Schmidt: Netbook với hệ điều hành Chrome sớm nhất sẽ có vào năm nay

Thứ tư - 15/07/2009 06:26

Schmidt:Chrome OS Netbooks As Early As this Year

posted by ThomHolwerda on Sun 12th Jul 2009 14:03 UTC

Theo:http://www.osnews.com/story/21816/Schmidt_Chrome_OS_Netbooks_As_Early_As_this_Year

Bài được đưa lênInternet ngày: 12/07/2009

Lờingười dịch: Người ta nói về hệ điều hành Chrome củaGoogle, cho dù tại thời điểm này, nó không tồn tại,không là gì, ngoại trừ một tuyên bố của giám đốcđiều hành Eric Schmidt của Google. Chỉ có khác là rấtnhiều công ty hàng đầu thế giới đã đặt mối quan hệlàm ăn với Google về nó, trong đó có Intel, HP, Acer, vànhiều hãng khác.

Ngay cả khi mọi ngườiđang nói về nó, thì thực tế của việc này là việc hệđiều hành Chrome của Google hiện không có gì hơn là mộtthông báo trên Internet, với một ngay tung ra phiên bản dựkiến đâu đó vào năm 2010. Giám đốc điều hành EricSchmidt của Googe bây giờ đã tuyên bố rằng các netbookchạy hệ điều hành Chrome có thể xuất hiện sớm nhấtlà vào năm nay. Hơn nữa, Schmidt cũng đã nói về vị trícủa ông trong ban giám đốc của Apple.

Hewlett-Packard và Acerđang làm việc về những netbook chạy hệ điều hành mớiđược công bố Chrome này, và chúng có thể trở thànhsẵn sàng sớm nhất là vào năm nay, theo giám đốc điềuhành của Google. Schmidt đã đưa ra lưu ý của mình trongmột bài phát biểu tại hội nghị thường niên Allen &Company. “Bất kỳ ai mà chúng tôi nói theo sự không đểlộ ra đã phấn khích về kế hoạch này”, Schmidt nói,“Vì thế hy vọng cuối năm nay chúng ta sẽ thấy đượcmột vài tuyên bố”.

Một vấn đề đốivới Eric Schmidt là vị trí của ông trong ban giám đốccủa Apple. Luật pháp Mỹ đặc biệt không thiết tha vớinhững người từ công ty XYZ lại ngồi trong ban lãnh đạocủa công ty cạnh tranh ABC nào đó; với hệ điều hànhChrome, Goolge không chỉ cạnh tranh trực tiếp vớiMicrosoft trong lĩnh vực hệ điều hành, mà còn với hệđiều hành Mac OS X của Apple nữa. Hậu quả là, Schmidtnói ông đang nói chuyện với Apple về việc liệu ông cótừ bỏ hay không vị trí của ông trong ban lãnh đạo [củaApple].

Eventhough everyone's talking about it, fact of the matter is thatGoogle'sChrome OS is currently nothing more than an internetannouncement, with a supposed release date of somewhe-re in 2010.Google chief executive Eric Schmidt has now stated that netbooksrunning Chrome OS could appear as early as this year. Inaddition, Schmidt also talked about his position at Apple's board ofdirectors.

Hewlett-Packardand Acer are working on netbooks running the newly announced ChromeOS, and they could become available as early as this year, accordingto the Google chief executive. Schmidt made his remarks during aspeech at the annual Allen & Company conference. "Everybodywe've talked to under nondisclosure is excited about the plan,"Schmidt said, "So hopefully later this year we'll see someannouncements."

Aproblem for Eric Schmidt is his position on Apple's board ofdirectors. US law isn't particularly keen on people f-rom company Xyzsitting on the board of competing company Abc; with Chrome OS, Googlenot only directly competes with Microsoft in the operating systemspace, but also with Apple and its Mac OS X. Consequently, Schmidtsays he is in talks with Apple about whether or not he should give uphis position on the board.

Nói về cạnh tranh,Schmidt đã từ chối thảo luận về Microsoft. “Tôi khôngmuốn nói về Microsoft”, ông nói, “Chúng tôi thực sựkhông nhìn vào thị phần một chút nào”. Sự kình địchcủa Microsoft và Google là đang lên, với việc Microsoftgiới thiệu Bing, và bây giờ với động thái hệ điềuhành Chrome của Google.

Thú vị là liệuNative Client của Google có đóng vai trò hay không trong hệđiều hành Chrome. Native Client cho phép bạn chạy mã nguồnx86 gốc bên trong trình duyệt này, mà có có thể có nghĩarằng hệ điều hành Chrome sẽ nhiều hơn là chỉ các ứngdụng web. Google đã làm nó rõ ràng rằng Native Client sẽcó khả năng xử lý các mã x86-64 và ARM cũng như trongtương lai, nên nó có thể là một sự ăn khớp tuyệt vờicho hệ điều hành Chrome.

Sự phỏng đoán rồdại và hoàn toàn vô giáo dục của tôi là việc hệ điềuhành Chrome sẽ giống tương tự như WebOS của Palm theo vàicách nào đó. Hệ điều hành di động mới của Palm sửdụng một loạt các ngôn ngữ web để viết các ứngdụng, theo một cách hoàn toàn phân biệt với bất kểnhững gì trước đó các ứng dụng web của iPhone đã làm– khi mà trong SDK trao cho bạn sự truy cập tới cả phầncứng và dữ liệu lưu trữ, dù thực tế là nó sử dụngcác ngôn ngữ web. Khi có một kho rộng lớn các lập trìnhviên trên thế giới mà quen thuộc với các ngôn ngữ này,thì nó có nghĩa cho Google – một công ty tập trung vàoInternet, sau tất cả – cho mô hình để hệ điều hànhChrome giống với WebOS.

Nên một lần nữa,như đã nói, hệ điều hành Chrome hiện không là gì hơnngoài một tuyên bố, và như vậy, bất kỳ phỏng đoánnào cũng chẳng dựa trên cái gì cả. Hãy chỉ cho chúngtôi mã nguồn, Google.

Speakingof competition, Schmidt refused to discuss Microsoft. "Idon't want to talk about Microsoft," he said, "Weactually don't look at market share at all." Microsoft andGoogle rivalry is on the rise, with Microsoft's introduction of Bing,and now with Google's Chrome OS move.

Interestingis whether or not Google NativeClient will play a role in Chrome OS. Native Client allows you torun native x86 code inside the browser, which would mean that ChromeOS is about more than just web applications. Google has made it clearalready that Native Client will be able to process x86-64 and ARMcode as well in the future, so it could be a perfect fit for ChromeOS.

Mywild and completely uneducated guess is that Chrome OS will resemblePalm's WebOS in some ways. Palm's new mobile operating system usesvarious web languages to write applications, in a manner completelydistinct f-rom whatever the early iPhone web apps did - as in the SDKgives you access to the hardware and data storage as well, despitethe fact that it uses web languages. Since there is a large pool ofdevelopers in the world that is familiar with these languages, itmakes sense for Google - an internet-centric company, after all - tomodel Chrome OS like WebOS.

Thenagain, as stated, Chrome OS is currently nothing more than anannouncement, and as such, any speculation is based on absolutelynothing. Show us the code, Google.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập149
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay23,737
  • Tháng hiện tại382,122
  • Tổng lượt truy cập31,860,448
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây