cOAlition S chỉ định chuyên gia của JISC để tăng tốc Truy cập Mở

Thứ tư - 10/07/2019 07:26
cOAlition S Appoints Jisc Expert to Accelerate Open Access
05/06/2019
Theo: https://www.coalition-s.org/coalition-s-appoints-jisc-expert/
Bài được đưa lên Internet ngày: 05/06/2019
Xem thêm: Khoa học Mở - Open Science
Neil Jacobs, Lãnh đạo Khoa học Mở và vòng đời nghiên cứu ở Jisc, một tổ chức không vì lợi nhuận ở Vương quốc Anh, đã được chỉ định như là quản lý tạm thời chương trình cho cOAlition S. Neil sẽ nắm công việc của nhóm, Kế hoạch S, để giúp tăng tốc chuyển đổi quá độ sang Truy cập Mở đầy đủ và tức thì. Kế hoạch S đòi hỏi các xuất bản phẩm khoa học là kết quả từ nghiên cứu được các trợ cấp của nhà nước cấp vốn phải được xuất bản trên các tạp chí hoặc các nền tảng tuân thủ Truy cập Mở.
Bình luận về vai trò mới của mình, Neil Jacobs nói: “JISC đã hồ hởi tán thành với yêu cầu từ cOAlition S rằng nó cung cấp hỗ trợ chương trình cho phần còn lại của năm 2019 ngay từ đầu. JISC có uy tín quốc tế về hỗ trợ Truy cập Mở với sự đa dạng lớn các cách thức trong nhiều năm và rất hiểu biết về các thách thức trong chuyển đổi quá độ hiệu quả về chi phí và đúng lúc sang Truy cập Mở. JISC đã công khai chào đón Kế hoạch S và tiếp tục làm việc cật lực xúc tác cho khu vực nghiên cứu triển khai các nguyên tắc đó”.
Neil đã từng tích cực ủng hộ truy cập mở hơn 15 năm qua, hầu hết thời gian là ở JISC, hỗ trợ cho các trường đại học và các trung tâm nghiên cứu ở Vương quốc Anh trong sử dụng các công nghệ số. Ông là nhà vô địch các chương trình của Vương quốc Anh mà đã dẫn tới khai thác rộng khắp các kho ở Vương quốc Anh, và đã thúc đẩy sự phát riển các dịch vụ như SHERPA RoMEO, nó đưa ra tóm tắt về các điều kiện lưu trữ truy cập mở của các nhà xuất bản cho các tạp chí riêng lẻ cũng như OpenDOAR, thư mục các kho truy cập mở với chất lượng đảm bảo và có uy tín trên thế giới.
Neil cũng tích cực tư vấn cho JISC trong các thương thảo với các nhà xuất bản về các thỏa thuận chuyển đổi quá độ như thỏa thuận gần đây với Springer Nature. Neil đại diện cho nhóm các hiệu trưởng của Vương quốc Anh trong Nhóm Chuyên gia Khoa học Mở của Hiệp hội các trường đại học châu Âu (European University Association Open Science Expert Group) và là thành viên của ban lãnh đạo của Thư mục các Sách Truy cập Mở (Directory of OA Books).
Neil Jacobs sẽ làm việc 3 ngày trong một tuần trong vai trò của cOAlition S, bắt đầu từ đầu tháng 6 và làm việc tới cuối năm.
Về JISC
JISC là tổ chức không vì lợi nhuận cung cấp mạng nghiên cứu và giáo dục quốc gia Vương quốc Anh, Janet, và các giải pháp công nghệ cho các thành viên của nó - các trường cao đẳng, đại học và các trung tâm nghiên cứu. Nó được các cơ sở thành viên và các cơ quan cấp vốn cho giáo dục và nghiên cứu đại học và trên đại học của Vương quốc Anh cấp vốn.
JISC làm 3 việc chính cho các thành viên của nó:
  • Vận hành và phát triển Mạng Janet siêu nhanh và an toàn và có sự bảo vệ an toàn không gian mạng được xây dựng sẵn bên trong nó.
  • Giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng việc thương thảo các thỏa thuận rộng khắp khu vực với các nhà bán hàng CNTT và các nhà xuất bản thương mại.
  • Cung cấp tư vấn tin cậy và trợ giúp thực hành về công nghệ số.
Tầm nhìn của JISC là vì Vương quốc Anh để trở thành quốc gia giáo dục và nghiên cứu số tiên tiến nhất trên thế giới.
Neil Jacobs, Head of Open Science and research lifecycle at UK not-for-profit, Jisc, has been appointed as interim programme manager for cOAlition S. Neil will take forward the work of the consortium, Plan S, to help accelerate the transition to full and immediate Open Access. Plan S requires that scientific publications that result from research funded by public grants must be published in compliant Open Access journals or platforms.
Commenting on his new role, Neil Jacobs says: “Jisc has enthusiastically agreed to a request from cOAlition S that it provide programme support for the remainder of 2019 in the first instance. Jisc has an international reputation for supporting Open Access in a wide variety of ways for many years and is very aware of the challenges in a cost-effective and timely transition to Open Access. Jisc has publicly welcomed Plan S and continues to work hard to enable the research sector implement the principles.”
Neil has been actively supporting open access for more than 15 years, the majority of that time at Jisc, which supports UK universities and research centres in the use of digital technologies. He has championed the UK programmes that led to the widespread take-up of repositories in the UK, and fostered the development of services such as SHERPA RoMEO, which gives a summary of publishers’ open access archiving conditions for individual journals as well as OpenDOAR, the world’s authoritative and quality-assured directory of open access repositories.
Neil also actively advises Jisc in its negotiations with publishers on transformative deals such as the recent agreement with Springer Nature. Neil represents the UK rectors group on the European University Association Open Science Expert Group and is a member of the board of the Directory of OA Books.
Neil Jacobs will work three days a week in the cOAlition S role starting in early June and working through to the end of the calendar year.

About Jisc

Jisc is a not-for-profit providing the UK’s national research and education network, Janet, and technology solutions for its members – colleges, universities and research centres. It is funded by the UK higher and further education and research funding bodies and member institutions.
Jisc does three main things for its members:
  • Operates and develops the super-fast and secure Janet Network and its built-in cyber security protection.
  • Helps save time and money by negotiating sector-wide deals with IT vendors and commercial publishers
  • Provides trusted advice and practical assistance on digital technology.
Jisc’s vision is for the UK to be the most digitally advanced education and research nation in the world.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay33,312
  • Tháng hiện tại213,031
  • Tổng lượt truy cập31,368,503
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây