Gián điệp thâm nhập mạng lưới điện của Mỹ

Thứ ba - 02/06/2009 06:57
Spies Penetrate U.S. Electrical Grid

Các quan chức an ninh quốc gia nói các hệ thống đang bị tấn công từ gián điệp không gian mạng của Nga và Trung Quốc

National Security Officials Say System Is Under Attack F-rom Russian And Chinese Cyber Spies

April 8, 2009

Theo: http://www.cbsnews.com/stories/2009/04/08/national/main4928223.shtml

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/04/2009

Lời người dịch: Gián điệp không chỉ tấn công không gian mạng để lén lút lấy thông tin như vụ Mạng Ma (GhostNet), mà còn có thể tấn công vào các hệ thống mạng lưới điện, nước. Điều mà những người Việt Nam chúng ta cũng cần phải cảnh giác.

(CBS/AP) Mạng lưới điện của Mỹ đang bị tấn công từ gián điệp không gian mạng từ Nga và Trung Quốc mà họ đã chèn các phần mềm mà chúng có thể phá hoại hệ thống, các quan chức an ninh quốc gia trước kia và hiện nay nói với tờ tạp chí phố Uôn.

“Người Trung Quốc đã toan vẽ nên bản đồ hạ tầng của chúng ta, như mạng lưới điện , một quan chức tình báo cao cấp đã nói cho tờ báo này”. “Người Nga cũng làm thế”.

Bổ sung thêm vào các hệ thống điện, các nhà máy năng lượng hạt nhân và các mạng tài chính, các hệ thống cấp thoát nước cũng sẽ bị đặt trong tình trạng rủi ro, các quan chức nói.

“Có những mệnh lệnh, và chúng đang gia tăng. Đã có nhiều [thứ này] vào năm ngoái”, một cựu quan chức an ninh nội địa đã nói với tờ báo này.

Báo cáo tiếp theo một tuyên bố của Lầu 5 góc hôm thứ ba mà nó đã chỉ ra hơn 100 triệu USD đã được chi trong 6 tháng vừa qua để đáp lại và chỉnh trang những thiệt hại từ các cuộc tấn công không gian mạng và các vấn đề mạng máy tính khác, các lãnh đạo quân đội nói.

Tướng không quân Kevin Chilton, nguời đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, đã nói quân đội chỉ đang bắt đầu theo dõi các chi phí, mà đã phát sinh bởi các cuộc tấn công hàng ngày chống lại các mạng quân sự trải từ các cơ sở của Lầu 5 góc trên khắp cả nước.

“Điều quan trọng là việc chúng ta nhận thức được rằng chúng ta đang bị tấn công từ tất cả các cách ít phức tạp nhất – những gì tôi muốn nói về những đứa trẻ mới lớn buồn chán – cho tới các quốc gia phức tạp, với những yếu tố tội phạm kẹp giữa bên trong”, Chilton nói, bổ sung thêm rằng những động cơ [để làm việc này] bao gồm mọi thứ từ phá hoại các công trình văn hoá cho tới hoạt động gián điệp. “Quả thực đây là thách thức to lớn của chúng ta, khi tôi nghĩ về cách để bảo vệ nó”.

(CBS/ AP) The U.S. electrical grid is under attack f-rom Russian and Chinese cyber spies who have in-serted software that could disrupt the system, current and former national security officials tell the Wall Street Journal.

So far, these spies have not tried to damage the system, but the possibility remains likely should a war or national security crisis hit the United States, the officials said.

"The Chinese have attempted to map our infrastructure, such as the electrical grid," a senior intelligence official told the newspaper. "So have the Russians."

In addition to electrical systems, nuclear power plants and financial networks; water and sewage systems are also at risk, officials said.

"There are intrusions, and they are growing. There were a lot last year," a former Homeland Security official told the newspaper.

The report follows a Pentagon announcement Tuesday which showed more than $100 million was spent in the last six months responding to and repairing damage f-rom cyber attacks and other computer network problems, military leaders said.

Air Force Gen. Kevin Chilton, who heads U.S. Strategic Command, said the military is only beginning to track the costs, which are triggered by constant daily attacks against military networks ranging f-rom the Pentagon to bases around the country.

"The important thing is that we recognize that we are under assault f-rom the least sophisticated - what I would say the bored teenager - all the way up to the sophisticated nation-state, with some pretty criminal elements sandwiched in-between," said Chilton, adding that the motivations include everything f-rom vandalism to espionage. "This is indeed our big challenge, as we think about how to defend it."

Hệ thống điện của nước Mỹ đã bị thâm nhập bởi gián điệp của Trung Quốc và Nga, các quan chức an ninh quốc gia đã cảnh báo.

The electrical system of the United States has been infiltrated by Chinese and Russian spies, national security officials have warned.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập218
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm209
  • Hôm nay11,808
  • Tháng hiện tại491,434
  • Tổng lượt truy cập31,969,760
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây