Phân tích thế nào những đóng góp của các tập đoàn vào các dự án nguồn mở

Thứ tư - 26/02/2014 06:00
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

How to analyze corporate contributions to open source projects

Posted 29 Jan 2014 by Chuck Dubuque

Theo: http://opensource.com/business/14/1/corporate-contributions-to-openstack

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/01/2014


Image by opensource.com

Lời người dịch: Một ví dụ cụ thể về những đóng góp của các công ty lớn vào các dự án của OpenStack và triết lý về sự tham gia trong nguồn mở để kiếm tiền của các công ty trên thế giới có thể giúp chỉ đường cho các công ty Việt Nam muốn đi theo con đường nguồn mở. Quan trọng: “Trong nguồn mở, hiếm khi bất kỳ một công ty nào kiểm soát bất kỳ điều gì gần tới 100% mã nguồn; trên thực tế, thường là một dấu hiệu của một cộng đồng nguồn mở yếu nếu một công ty áp đảo một dự án. Sức mạnh và giá trị của mô hình phát triển nguồn mở tới từ nhiều người đóng góp cá nhân và tập đoàn đi cùng với nhau”. Và các câu hỏi đáng suy nghĩ: “Liệu bất kỳ nhà bán hàng OpenStack nào có thực sự có sự tinh thông để hỗ trợ cho môi trường OpenStack sản xuất của bạn hay không? Liệu một nhả bán hàng OpenStack nào có thể là một đối tác chiến lược dài hạn trong việc dẫn dắt các yêu cầu của bạn trong các phiên bản trong tương lại của sản phẩm OpenStack hay không? Các câu hỏi đó tương tự như các câu hỏi mà các khách hàng của các doanh nghiệp đã hỏi 10 năm về trước khi họ đã chuyển từ Linux chứng minh khái niệm sang việc chạy các tải công việc thực sự trên các hệ thống Linux. Và chúng là các câu hỏi đáng xem xét một lần nữa khi mà OpenStack bắt đầu xuất hiện trong các trung tâm dữ liệu”.

Trong phần mềm sở hữu độc quyền, công ty đóng góp 100% mã. Nếu bạn nghĩ về một sản phẩm phần mềm sở hữu độc quyền truyền thống, nó có một cộng đồng phát triển của một: bản thân công ty phần mềm đó.

Khả năng của công ty để hỗ trợ sản phẩm đó, để tác động tới các chức năng đi vào trong các phiên bản trong tương lai, và để tích hợp sản phẩm đó với các sản phẩm khác trong hệ sinh thái của nó chảy trực tiếp từ sự kiểm soát trực tiếp của nó đối với mã nguồn và sự phát triển của nó.

Trong nguồn mở, hiếm khi bất kỳ một công ty nào kiểm soát bất kỳ điều gì gần tới 100% mã nguồn; trên thực tế, thường là một dấu hiệu của một cộng đồng nguồn mở yếu nếu một công ty áp đảo một dự án. Sức mạnh và giá trị của mô hình phát triển nguồn mở tới từ nhiều người đóng góp cá nhân và tập đoàn đi cùng với nhau. Việc sử dụng tư duy này, chúng ta có thể nhìn vào những đóng góp cộng tác của các tập đoàn cho OpenStack.

Các đóng góp của các tập đoàn cho OpenStack: 4 câu hỏi lớn

Một cách rất cơ bản để xem xét các đóng góp của các tập đoàn cho OpenStack là phân tích những đóng góp tổng hợp cho tất cả các dự án cốt lõi mà tạo nên OpenStack:

Nguồn: Stackalytics.com

Nhưng, như một số đã chỉ ra, điều này có thể nhanh chóng trở thành một bài tập trong “các con số thống kê hư vô”. Đâu là giá trị thực đối với các khách hàng của các doanh nghiệp đóng góp cho cộng đồng? Liệu nó có minh chứng cho sự đóng góp của một tổ chức trong một dự án bằng các đệ trình thô hay không, hay liệu có sự đo đếm nào khác thể hiện được tốt hơn sự tham gia đó. Trong một dự án nhiều bên tham gia như OpenStack, bề rộng của các dự án được đóng góp cũng có thể là một con số thống kê biết nói.

Nhìn vượt ra khỏi xếp hạng dạng bản đồ nhiệt này của sự tham gia sẽ đưa ra được một cách thức có sắc thái hơn để xem xét:

  1. Các dự án cốt lõi nào các công ty đặc biệt tập trung vào?

  2. Các công ty nào đang tham gia rộng khắp các dự án?

  3. Các khoảng cách nào trong tri thức và sự tham gia OpenStack của một công ty cụ thể?

  4. Liệu sự đóng góp của một công ty vào cộng đồng OpenStack có khớp với các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang bán hay không?

Hãy xem xét các đóng góp cho tất cả các dự án mà đã được xem là “cốt lõi” trong OpenStack Havana:

  • Ceilometer (OpenStack Telemetry - Đo từ xa)

  • Cinder (OpenStack Block Storage - Lưu trữ khối)

  • Glance (OpenStack Image Service - Dịch vụ ảnh)

  • Heat (OpenStack Orchestration - Dàn phối)

  • Horizon (OpenStack Dashboard - Trung tâm điều hành)

  • Keystone (OpenStack Identity - Nhận diện)

  • Nova (OpenStack Compute - Tính toán)

  • Neutron (OpenStack Networking - Kết nối mạng)

  • Oslo (OpenStack Common Libraries - Các thư viện chung)

  • Swift (OpenStack Object Storage - Lưu trữ các đối tượng)

Cách thức nào tốt hơn để trực quan hóa sự tham gia của một công ty trong OpenStack vượt ra khỏi các xếp hạng tổng hợp? Nếu chúng ta lấy đóng góp của từng công ty vào phiên bản OpenStack mới nhất, Havana (trong trường hợp này, bằng số lượng các đệ trình) và thể hiện nào như % của tổng các đóng góp, và sau đó nhìn vào nó khắp các dự án, vẽ ra 10 người đóng góp nhiều nhất trông như thế này:

Nguồn: Stackalytics.com

Sự tham gia là vấn đề trong nguồn mở

Có lẽ không có vấn đề gì nếu bạn đang sử dụng mã OpenStack một cách tự do trên một phát tán Linux tự do. Nhưng nếu bạn đang trả tiền cho một sản phẩm OpenStack, hoặc bạn đang xem xét để chuyển từ một môi trường chứng minh khái niệm sang một môi trường OpenStack sản xuất, thì tôi tin rằng sự tham gia cộng đồng thực sự là vấn đề.

Điều đó không chỉ là về ai đóng góp hàng đầu. Liệu bất kỳ nhà bán hàng OpenStack nào có thực sự có sự tinh thông để hỗ trợ cho môi trường OpenStack sản xuất của bạn hay không? Liệu một nhả bán hàng OpenStack nào có thể là một đối tác chiến lược dài hạn trong việc dẫn dắt các yêu cầu của bạn trong các phiên bản trong tương lại của sản phẩm OpenStack hay không? Các câu hỏi đó tương tự như các câu hỏi mà các khách hàng của các doanh nghiệp đã hỏi 10 năm về trước khi họ đã chuyển từ Linux chứng minh khái niệm sang việc chạy các tải công việc thực sự trên các hệ thống Linux. Và chúng là các câu hỏi đáng xem xét một lần nữa khi mà OpenStack bắt đầu xuất hiện trong các trung tâm dữ liệu.

In proprietary software, the company contributes 100% of the code. If you think about a traditional proprietary software product, it has a development community of one: the software company itself. The company’s ability to support that product, to influence the features that come in future versions, and to integrate that product with other products in its ecosystem flows directly f-rom its direct control over the source code and its development.

In open source, it is rare that any one company controls anything close to 100% of the source code; in fact, it is often a sign of a weak open source community if one company dominates a project. The power and the value of the open source development model come f-rom many individual and corporate contributors coming together. Using this thinking, we can look at the collaborative corporate contributions to OpenStack.

Corporate OpenStack contributions: Four key questions

One very basic way to look at the corporate contributions to OpenStack is analyze the aggregate contributions to all of the core projects that make up OpenStack:


Source: Stackalytics.com

But, as some have pointed out, this can quickly become an exercise in “vanity statistics.” What is the real value to enterprise customers of contributions to the community? Is it best to judge an organization’s participation in a project by raw commits, or is there another measure that better represents involvement. In a multi-part project like OpenStack, the breadth of projects contributed to might also be a telling statistic.

Looking beyond the ranking to this kind of a heat map of participation gives a more nuanced way of considering:

  1. What core projects are particular companies focusing on?

  2. Which companies are participating broadly across the projects?

  3. What are the gaps in OpenStack knowledge and participation of a particular company?

  4. Does a company’s investment in the OpenStack community match the products or services they are selling?

Let’s consider contributions to all of the projects that were considered “core” in OpenStack Havana:

  • Ceilometer (OpenStack Telemetry)

  • Cinder (OpenStack Block Storage)

  • Glance (OpenStack Image Service)

  • Heat (OpenStack Orchestration)

  • Horizon (OpenStack Dashboard)

  • Keystone (OpenStack Identity)

  • Nova (OpenStack Compute)

  • Neutron (OpenStack Networking)

  • Oslo (OpenStack Common Libraries)

  • Swift (OpenStack Object Storage)

What’s a better way to visualize a company’s participation in OpenStack beyond the aggregate rankings? If we take each company’s contribution to the lastest OpenStack release, Havana, (in this case, by number of commits) and express it as a percentage of the total contribution, and then look at it across these projects, the plot for the top ten contributors look like this:

 

Source: Stackalytics.com

Participation matters in open source

Perhaps it does not matter if you are using the free OpenStack code on a free Linux distribution. But if you are paying for an OpenStack product, or you are looking to move f-rom a proof-of-concept to a production OpenStack environment, then I believe that community participation really does matter.

It’s not just about who is the top contributor. Does any OpenStack vendor really have the expertise to support your production OpenStack environment? Can an OpenStack vendor be a strategic partner for the long term in driving your requirements into future versions of their OpenStack product? These are questions similar to those that enterprise customers were asking ten years ago when they moved f-rom Linux proof of concepts to running real workloads on Linux systems. And they are questions worth considering again as OpenStack begins to appear in the datacenter.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay12,162
  • Tháng hiện tại336,413
  • Tổng lượt truy cập31,814,739
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây