Nghị viện châu Âu khóa truy cập của Mỹ tới các dữ liệu SWIFT

Thứ năm - 18/02/2010 09:21

EuropeanParliament blocks US access to SWIFT data

11February 2010, 18:16

Theo:http://www.h-online.com/security/news/item/European-Parliament-blocks-US-access-to-SWIFT-data-928492.html

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 11/02/2010

Như được nói tớibởi BBC và những hãng khác, hôm nay Nghị viện châu Âuđã biểu quyết khóa sự truy cập của Mỹ tói các dữliệu ngân hàng của SWIFT. Bất chấp việc vận độnghành lang tích cực của Mỹ thì động thái khóa này vẫnđã được phê chuẩn với 378 phiếu thuận, 196 phiếuchống và 31 phiếu trắng.

Sau ngày 09/11/2001 Mỹđã bí mật bắt đầu phân tích các dữ liệu ngân hàngcủa châu Âu như một phần của “Cuộc chiến chốngkhủng bố”. Mỹ sử dụng các dữ liệu của SWIFT vẫncòn chưa được tiết lộ cho tới tận năm 2006. Vào tháng11/2009 các bộ trưởng châu Au đã thông qua một thỏathuận tạm thời tiếp tục cho phép các cơ quan chốngkhủng bố của Mỹ truy cập các dữ liệu SWIFT. Việc phủquyết ngày hôm nay vì lo lắng về những quyền dân sựvà sự riêng tư. Hình như Mỹ đã luôn khẳng định rằngviệc sử dụng của họ các dữ liệu SWIFT là hoàn toànhợp pháp.

Được phỏng vấnbởi tạp chí Đức Spiegel, Adam Szubin, quan chức của Khobạc Mỹ có trách nhiệm về Chương trình Theo dõi Tàichính của bọn Khủng bố, đã nói rằng phân tích củacác dữ liệu ngân hàng SWIFT đã chứng minh là hữu dụngtrong việc cấp vốn và phá các ổ khủng bố hoạt độngtại châu Âu. Ông đã cảnh báo về những hậu quảnghiêm trọng nếu Nghị viện đã khóa sự truy cập này.

Điều này có lẽ tốtkhông phải là kết thúc của vấn đề vì Mỹ đang tiếptục gây sức ép đối với việc truy cập và số các bộtrưởng nổi lên ở châu Âu là có lợi đối với mộtdạng sửa đổi của thỏa thuận này. Ủy viên hội đồngvề Nội vụ Cecilia Malmström đã nói rằng “Tôi vẫn bịthuyết phục rằng chương trình này cải thiện an ninh củacác công dân chúng ta” và rằng “việc tuân theo biểuquyết ngày hôm nay tại Nghị viện châu Âu, chúng ta bâygiờ sẽ phải phản ứng cùng nhau với các đối tác Mỹcủa chúng ta về thỏa thuận có thể được đối vớimột thỏa thuận mới”.

Asreportedby the BBCand others, today the European Parliament voted to block further USaccess to SWIFTbanking data. Despite intensive US lobbying the motion to block was approved with 378 votes in favor, 196 against and 31 abstentions.

Following9-11 in 2001 the US had secretly started to analyse European bankingdata as part of the "War on Terror". The US use of theSWIFT data remained undisclosed until 2006. In November of 2009European Ministers had passed an interim agreement to continue toallow US anti-terror agencies to access the SWIFT data. Today's vetowas due to concerns over civil rights and privacy. Apparently the UShas always maintained that their use of the SWIFT data was entirelylegal.

Interviewedby the Germanmagazine Spiegel (Germanlanguage link), AdamSzubin, the US treasury department official in c-harge of theTerroristFinance Tracking Program, said that the analysis of the SWIFTbanking data had proved useful in finding and breaking up terroristcells operating in Europe. He warned of serious consequences ifParliament were to block access.

Thismay well not be the end of the matter because the US is continuing topress for access and a number of prominent European ministers are infavour of a modified form of agreement. Commissioner for HomeAffairs, Cecilia Malmström stated that "I remain convinced thatthe programme enhances the security of our citizens," and that"Following today's vote in the European Parliament, we will havenow to reflect together with our US partners on the possiblenegotiation of a new agreement".

(trk)

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm183
  • Hôm nay3,434
  • Tháng hiện tại725,280
  • Tổng lượt truy cập32,203,606
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây