Các bất bình đẳng về các khoản phí xử lý bài báo: Nhóm độc quyền các nhà xuất bản học thuật kiếm tiền từ Truy cập Mở như thế nào

Thứ hai - 16/05/2022 06:10

Inequities of Article Processing Charges: How the Oligopoly of Academic Publishers Profits from Open Access

Tuesday, May 17, 2022

Theo: https://sparcopen.org/event/inequities-of-article-processing-charges-how-the-oligopoly-of-academic-publishers-profits-from-open-access/

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/05/2022

Kể từ đầu những năm 2010, hơn nửa các bài báo được rà soát lại ngang hàng trên các tạp chí được cái gọi là nhóm độc quyền của vài nhà xuất bản học thuật xuất bản: Elsevier, SAGE, Springer-Nature, Taylor & Francis và Wiley. Các công ty đó kiếm lời khủng từ việc xuất bản các tạp chí học thuật, theo truyền thống qua các thuê bao từ các thư viện hàn lâm, mô hình độc giả trả tiền. Với ngày càng nhiều thư viện hủy cái gọi là ‘Các hợp đồng lớn - Big Deals’, các nhà xuất bản đó đã mở rộng doanh thu của họ bằng việc làm cho các tác giả trả các khoản phí xử lý bài báo - APC (Article Processing Charges) cho việc xuất bản truy cập mở - OA (Open Access). Mô hình tác giả trả tiền tạo ra sự bất bình đẳng và các rào cản loại trừ nhiều người khỏi việc xuất bản, như các nhóm người không có đủ đại diện hoặc các nhà nghiên cứu từ các quốc gia có ít nguồn lực hơn. Trình bày này thể hiện sự gia tăng các bài báo Truy cập Mở vàng và lai được xuất bản trên các tạp chí của nhóm vài nhà xuất bản độc quyền trên Web of Science (Web Khoa học) và cung cấp bằng chứng về lượng APC được trả tiền ở Canada và trên toàn cầu. Nó nhấn mạnh các bất bình đẳng của mô hình tác giả trả tiền và thảo luận về các cách thức lựa chọn thay thế với Truy cập Mở.

Ngày diễn ra sự kiện

Thứ ba, 17/05/2022

Thời gian

1-2p ET | 10-11a PT

Sự kiện này là một thành phần bài giảng công khai của Hội thảo Hội thảo Mùa xuân về Bình đẳng tri thức và Công lý (Knowledge Equity and Justice Spring Seminar).

Các diễn giả

Stefanie Haustein là giáo sư thỉnh giảng ở Trường Nghiên cứu Thông tin (ÉSIS) ở Đại học Ottawa. Bà cũng là đồng lãnh đạo của Phòng thí nghiệm Truyền thông Học thuật (ScholCommLab), một nhóm liên ngành các nhà nghiên cứu có trụ sở ở Ottawa và Vancouver, Canada. Nghiên cứu của bà tập trung vào truyền thông học thuật, các thước đo biên mục, và sự uyên thâm mở.

Leigh-Ann Butler là sinh viên làm thạc sĩ ở ÉSIS và là thành viên của ScholCommLab, tiến hành công việc luận án về các khoản phí xử lý bài báo được trả cho các bài báo truy cập mở vàng và lai từ các nhà nghiên cứu Canada cho nhóm độc quyền các nhà xuất bản học thuật. Leigh-Ann cũng là một nhà phân tích chính sách ở Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Tự nhiên và Kỹ thuật của Canada (NSERC).

Since the early 2010s, more than half of peer-reviewed journal articles have been published by the so-called oligopoly of academic publishers: Elsevier, SAGE, Springer-Nature, Taylor & Francis and Wiley. These companies make immense profits from publishing scholarly journals, traditionally through subscriptions from academic libraries, the reader pays model. With more and more libraries cancelling so-called ‘Big Deals’, these publishers have expanded their revenues by making authors pay article processing charges (APCs) for open access (OA) publishing. The author-pays model creates inequities and barriers that exclude many from publishing, such as underrepresented groups or researchers from less-resourced countries. This presentation demonstrates the growth of gold and hybrid OA articles published in oligopoly journals indexed in the Web of Science and provides evidence of the amount of APCs paid in Canada and globally. It highlights the inequities of the author-pays model and discusses alternative routes to OA.

Date

Tuesday, May 17th, 2022

Time

1-2p ET | 10-11a PT

This event is a public lecture component of the Knowledge Equity and Justice Spring Seminar.

Speakers

Stefanie Haustein is associate professor at the School of Information Studies (ÉSIS) at University of Ottawa. She also co-directs the Scholarly Communications Lab (ScholCommLab), an interdisciplinary team of researchers based in Ottawa and Vancouver, Canada. Her research focuses on scholarly communication, bibliometrics, and open scholarship.

Leigh-Ann Butler is a Master’s student at ÉSIS and member of the ScholCommLab, conducting thesis work on article processing charges paid for gold and hybrid open access articles by Canadian researchers to the oligopoly of academic publishers. Leigh-Ann is also a policy analyst at the Natural Sciences and Engineering Research Council of Canada (NSERC).

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay22,916
  • Tháng hiện tại347,167
  • Tổng lượt truy cập31,825,493
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây