Nhóm lo lắng TPP sẽ 'hình sự hóa' những người tiêu dùng số

Thứ ba - 01/12/2015 06:42

 

Group worries TPP will 'criminalise' digital consumers

Updated at 8:26 am on 7 November 2015

Theo: http://www.radionz.co.nz/news/national/289083/concern-tpp-could-'criminalise'-consumers

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/11/2015

 

Xem thêm: TPP, ACTA, bằng sáng chế phần mềm và hơn thế nữa.

 

Internet NZ nói nó lo lắng mọi người có thể bị hình sự hóa không công bằng theo hiệp định Đối tác Xuyên Thái bình dương (TPP).

 

30 chương và các phụ lục của TPP đã được chính phủ đưa ra công khai hôm thứ năm tuần này; tài liệu có 6.000 trang văn bản pháp lý.

 

Đọc văn bản TPP ở đây.

 

Lần đầu tiên công chúng đã có khả năng thấy những gì chính phủ đã ký.

 

Những người ủng hộ TPP nói tài liệu chứng minh những sợ hãi về hiệp định là không có cơ sở, nhưng những người khác vẫn có lo ngại, đặc biệt về cách mà hiệp định thương mại đó làm việc với các quyền sở hữu trí tuệ.

 

Các điều khoản trong hiệp định sẽ mở rộng thời hạn bản quyền từ hiện nay là 50 năm thành 70 năm, sẽ ảnh hưởng khi nội dung trở nên tự do cho công chúng sử dụng mà không vi phạm bản quyền.

 

Internet NZ nói sự phạm tội mới đối với việc loại bỏ các khóa số trong nội dung cũng đã được nêu.

Giám đốc điều hành Jordan Carter nói rằng có thể ngăn cản mọi người khỏi việc mở khóa nội dụng từ nước ngoài mà họ đã mua một cách hợp pháp.

“Nếu bạn mua một đĩa CD và bạn đưa nó vào máy tính của bạn, và một khóa số có trên nó. Bạn có thể phá khóa đó để truy cập nội dung đó nếu bạn có quyền để làm điều đó”.

“Những gì TPP nói là việc phá khóa đó sẽ là một tội hình sự, thậm chí nếu bạn có quyền phá khóa đó theo các luật bản quyền của riêng bạn“.

Ông Carter nói chính phủ cần mang tới các luật sử dụng công bằng như các luật ở nước Mỹ, để bảo vệ mọi người khỏi bị kết tội một cách không công bằng.

 

Ông ta nói các lĩnh vực khác trong các chương về thương mại điện tử đã có lo ngại nhiều hơn, đặc biệt các chương về sở hữu trí tuệ đã được định nghĩa như thế nào.

 

Ông nói nó có thể trao sức mạnh cho những người chủ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài để đe dọa New Zealand với các vụ kiện đắt giá.

 

Những người ủng hộ nói các rủi ro bị thổi phồng

 

Tuy nhiên, các nhóm khác, đã đã ủng hộ cho các tài liệu được đưa ra.

 

Giám đốc điều hành của Export New Zealand Catherine Beard nói các rủi ro hành động pháp lý của các tập đoàn lớn đã bị thổi phồng.

 

Bà nói TPP về tổng thể là tốt, và đất nước có thể không ngồi bên lề một hiệp định thương mại quốc tế chủ chốt.

 

“Nó có lẽ là một hiệp định tốt cho New Zealand, chúng ta đã không có được mọi điều mà chúng ta từng rõ ràng muốn về vấn đề sữa, nhưng chúng ta có nhiều hơn những gì chúng ta hiện có. Đối với các sản phẩm ban đầu khác của chúng ta ở những nơi khác, có sự giành được đáng kể được làm”.

 

Bà Beard nói hiệp định có thể dừng các chính phủ đi ngược về các chính sách ảnh hưởng tới các nhà đầu tư.

 

Hiệp hội các ông chủ và nhà sản xuất (The Employers and Manufacturers Association) nói TPP có thể là sự biến đổi khổng lồ cho New Zealand, thậm chí nếu đã có những phức tạp.

 

Giám đốc điều hành Kim Campbell nói đã có các phần của TPP cần phải được làm rõ, nhưng nó là một thỏa thuận mà nền kinh tế cần.

 

“Chúng ta phải không quên mục tiêu tổng thể của điều này, và đó là để đảm bảo rằng New Zealand được định vị tốt để tham gia trong chuỗi giá trị toàn cầu khi mà nó phát triển qua khoảng 20 năm tới”.

 

Ông nói là quá sớm để tùy tiện, và sẽ luôn có các chỉ trích.

 

“Bất kể khi nào chúng ta có một hiệp định thương mại tự do, chúng ta đã có đầy những người nói không nói bầu trời sắp sụp xuống, và mỗi lần như vậy, New Zealand đã trở nên tốt hơn như là kết quả của nó”.

 

Ông nói những người New Zealand sẽ có cách nói về hiệp định một khi đã có đủ thời gian để tiêu hóa nó đúng phù hợp.

 

Bài có liên quan

Internet NZ says it is worried people could be criminalised unfairly under the Trans-Pacific Partnership trade deal.

The TPP's 30 chapters and annexes were made public by the government on Thursday this week; the document has 6000 pages of legal text.

Read the TPP text here.

It is the first time the public has been able to see what the government has signed up to.

The TPP's supporters say the document proves fears about the deal were unfounded, but others are still concerned, particularly about how the trade agreement deals with intellectual property rights.

Provisions in the agreement will extend copyright terms from the current 50 years to 70 years, which will affect when content becomes free for public use without copyright infringement.

Internet NZ said new offences for removing digital locks on content had also been introduced.

Chief executive Jordan Carter said that could prevent people from unlocking content from overseas they bought legally.

"Say you buy a CD and you pop it in your computer, and a digital lock is on it. You can break that lock in order to access that content if you've got the right to do it.

"What the TPP says is that breaking that lock should be a criminal offence, even if you've got the right to break that lock under our own copyright laws."

Mr Carter said the government needed to bring in fair use laws such as those in the United States, to protect people from being unfairly prosecuted.

He said other areas in the ecommerce chapters were of more concern, particularly those on how intellectual property was defined.

He said it could grant powers to IP owners overseas to threaten New Zealand with expensive lawsuits.

Risks overstated say supporters

Other groups, however, have come out in support of the released documents.

Export New Zealand executive director Catherine Beard said the risks of legal action by big corporates had been overstated.

She said the TPP looked good overall, and the country could not sit on the sidelines of a major international trade deal.

"It does look like a good deal for New Zealand, we didn't get everything that we wanted obviously on dairy access, but we got more than we currently have. For our other primary products across the board there's significant gains to be made."

Ms Beard said the deal would stop governments back-tracking on policies that affect investors.

The Employers and Manufacturers Association said the TPP would be hugely transformative for New Zealand, even if there were complexities.

Chief executive Kim Campbell said there were parts of the TPP that needed to be ironed out, but it was a deal the economy needed.

"We mustn't lose sight of the overall goal of this thing, and that is to ensure that New Zealand is well-placed to participate in the global value chain as it develops over the next 20 years or so."

He said it was far too early to be dismissive, and there would always be critics.

"Everytime we've ever had a free-trade agreement, we've had a whole lot of naysayers saying the sky was going to fall in, and every single time, New Zealand has been better as a result of it."

He said New Zealanders will get to have a say on the deal once there's been enough time to digest it properly.

Related

 

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay3,651
  • Tháng hiện tại105,363
  • Tổng lượt truy cập31,260,835
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây