Google hé lộ một hệ điều hành dựa trên đám mây

Thứ tư - 15/07/2009 06:25

GoogleUnveils a Cloud – Based Operating System

posted by EugeniaLoli-Queru on Wed 8th Jul 2009 05:23 UTC

Theo:http://www.osnews.com/story/21794/Google_Unveils_a_Cloud-Based_Operating_System

Bài được đưa lênInternet ngày: 08/07/2009

Tờ New York Times:“Trong một bài viết trên blog của công ty, Google nói hệđiều hành này có thể ban đầu có mục tiêu hướng vàocác netbook, các máy tính gọn nhẹ, giá thành thấp màchúng đã biến thế giới máy tính cá nhân lên đầu củanó. Đó là phần mềm nguồn mở, được gọi là ChromeOS, có thể sẵn sàng vào nửa cuối năm sau”. Hãy đọctiếp cho một sự quan sát nhanh về tuyên bố này.

Kinh nghiệm dựa trêntrình duyệt sẽ chạy trên đỉnh của hân Linux với mộtsự quản lý cửa sổ mới được tạo ra bỏi Google. Nóđược hỗ trợ để không bị virus, và nó sẽ làm việctrên cả các máy tính cá nhân PC và các thiết bị ARM.

Tôi không thể giúpnhưng nghĩ các cuộc thảo luận mà chúng tôi đã có năm2006 khi mà chúng tôi dự đoán về một “hệ điều hànhluôn trực tuyến”. Những ý tưởng này dường như đãđạt được: bạn phải có khả năng sử dụng máy tínhđể bàn của bạn, với các thiết lập của bạn mộtcách khéo léo (ngay cả lựa chọn về ảnh cho màn hình),bất kể từ đâu việc cài đặt hệ điều hành Chromethì bạn cũng đăng nhập vào được! Hãy xem liệu điềunày có là cách điều này sẽ xảy ra hay không. Tuy nhiên,câu hỏi còn lại là: liệu các ứng dụng dựa trên JS cóthú vị để sử dụng như các ứng dụng gốc tự nhiênhay không? Lịch sử của iPhone chỉ cho chúng tôi rằng mọingười đã ưa chuộng các ứng dụng gốc tự nhiên hơn.Chỉ có thời gian mới trả lời được.

Cuối cùng, hãy nhìnvào một bài viết mà chúng tôi đã xuất bản trên OSNewscòn xa hơn về thời gian, trong năm 2005; một bài báo đượcviết bởi người đóng góp Kris Shaffer. Tôi đã trao nócho anh chàng này, anh ta đã có nhiều thứ đúng, dù nhữngbình luận tiêu cực mà anh ta đã đưa ra cho bài viết đó(“nó sẽ không bao giờ xảy ra”). Anh ta đúng không chỉvề ý tưởng cơ bản đằng sau một hệ điều hành dựatrên đám mây, mà anh ta còn đúng cả ngày tung ra phiênbản nữa!

F-romNYTimes: "In apost on its company blog, Google said the operating system wouldinitially be aimed at netbooks, the compact, low-cost computers thathave turned the PC world on its head. It said the open-sourcesoftware, called Chrome OS, would be available in the second half ofnext year. Read more fora quick observation on the announcement.

Thebrowser-based experience will run on top of the Linux kernel with anew window management cre-ated by Google. It's supposed to bevirus-free, and it will work on both PCs and ARM devices.

Ican't help but think thediscussions we had in 2006 when we speculated about an "alwaysonline OS". The ideas seem to have caught on: you should be ableto use your desktop, with your settings in tact (even wallpaperchoice), no matter f-rom which Chrome OS installation you login atthrough! Let's see if this is how it's going to play out. However,the question remains: would JS-based apps be as nice to use as nativeapps? The iPhone history shows us that people preferred native apps.Only time will tell.

Finally,have a look into an article we published here on OSNews even furtherback in time, in 2005; anarticle written by contributor Kris Shaffer. I got to hand it tothat guy, he got a lot of it right, despite the negative comments hegot for that article ("it's never gonna happen"). He gotright not only the basic idea behind a cloud-based OS, but he evengot the release DATE right!

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay33,578
  • Tháng hiện tại513,204
  • Tổng lượt truy cập31,991,530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây