THƯ NGỎ DÀNH CHO NHỮNG AI CÓ QUAN TÂM

Thứ bảy - 02/04/2016 06:26
 

 
Ngày nay Internet đã trở nên không chỉ là một thế giới chia sẻ, trao đổi thông tin mà còn là một công cụ, một thực thể tác động hết sức mạnh mẽ vào sinh mệnh quốc gia, vào mọi mặt của đời sống từ sinh hoạt xã hội, kinh tế đến quản lý nhà nước...
Về mặt quân sự, Internet đã trở thành miền tác chiến thứ thống trị thứ 5 sau hải, lục, không quân và vũ trụ và được gắn liền vào với cả 4 miền đó.
Cùng với sự phát triển nhanh của Internet, các vấn đề chủ quyền số, an toàn an ninh mạng trở nên ngày một nóng. Để giải quyết chúng, có khả năng cần tới các tiếp cận của nguồn mở, chứ không phải tiếp cận nguồn đóng theo truyền thống.
- Căn cứ vào mô hình phát triển đúng của một dự án phát triển phần mềm nguồn mở (PMNM), điển hình là dự án phát triển nhân Linux, thành phần có trong rất nhiều hệ điều hành máy tính thông dụng hiện nay, với 5 bước, trong đó có bước kiểm tra mã nguồn, cho phép các lập trình viên của cộng đồng toàn thế giới và/hoặc của một quốc gia của dự án đó có khả năng kiểm soát được toàn bộ mã nguồn phần mềm với điều kiện họ có năng lực để hiểu biết.
- Căn cứ vào tài liệu “Nhà thờ lớn và cái chợ” (The Cathedral and the Bazaar) mô hình phát triển kiểu “cái chợ” của PMNM (phát triển từ dưới lên trên), ngược với kiểu “nhà thờ lớn” của phần mềm nguồn đóng (PMNĐ) (phát triển từ trên xuống dưới) với các ưu nhược điểm của mô hình phát triển PMNM được chứng minh trong thực tế.
- Căn cứ vào mô hình phát hành của PMNM, “Phát hành sớm, phát hành thường xuyên”, khả năng nâng cập, cập nhật mã nguồn, cùng với nó, trong trường hợp có lỗi, quay về tình trạng cũ trước đó là dễ dàng.
- Căn cứ vào luật Linus (Linus Law), “Nhiều con mắt soi vào thì lỗi sẽ cạn”, để nói về giá trị của việc rà soát lại ngang hàng của nhiều người vào mã nguồn phần mềm, sẽ giúp làm giảm hoặc hết các lỗi đối với các PMNM.
- Căn cứ vào thực tế thời gian trung bình của việc sửa lỗi đối với PMNM và PMNĐ, thời gian sửa lỗi của PMNM là nhanh hơn.
- Căn cứ vào thống kê lỗi khi quét thực tế mã nguồn của cả PMNM và PMNĐ cho thấy tỷ lệ lỗi trong các mã nguồn ở PMNM là ít hơn so với của PMNĐ.
- Căn cứ vào thực tế các dự án PMNM được triển khai trong quân đội Mỹ, Cơ quan Vũ trụ Mỹ NASA, hoặc trong khu vực nhà nước tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).
- Căn cứ và xu thế các công nghệ mới trong những năm sắp tới đều dựa vào công nghệ mở và trong một vài lĩnh vực, là không có các giải pháp tương đương của PMNĐ, như Internet của Vạn vật - IoT (Internet of Things), hệt như với 500 siêu máy tính hàng đầu trên thế giới hiện nay.
- Căn cứ vào những tiết lộ về mất an toàn hệ thống trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong vụ giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đối với các mạng trên khắp thế giới. Những tiết lộ đó cho thấy một nghịch lý là, trong khi các công ty phần mềm nguồn đóng, như Microsoft, bán giấy phép sử dụng phần mềm giá cao cho người sử dụng, lại thông đồng lén lút không ai biết với các cơ quan anh ninh, tình báo để tự phá mật mã của chính hãngtrao dữ liệu của các khách hàng cho các cơ quan đó, trong khi nhiều PMNM lại giúp nhiều người tránh được sự truy nã toàn cầu trên mạng. Các bằng chứng cho thấy lợi dụng những lỗ thủng, cả vô tình lẫn cố tình đó của PMNĐ, mà các tin tặc ở chỉ một đơn vị 61398 của quân đội Trung Quốc đã có hàng chục bộ các cửa hậu nhằm vào hệ điều hành Microsoft Windows, cùng với nhiều nhóm tin tặc khác của Trung Quốc đã liên tục hàng chục năm lén lút tấn công, giám sát, ăn cắp các thông tin từ các hệ thống CNTT-TT của Việt Nam, điển hình như vụ GhostNet (từ tháng 5/2007 tới 28/03/2009) và nhiều vụ khác. Có vụ rất gần đây được cho là các tin tặc Trung Quốc đã ăn cắp các thông tin ở cả các bộ lớn như Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao.
- Căn cứ vào các kiến nghị gần đây nhất của nhóm 260 chuyên gia an ninh không gian mạng vào tháng 10/2015 yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang (Mỹ) - FCC (Federal Communications Commission) mở mã nguồn của các bộ định tuyến router để đảm bảo an toàn an ninh cho các hệ thống mạng.
- Căn cứ và sự ra đời của cơ quan chứng thực số nguồn mở Let's Encrypt, là nơi cung cấp giải pháp nguồn mở mã hóa đường truyền với mục đích mã hóa toàn bộ Web cho bất kỳ ai trên thế giới có nhu cầu, nó ngược lại hoàn toàn với việc Microsoft lén lút đi với FBI để tự phá mã hóa đường truyền của chính hãng, như được nêu ở trên.
- Căn cứ vào các chính sách tại các quốc gia phát triển đối với việc ứng dụngphát triển PMNM trước chúng ta như Mỹ, Anh [01], [02], [03], [04], Pháp [05], [06], Đức và các quốc gia của Liên minh châu Âu [07], [08], [09], Trung Quốc [10], [11], Nga [12], [13], Ấn Độ [14], [15], [16]...
- Căn cứ vào hàng loạt các bài viết cảnh báo về sự mất an toàn an ninh các hệ thống thông tin được đăng trên blog cá nhân Lê Trung Nghĩa [17], [18], [19], [20], [21].

 
VỚI TẤT CẢ CÁC CĂN CỨ Ở TRÊN, VIỆC ĐẶT CƯỢC VÀO MỘT CÔNG TY NGUỒN ĐÓNG NHƯ MICROSOFT, GIỐNG NHƯ MỘT SỰ TỰ SÁT!!!

 
Blogger: Lê Trung Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập249
  • Hôm nay53,165
  • Tháng hiện tại267,262
  • Tổng lượt truy cập31,422,734
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây