Trung Quốc tăng mạnh ngân sách an ninh trước sự nổi dậy ở Trung Đông

Thứ hai - 14/03/2011 06:07

ChinaResponds to Mideast Uprising with Huge Increase in Security Budget

By Curt Hopkins / March7, 2011 4:02 PM / 1 Comment

Theo:http://www.readwriteweb.com/archives/china_now_spends_more_on_online_censorship_other_i.php

Bài được đưa lênInternet ngày: 07/03/2011

Lờingười dịch: Trước diễn biến bùng phát ngày càng lanrộng của cuộc cách mạng Hoa Nhài tại Bắc Phi và TrungĐông, Trung Quốc đang siết chặt việc kiểm duyệtInternet và tăng mạnh ngân sách an ninh. “Theo Reuters, ngânsách năm nay trong an ninh nội địa, mà bao gồm “an ninhnhà nước, dân quân vũ trang, các tòa án và nhà tù” đãnhảy lên 13.8% tới 95 tỷ USD”, trong khi “Ngân sách choquân đội Trung Quốc, mặt khác, đã gia tăng chỉ 12.7%tới 91.5 tỷ USD”.

Trong khi các quốc giakhác nhau như Armenia và Mauritania phản ứng lại thực tếsự thay đổi tại Tunisia và Ai Cập, thì Trung Quốc tiếptục sự trừng trị thẳng tay của mình. Sau khi khóa cáccụm từ như là “hoa nhài” (ám chỉ cuộc nổi dậy hoanhài) và thậm chí các tên quốc gia như là “Ai Cập”khỏi các cuộc tìm kiếm trực tuyến, nó đã bắt đầumột chiến dịch bắt giữ và quấy rối những ngườichống đối, và những người có khả năng sẽ chống đốitrong tương lai, tại các thành phố chính.

Bây giờ, trong mộtcử chỉ cụ thể các ưu tiên của mình, Trung Quốc đãđưa ra chi tiêu ngân sách ở đầu khóa quốc hội mới.Lần đầu tiên, chi tiêu vào an ninh nội địa của quốcgia, bao gồm cả chương trình và các công cụ kiểm duyệttrực tuyến, đã vượt quá ngân sách hàng năm cho quânđội và tất cả các tổ chức phòng vệ khác.

TheoReuters, ngân sách năm nay trong an ninh nội địa, mà bao gồm“an ninh nhà nước, dân quân vũ trang, các tòa án và nhàtù” đã nhảy lên 13.8% tới 95 tỷ USD.

Ngânsách cho quân đội Trung Quốc, mặt khác, đã gia tăng chỉ12.7% tới 91.5 tỷ USD.

Sức mạnh của cuộcNổi dậy Hoa nhài tại Trung Đông như một ví dụ cho nhândân khắp thế giới tìm kiếm sự thay đổi có thể hìnhnhư không thấy một chỉ số tốt hơn so với sự dịchchuyển này trong các ưu tiên đối với một quốc gia mànó nhận thức được một cách rộng rãi như là vô địchthế giới trong việc đàn áp những người khác chínhkiến trong nước.

Như Báo của ĐảngCộng sản Trung Quốc Nhật Báo Bắc Kinh viết:

“Mỗi người đềubiết rằng sự ổn định là một phúc lành còn sự hỗnloạn là một tai họa”.

Kimberly Smith, mộtsinh viên tốt nghiệp đại học Texas về Truyền thông đaphương tiện đang nổi lên, nghĩ ưu tiên này chính xác làphản ánh các ưu tiên của Trung Quốc nói chung. Smith đãbỏ ra năm ngoái ở Trung Quốc để nghiên cứu và tiếnhành thực hiện các phim tài liệu về iPhone.

“Tôi đã tham dựhội nghị về Internet tại Trung Quốc và Đại học BắcKinh năm ngoái. Mội vài đại diện doanh nghiệp đã thamdự, và họ dường như thống nhất quan điểm: tôn trọngcác qui định của Đảng, chấm hết. Và, vì Đảng xem sựổn định xã hội như là một ưu tiên hàng đầu (đểduy trì sự kiểm soát của Đảng), họ sẽ làm những gìlà theo quyền lực của họ để đảm bảo rằng quốcgia tiếp tục sự tăng trưởng dương của nó”.

Liệu mọi người cólà những người phán xử cuối cùng trong những lựa chọncủa chính phủ của họ hay không, thậm chí nếu quốcgia này không được thiết kế để phản ứng lại vớinhững lựa chọn của họ? Liệu người dân Trung Quốc cóthực sự ủng hộ các ưu tiên này hay không, hay đó chỉlà các nhóm nhất định nào đó mà hưởng lợi từ nhữngquyết định này?

Whilecountries as disparate as Armenia and Mauritania react to the realityof change in Tunisia and Egypt, China continues its crackdown.After blocking terms like "jasmine" (for the JasmineUprising) and even country names like "Egypt" f-rom onlinesearches, it began a campaign of arrests and harassment ofprotesters, and possible future protesters, in its major cities.

Now,in a material indication of its priorities, China has released itsbudget expenditures at the start of its new parliamentary session.For the first time, the country's spending on internal security,including online censorship program and tools, has passed the yearlybudget for the army and all other defense organization.

Accordingto Reuters,this year's budget on domestic security, which includes "statesecurity, armed civil militia, courts and jails" jumped 13.8percent to $95 billion.

Thebudget for China's army, on the other hand, increased only 12.7percent to $91.5 billion.

Thepower of the Jasmine Uprising in the Middle East as an example topeople around the world seeking change could probably not find abetter indicator than this shift in priorities for a county which iswidely acknowledged as the world champion in the repression ofinternal dissent.

Asthe Chinese Communist Party newspaper Beijing Daily put it:

"Everyoneknows that stability is a blessing and chaos is a calamity."

KimberlySmith, a University of Texas grad student in Emerging MediaCommunications, thinks this priority accurately reflects thepriorities of the Chinese in general. Smith spent the last year inChina studying and making iPhonedocumentaries.

"Iattended the Internet in China Conference and Peking University lastyear. Several Industry representatives were in attendance, and theyappeared to be united in their view: respect Party rules, period.And, because The Party views social stability as a top priority (tomaintain Party control), they will do what is in their power toensure that the country continues it's steady, positive growth."

Arethe people the final arbiters in their governments' choices, even ifthe country is not designed to reflect theirchoices? Are the peopleof China really supportive of these priorities, or is it only certaingroups that benefit f-rom these decisions?

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay29,718
  • Tháng hiện tại353,969
  • Tổng lượt truy cập31,832,295
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây