Hãy giúp chúng tôi để biết các tạp chí và các nền tảng truy cập mở nào là tự do không mất tiền đối với các độc giả và các tác giả

Thứ ba - 18/08/2020 05:51

Help us get to know the open access journals and platforms that are free for readers and authors

22/07/2020

Theo: https://www.coalition-s.org/help-us-get-to-know-the-open-access-journals-and-platforms-that-are-free-for-readers-and-authors/

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/07/2020

Chúng tôi vui mừng mời bạn điền vào khảo sát chuyên dành cho việc có được sự hiểu biết sâu sác về các tạp chí truy cập mở mà không lấy các khoản phí tác giả, thường được biết tới như là “mô hình kim cương” (diamond model); các tạp chí là tự do không mất tiền cả cho các độc giả và các tác giả. Ngoài ra, chúng tôi đang khởi xướng nỗ lực nguồn đám đông để liệt kê các tạp chí kim cương còn chưa được đề cập tới trong các cơ sở dữ liệu chính như DOAJ.

Khảo sát này là một phần của Nghiên cứu Truy cập Mở Kim cương được Liên minh S ủy nhiệm và có ý định khai phá và làm sâu sắc sự hiểu biết của chúng tôi về các mô hình xuất bản cộng tác phi thương mại cho Truy cập Mở.

Chúng tôi cần đánh giá sâu và rộng các lời chào truy cập mở kim cương khắp toàn cầu, và chúng tôi cần khẳng định dạng truy cập mở này nếu chúng tôi sẽ giành được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhà cấp vốn.

Khảo sát sẽ là mở cho tới ngày 25/08/2020

Đưa tôi tới khảo sát  

https://www.surveymonkey.com/r/GZQDBT5 

Lý do

Bức tranh các tạp chí và các nền tảng truy cập mở không lấy tiền của các tác giả để xuất bản là rộng rãi và đa dạng. Các tạp chí và các nền tảng phục vụ các lĩnh vực nghiên cứu đặc thù trong các ngôn ngữ khác nhau, và đáp ứng được với các nhu cầu địa phương hoặc khu vực đặc biệt với các văn hóa xuất bản khác nhau.

Sự đa dạng lớn này làm khó cho các tạp chí kim cương để được coi như là khu vực xuất bản với các điểm mạnh chung, các mục tiêu, và các thách thức. Kết quả là, tác động đặc thù của các tạp chí kim cương lên cộng đồng học thuật thường được đánh giá chưa đúng mức. Khảo sát này nhằm đưa ra bức tranh hoàn chỉnh hơn về tạp chí và nền tảng kim cương chào để xác định các cách thức cụ thể để tập hợp, điều phối, và hỗ trợ khu vực này trong tương lai.

Mục đích

Chúng tôi có kế hoạch giành được sự hiểu biết sâu hơn bức tranh này và mang sự trực quan lớn hơn tới nó. Hơn nữa, chúng tôi sẽ cung cấp sự thấu hiểu mà sẽ giúp cho Liên minh S và các bên tham gia đóng góp khác phát triển các chính sách hiệu quả và các cơ chế cấp vốn hỗ trợ chiến lược hơn cho khu vực này.

Bạn có thể ủng hộ như thế nào

  • Nếu bạn thuộc về nhóm khoa học và biên tập một tạp chí truy cập mở mà không lấy tiền của các tác giả để xuất bản, bạn có thể thực hiện khảo sát này nhân danh tạp chí của bạn: https://www.surveymonkey.com/r/GZQDBT5 

  • Nếu bạn muốn giúp chúng tôi xác định nhiều tạp chí kim cương hơn, đặc biệt các tạp chí không được đề cập tới trên DOAJ, thì bạn có thể đóng góp vào bảng tính này trên trực tuyến bằng việc thêm nhiều thông tin hơn vào nó: https://tinyurl.com/diamond-journals 

  • Bạn có thể phổ biến thông điệp này cho cộng đồng của bạn để nâng cao tầm với của chúng tôi tới càng nhiều tạp chí chất lượng càng tốt. Thông điệp này là sẵn sàng bằng tiếng Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Liên hệ

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi: operas@operas-eu.org

Về chúng tôi

Nghiên cứu được ủy quyền từ Liên minh S (cOAlition S) một nhóm các nhà cấp vốn nghiên cứu quốc gia, châu Âu và các tổ chức quốc tế, và các quỹ từ thiện, các bên đã cam kết biến Truy cập Mở đầy đủ và tức thì tới các xuất bản phẩm nghiên cứu thành hiện thực.

Nhóm này được điều phối bởi OPERAS, hạ tầng cho truyền thông học thuật mở cho SSH ở châu Âu. Các đối tác của nó trong nghiên cứu này là: SPARC Europe, Utrecht University, DOAJ, UiT The Arctic University of Norway, LIBER, OASPA, ENRESSH, Redalyc, AmeliCA, và CSI.

We are pleased to invite you to fill in a survey dedicated to gaining in-depth understanding of open access journals that don’t charge author-fees, often known as the “diamond model”; journals that are free to both readers and authors. In addition, we are launching a crowdsourcing effort to list diamond journals not yet covered in major databases like DOAJ. 

This survey is part of the Diamond Open Access Study commissioned by cOAlition S and intends to explore and deepen our understanding of collaborative non-commercial publishing models for Open Access.

We need to assess the depth and breadth of open access diamond offerings across the globe, and we need to make the case for this kind of open access if we are to gain stronger support from funders.

 

The survey will be open until the 25th of August 2020

Take me to the survey

https://www.surveymonkey.com/r/GZQDBT5 

 

Rationale

7The landscape of open access journals and platforms that do not charge authors to publish is broad and diverse. These journals and platforms serve specific research areas in different languages, and are attuned to local or regional needs specific to various publishing cultures. 

This rich variety makes it hard for diamond journals to be viewed as a publishing sector with common strengths, goals, and challenges. As a result, diamond journals’ specific impact on the scholarly community is often underestimated. This survey aims to draw a more complete picture of the diamond journal and platform offering to identify concrete ways to rally, coordinate, and support this sector in the future.

 

Objective

We plan to gain a deeper understanding of this landscape and bring greater visibility to it. Furthermore, we will provide insights that will help cOAlition S and other stakeholders develop effective policies and funding mechanisms that more strategically support this sector.

 

How you can help

  • If you belong to the scientific or editorial team of an open access journal that doesn’t charge authors to publish, you can take the survey on behalf of your journal: https://www.surveymonkey.com/r/GZQDBT5 

 

Contact

If you have any questions, please contact us: operas@operas-eu.org 

 

About us

The study is commissioned by cOAlition S a group of national research funders, European and international organisations, and charitable foundations who are committed to making full and immediate Open Access to research publications a reality.

The Consortium is coordinated by OPERAS, the infrastructure for open scholarly communication for SSH in Europe. Its partners in this study are: SPARC Europe, Utrecht University, DOAJ, UiT The Arctic University of Norway, LIBER, OASPA, ENRESSH, Redalyc, AmeliCA, and the CSI.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay5,882
  • Tháng hiện tại107,594
  • Tổng lượt truy cập31,263,066
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây