Quỹ MariaDB trong quá trình hướng tới điều hành của cộng đồng

Thứ hai - 29/04/2013 05:46
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

MariaDB Foundation on course for community governance

18 April 2013, 09:35

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/MariaDB-Foundation-on-course-for-community-governance-1844579.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/04/2013

Lời người dịch: Có lẽ đây là tin vui cho tất cả những ai muốn từ bỏ MySQL đang bị Oracle bóp nghẹt để sang MariaDB, chính chủ cũ của chính MySQL. “Quỹ MariaDB (MariaDB Foundation) đã mở rộng Ban Giám đốc của nó và đã chỉ định Simon Phipps như là Thư ký và Giám đốc Điều hành lâm thời. Rasmus Johanson đã được chỉ định chức Chủ tịch Ban Giám đốc, ban cũng bao gồm Andrew Katz, Jeremy Zawodny, và Michael “Monty” Widenius như là các thành viên. Nói với The H, Phipps nói: “Sự thay đổi chính ở đây là Quỹ bây giờ chính thức dưới sự chỉ đạo của một Ban giám đốc đa dạng hơn là chỉ một giám đốc”. Với sự thay đổi này, nó đang đi đúng để trở thành các thành viên dẫn dắt hoàn toàn ở nửa cuối năm nay”.

Quỹ MariaDB (MariaDB Foundation) đã mở rộng Ban Giám đốc của nó và đã chỉ định Simon Phipps như là Thư ký và Giám đốc Điều hành lâm thời. Rasmus Johanson đã được chỉ định chức Chủ tịch Ban Giám đốc, ban cũng bao gồm Andrew Katz, Jeremy Zawodny, và Michael “Monty” Widenius như là các thành viên. Nói với The H, Phipps nói: “Sự thay đổi chính ở đây là Quỹ bây giờ chính thức dưới sự chỉ đạo của một Ban giám đốc đa dạng hơn là chỉ một giám đốc”. Với sự thay đổi này, nó đang đi đúng để trở thành các thành viên dẫn dắt hoàn toàn ở nửa cuối năm nay.

Nhiều thành viên ban giám đốc là nổi tiếng trong cộng đồng phần mềm nguồn mở: Phipps cũng là Chủ tịch của Sáng kiến Nguồn Mở, Katz là một chuyên gia pháp lý trong các vấn đề nguồn mở, và Johansson là một lãnh đạo trong cộng đồng phát triển MariaDB. Widenius, tất nhiên, từng là tác giả chính của MySQL và từng là một động lực trong rẽ nhánh mà đã hình thành ra cơ sở của MariaDB. Các thành viên mới của Ban Giám đốc đang nắm các vị trí lâm thời khi quỹ chuyển sang mô hình điều hành dựa vào các thành viên mà bao gồm một sự đa dạng những người tham gia đóng góp.

Quỹ MariaDB nói rằng nó đang hướng tới tạo ra một mô hình điều hành tương tự như mô hình được Quỹ Eclipse sử dụng, và Ban giám đốc đã chỉ định Giám đốc điều hành Quỹ Eclipse Mike Milinkovich như một cố vấn để dẫn dắt sự quá độ này. Kế hoạch là để tạo ra mô hình điều hành mới và nhờ nó rà soát lại công khai tới tháng 07, tại thời điểm Quỹ sẽ có các hành viên và những người đóng góp của nó bầu ban giám đốc mới, thường trực theo các qui tắc mà Quỹ sẽ thiết lập. Khi được hỏi nếu ông mong đợi bất kỳ sự trà xát nào giữa các lợi ích kinh doanh của các công ty đang sử dụng MariaDB và thực tế rằng mã nguồn của dự án được cấp phép GPL, Phipps nói: “Cộng đồng hiện đang tồn tại xung quanh MySQL và MariaDB quên rồi với GPL nên tôi không thấy trước bất kỳ vấn đệ mới nào. Tôi sẽ rất vui để nghe từ nhiều người sử dụng là các doanh nghiệp họ thích làm việc với MariaDB bao nhiêu”.

Quỹ này cũng nói rằng nó đang mời các công ty mong muốn đóng góp cho dự án MariaDB để liên hệ với họ quan tâm tham gia trong các khả năng điều hành cũng như tài trợ.

Nó đang làm việc để có được vị thế theo 501(C)(6) như một tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ. Quỹ cũng đang vận hành theo các ràng buộc của chỉ thị này và nói công việc giành được trạng thái miễn thuế đang tiến triển theo kế hoạch.

The MariaDB Foundation has expanded its Board of Directors and has appointed Simon Phipps as its Secretary and interim Chief Executive Officer. Rasmus Johansson has been appointed Chair of the Board, which also includes Andrew Katz, Jeremy Zawodny, and Michael “Monty” Widenius as members. Speaking to The H, Phipps said: "The key change here is the Foundation is now officially under the direction of a diverse Board rather than just one director." With this change, it is on track to be completely member-led in the second half of the year.

Many of the board members are well known in the open source software community: Phipps is also President of the Open Source Initiative, Katz is a legal expert in open source matters, and Johansson is a leader in the MariaDB developer community. Widenius, of course, was the main author of MySQL and was a driving force in the fork that forms the basis of MariaDB. The new members of the Board are taking interim positions while the foundation moves to a "membership-based governance model that includes a diversity of stakeholders".

The MariaDB Foundation says that it is aiming to cre-ate a governance model similar to that used by the Eclipse Foundation, and the Board has appointed the Eclipse Foundation Executive Director Mike Milinkovich as an advisor to lead this transition. The plan is to cre-ate the new governance model and have it publicly reviewed by July, at which point the Foundation will have its members and contributors elect a new, permanent board according to the rules it will be establishing. When asked if he expects any friction between business interests of companies using MariaDB and the fact that the project's source code is GPL-licensed, Phipps said: "The existing community around MySQL and MariaDB is used to the GPL so I don't anticipate any new issues. I've been pleased to hear f-rom many business users just how much they prefer dealing with MariaDB."

The Foundation also says that it is inviting companies wishing to contribute to the MariaDB project to contact them concerning engagement in the Foundation's governance as well as sponsorship opportunities. It is working to gain 501(C)(6) status as a non-profit organisation in the US. The Foundation is already operating within the bounds of this mandate and says the work to gain tax-exempt status is progressing as planned.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay3,603
  • Tháng hiện tại105,315
  • Tổng lượt truy cập31,260,787
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây