Truy cập công khai tới nghiên cứu khoa học được Nhà Trắng phê chuẩn

Thứ năm - 14/03/2013 06:03
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Public access to scientific research endorsed by White House

Posted 27 Feb 2013 by Luis Ibanez

Theo: http://opensource.com/government/13/2/public-access-scientific-research

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/02/2013

Lời người dịch: Trích dẫn: “Logic đằng sau sự truy cập công khai được cải thiện là đơn giản. Chúng tôi biết rằng nghiên cứu khoa học được Chính phủ Liên bang hỗ trợ thúc đẩy những đột phá về khoa học và những tiến bộ về kinh tế khi các kết quả nghiên cứu được làm cho sẵn sàng cho các nhà đổi mới. Các chính sách mà huy động được các tài sản trí tuệ đó để sử dụng lại thông qua sự truy cập rộng rãi hơn có thể làm tăng tốc cho những đột phá về khoa học, làm gia tăng đổi mới, và thúc đảy sự tăng trưởng kinh tế. Điều đó giải thích vì sao Chính quyền Obama cam kết đảm bảo rằng các kết quả của nghiên cứu khoa học do liên bang cấp vốn sẽ được làm cho sẵn sàng cho và hữu dụng cho công chúng, giới công nghiệp và cộng đồng khoa học. Hơn nữa, nghiên cứu này đã được những đồng USD của những người đóng thuế cấp vốn. Những người dân Mỹ sẽ có sự truy cập dễ dàng tới các kết quả của nghiên cứu mà họ giúp hỗ trợ”. Xem thêm: [01], [02], [03]

Nhà Trắng đã trả lời tuần trước cho kiến nghị: Gia tăng Truy cập Công khai tới các Kết quả Nghiên cứu Khoa học. Nó đã được đưa lên site kiến nghị Chúng ta là Nhân dân và có được 65.704 chữ ký (tối thiểu cần là 25.000).

Các trích dẫn đáng lưu ý:

Chính quyền Obama đồng ý rằng các công dân xứng đáng được truy cập dễ dàng tới các kết quả của nghiên cứu mà những đồng USD thuế của họ đã trả cho.

Logic đằng sau sự truy cập công khai được cải thiện là đơn giản. Chúng tôi biết rằng nghiên cứu khoa học được Chính phủ Liên bang hỗ trợ thúc đẩy những đột phá về khoa học và những tiến bộ về kinh tế khi các kết quả nghiên cứu được làm cho sẵn sàng cho các nhà đổi mới. Các chính sách mà huy động được các tài sản trí tuệ đó để sử dụng lại thông qua sự truy cập rộng rãi hơn có thể làm tăng tốc cho những đột phá về khoa học, làm gia tăng đổi mới, và thúc đảy sự tăng trưởng kinh tế. Điều đó giải thích vì sao Chính quyền Obama cam kết đảm bảo rằng các kết quả của nghiên cứu khoa học do liên bang cấp vốn sẽ được làm cho sẵn sàng cho và hữu dụng cho công chúng, giới công nghiệp và cộng đồng khoa học.

Hơn nữa, nghiên cứu này đã được những đồng USD của những người đóng thuế cấp vốn. Những người dân Mỹ sẽ có sự truy cập dễ dàng tới các kết quả của nghiên cứu mà họ giúp hỗ trợ.

Về điều này, John Holdren, Giám đốc Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ, đã đưa ra một bản ghi nhớ hôm thứ sáu, 22/02, chỉ thị cho các cơ quan Liên bang Mỹ:

… với hơn 100 triệu USD trong chi tiêu nghiên cứu và phát triển để xây dựng các kế hoạch làm cho các kết quả của nghiên cứu do liên bang cấp vốn là sẵn sàng công khai không mất tiền trong vòng 12 tháng sau khi xuất bản gốc ban đầu được đưa ra.

Chính quyền cam kết đảm bảo rằng:

… các kết quả trực tiếp của ucar nghiên cứu do liên bang cấp vốn sẽ được làm cho sẵn sàng cho và hữu dụng cho công chúng, giới công nghiệp và cộng đồng khoa học. Những kết quả như vậy bao gồm các xuất bản phẩm và các dữ liệu số được rà soát lại ngang hàng.

Chính sách này cho tất cả các cơ quan Liên bang được sự thành công của Chính sách Truy cập Công khai của NIH truyền cảm hứng. Bổ sung thêm vào việc giải quyết sự truy cập tới các xuất bản phẩm, bản ghi nhớ còn nêu:

… yêu cầu các cơ quan bắt đầu giải quyết nhu cầu cải thiện quản lý và việc chia sẻ các dữ liệu khoa học được sản xuất bằng vốn cấp của Liên bang.

Và bổ sung:

Tiến lên phía trước, tính sẵn sàng rộng rãi hơn của các dữ liệu khoa học sẽ tạo ra những thị trường kinh tế đổi mới cho các dịch vụ liên quan tới khai thác, gìn giữ, phân tích và ảo hóa các dữ liệu, và các dịch vụ khác.

The White House responded last week to the petition: Increasing Public Access to the Results of Scientific Research. It was posted to the We the People petition site and got 65,704 signatures (the minimum required is 25,000).

Notable excerpts:

The Obama Administration agrees that citizens deserve easy access to the results of research their tax dollars have paid for.

The logic behind enhanced public access is plain. We know that scientific research supported by the Federal Government spurs scientific breakthroughs and economic advances when research results are made available to innovators. Policies that mobilize these intellectual assets for re-use through broader access can accelerate scientific breakthroughs, increase innovation, and promote economic growth. That’s why the Obama Administration is committed to ensuring that the results of federally-funded scientific research are made available to and useful for the public, industry, and the scientific community.
Moreover, this research was funded by taxpayer dollars. Americans should have easy access to the results of research they help support.

To this end, John Holdren, Director of the Office of Science and Technology Policy, issued a memorandum on Friday, Feb 22, directing US Federal agencies:

...with more than $100 million in research and development expenditures to develop plans to make the results of federally-funded research publicly available free of c-harge within 12 months after original publication.

The Administration is committed to ensuring that:

...the direct results of federally funded scientific research are made available to and useful for the public, industry, and the scientific community. Such results include peer-reviewed publications and digital data.

This policy for all Federal Agencies is inspired by the success of the NIH Public Access Policy. In addition to addressing access to publications, the memorandum also:

...requires that agencies start to address the need to improve upon the management and sharing of scientific data produced with Federal funding.

And adds:

Going forward, wider availability of scientific data will cre-ate innovative economic markets for services related to data curation, preservation, analysis, and visualization, among others.

This is a great step towards using openess to further the goals of scientific research and to benefit the public who has funded it.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay28,247
  • Tháng hiện tại242,344
  • Tổng lượt truy cập31,397,816
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây