engagement Team if you are interested in creating a Search & Link wizard.

Blogger: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập87
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay32,994
  • Tháng hiện tại619,305
  • Tổng lượt truy cập32,097,631
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây