Ai sở hữu máy PC của bạn?

Thứ năm - 18/02/2010 09:23

WhoOwns Your PC? New Anti-Piracy Windows 7 Up-date "Phones Home"to Microsoft Every 90 Days

February 11, 2010

Theo:http://lauren.vortex.com/archive/000681.html

Bài được đưa lênInternet ngày: 11/02/2010

Lờingười dịch: Việc chống ăn cướp phần mềm củaMicrosoft không có gì sai. Tuy nhiên, không thể thực hiệnnó bằng bất kỳ cách gì, cho dù nó vi phạm các quyềncơ bản của người sử dụng. Vì thế, có thể chươngtrình WAT (tiền thân của nó chính là chươngtrình màn hình đen WGA) dành cho những người sinh ra đãđược đóng dấu sẵn trên trán của mình với dòng chữ:“Tôi thuộc về Microsoft Windows”, bởi chương trình nàytheo chu kỳ 90 ngày, người sử dụng phải ngoan ngoãn tựđộng “gọi điện về nhà” cho các ông chủ Microsoftvề việc họ có đang sử dụng Windows 7 đích thực haykhông, kể cả dù họ đã mua Windows 7 đã từ lâu mộtcách “đích thực”. Không rõ số người sẽ nhận đượcphiếu “bé ngoan” từ Microsoft như vậy ở Việt Nam cónhiều hay không nhỉ???

Chúc mừng. Đôi khimột bản cập nhật phần mềm nhỏ dường như có thểmở ra trong toàn bộ một thế giới mới. Khi Microsoft cộclốc đẩy ra một cập nhật cho Windows 7 với đầu đềthường xuyên vô hại “Cập nhật cho Microsoft Windows(KB971033)” - thì nó sẽ nắm đưa hệ thống Windows 7 củabạn về nơi mà nó chưa bao giờ làm thế trước đó.

Và đây có thể khôngphải là nơi mà bạn muốn tới.

Hãy tưởng tượngrằng bạn đang ngồi âm thầm trong phòng của bạn vớichiếc máy tính cá nhân, có lẽ đang xem YouTube. Bỗngnhiên, một đôi gã to cao, lực lưỡng đột nhập vào nhàbạn và yêu cầu bạn để cho họ kiểm tra máy tính củabạn để chắc chắn là nó “đích thực” và không chạycác phần mềm ăn cắp. Bạn chống cự lại rằng bạn đãmua nó sòng phẳng và thật thà, nhưng họ khăng khăng -nên bạn cho vào và để họ làm tiếp.

Ngay cả dù bạn khăngkhăng là bạn đã mua máy tính xách tay của bạn từ cửahàng máy tính bán lẻ dưới phố nhiều tháng trước, vàđã không cài đặt bất kỳ phần mềm ăn cướp nào, thìnhững vị khách vẫn công bố rằng máy tính của bạn“không đích thực” theo các danh sách hệ thống ăn cướpmới nhất của họ, và họ nói rằng “trong khi chúng tôisẽ để cho các anh tiếp tục sử dụng nó, thì chúng tôisẽ sửa đổi hệ thống của các anh sao cho nó sẽ luônmè nheo trước mặt anh cho tới khi anh trả tiền cho mộthệ thống hợp pháp!”. Và họ hướng ra cửa để nhảyvào nhà bà cụ eBay đáng yêu ở cửa tiếp sau.

Bạn sau đó thấyrằng hình nền trên PC của bạn đã chuyển thành màuđen, và những lưu ý lạ lẫm này tiếp tục thúc bạn“tới làm sạch”.

Buồn cười nhỉ?Vâng, thực sự chẳng buồn cười tí nào.

Microsoft hầu như chắcchắn có một mối lo đúng đắn trong việc đấu tranh vớisự ăn cướp các sản phẩm của họ. Đây là một vấnđề nghiêm trọng, với những chi nhánh của Microsoft vànhững người sử dụng của hãng.

Greetings.Sometimes a seemingly small software up-date can usher in a whole newworld. When Microsoft shortly pushes out a Windows 7 up-date with thereportedly innocuous title "Up-date for Microsoft Windows(KB971033)" -- it will be taking your Windows 7 system whe-re ithas never been before.

Andit may not be a place whe-re you want to go.

Imaginethat you're sitting quietly in your living-room at your PC, perhapswatching YouTube. Suddenly, a pair of big, burly guys barge into yourhouse and demand that you let them check your computer to make surethat it's "genuine" and not running pirated software. Youprotest that you bought it fair and square, but they're insistent --so you give in and let them proceed.

Eventhough you insist that you bought your laptop f-rom the retailcomputer store down the street many months ago, and didn't installany pirate software, the visitors declare that your computer "isn'tgenuine" according to their latest pirated systems lists, andthey say that "while we'll let you keep using it, we're modifiedyour system so that it will constantly nag in your face until you payup for a legit system!" And they head out the door to d-rop in onthe eBay-loving grandmother next door.

Youthen notice that the wallpaper on your PC has turned black, and thesestrange notifications keep popping up urging you to "comeclean."

Ridiculous?Well, uh, actually no.

Microsoftmost definitely has a valid interest in fighting the piracy of theirproducts. It's a serious problem, with negative ramifications forMicrosoft and its users.

Nhưng theo ý kiến củatôi, Microsoft đang leo thang một cái thang đầy kịch tínhcho những nỗ lực chống ăn cướp mà nhiều người tiêudùng có lẽ sẽ coi việc bị thâm nhập nghiêm trọng vàkhông mong muốn, ít nhất là như vậy.

Điều quan trọng đốivới bạn để hiểu được những gì Microsoft đang địnhlàm, những gì sẽ là những lựa chọn của bạn, và vìsao tôi rất quan tâm về các kế hoạch của họ.

Ngược về tháng06/2006, trong một loạt các bài viết, tôi đã phát hiệncách mà Microsoft đã thực hiện các hoạt động “gọiđiện về nhà” không được công bố qua Internet như mộtphần của hệ thống xác thực Ưu thế của Windows Đíchthực (WGA) cho Windows XP. (Cái cuối cùng trong loạt bàiviết đó mô tả phản ứng của Microsoft đối với việcgây ra những tranh cãi). Hoàn cảnh xung quanh còn sinh ra mộtvụ kiện chống lại Microsoft, mà một cách ngẫu nhiêngần đây đã bị bác bỏ bởi tòa án.

Nhưng Microsoft đãtiếp tục thúc đẩy chiếc vỏ bọc chống ăn cướp, bâygiờ dưới cái tên các Công nghệ Kích hoạt Windows (WAT).

Lần này, để tintưởng vào hãng (và cảm ơn họ nhiều vì điều này!)Microsoft đã chìa tay cho tôi bắt đầu từ vài tháng trướcchi việc chỉ dẫn tường tận và thảo luận về các kếhoạch của họ cho một sự thúc đẩy WAT mới chủ yếu- trên cơ sở, để tôi đồng ý với nó, rằng tôi khôngthảo luận nó một cách công khai cho tới tận bây giờ.

Butin my opinion, Microsoft is about to embark on a dramatic escalationof anti-piracy efforts that many consumers are likely to consider tobe a serious and unwanted intrusion at the very least.

It'simportant for you to understand what Microsoft is going to do, whatyour options are, and why I am very concerned about their plans.

Backin June 2006, in a series of postings, I revealed how Microsoft wasperforming unannounced "phone home" operations over theInternet as part of their Windows Genuine Advantage authenticationsystem for Windows XP. (The last in that series of postings describesMicrosoft's reaction to the resulting controversy.) The surroundingcircumstances even spawned a lawsuit against Microsoft, whichcoincidentally was recently dismissed by a judge.

ButMicrosoft has continued to push the anti-piracy envelope, now underthe name Windows Activation Technologies (WAT).

Thistime around, to the company's credit (and many thanks to them forthis!) Microsoft reached out to me starting several months ago forbriefings and discussion about their plans for a major new WAT thrust-- on the basis, to which I agreed, that I not discuss it publiclyuntil now.

Phiên bản củaWindows 7 “Cập nhật cho Microsoft Windows (KB971033)” sẽthay đổi sự kích hoạt hiện hành và hành xử chống ăncướp của Windows 7 bằng việc bật tự động các hoạtđộng “gọi điện về nhà” qua Internet cho các máy chủcủa Microsoft, thường thì bây giờ trong khoảng 90 ngày.

Mục đích ư? Đểkiểm tra tính đúng đắn rằng bạn không chạy một bảnsao ăn cướp của Windows, và để thực hiện các hànhđộng khác nhau thay đổi hành xử của PC của bạn nếuhệ thống WAT tin tưởng rằng bạn bây giờ không đượcxác thực một cách phù hợp và “đích thực” - ngay cảnếu phụ thuộc vào thời điểm nó đã được công côngcho bạn sẽ là một – OK.

Lưu ý là tôi khôngnói về sự kích hoạt một lần mà bạn (hoặc nhà sảnxuất PC của bạn) thực hiện trên các hệ thống Windowsmới để xác thực chúng từ ban đầu cho Microsoft. Tôiđang nói về một thủ tục mà có thể “kiểm tra lốivào” hệ thống của bạn với Microsoft theo những quảngthời gian theo quý, và điều đó có thể tiến hành cáchành động cho sự thay đổi đáng kể “kinh nghiệm ngườisử dụng” của bạn bất kỳ khi nào chế độ xác thựcnày công bố bạn đã rơi khỏi sự biệt đãi.

Những yêu cầu tựđộng này sẽ lặp đi lặp lại - hình như sẽ lâu chotới khi nào Windows được cài đặt - kiểm tra tính đúngđắn hệ thống Windows 7 của bạn đối với cơ sở dữliệu mới nhất của Microsoft về các chữ ký hệ thốngbị ăn cướp (hiện hành có hơn 70 khai thác kích hoạtđược biết đối với Microsoft).

Therelease of Windows 7 "Up-date for Microsoft Windows (KB971033)"will change the current activation and anti-piracy behavior ofWindows 7 by triggering automatic "phone home" operationsover the Internet to Microsoft servers, typically for now atintervals of around 90 days.

Thepurpose? To verify that you're not running a pirated copy of Windows,and to take various actions changing the behavior of your PC if theWAT system believes that you are not now properly authenticated and"genuine" -- even if up to that point in time it had beendeclaring you to be A-OK.

Notethat I'm not talking about the one-time activation that you (or yourPC manufacturer) performs on new Windows systems to authenticate themto Microsoft initially. I'm talking a procedure that would "check-in"your system with Microsoft at quarterly intervals, and that couldtake actions to significantly change your "user experience"whenever the authentication regime declares you to have fallen f-romgrace.

Theseautomatic queries will repeatedly -- apparently for as long asWindows is installed -- validate your Windows 7 system againstMicrosoft's latest database of pirated system signatures (currentlyincluding more than 70 activation exploits known to Microsoft).

Nếu hệ thống củabạn là khớp - một lần nữa ngay cả nếu phụ thuộcvào thời gian đó (mà có thể là vài tháng hoặc ngay cảhàng năm kể từ khi bạn có được hệ thống này), thìnó được công bố là đích thực - rồi thì hệ thốngcủa bạn sẽ được “hạ cấp” xuống tình trạng“không còn đích thực nữa” cho tới khi bạn thực hiệncác bước để có được những gì Microsoft coi là sẽđược xác thực, được kiểm tra tính đúng đắn, giấyphép của Windows 7. Trong một số trường hợp bạn có thểcó khả năng để có được điều này một cách tự donếu bạn có thể thuyết phụ được Microsoft rằng bạntừng là nạn nhân của một mưu đồ bất lương - mà bạnsẽ phải chỉ ra bằng chứng cho họ. Nếu không, bạn sẽcần rút tiền ra khỏi ví của bạn.

Tôi được nói rằngcập nhật KB971033 được lên lịch để triển khai choviệc tải bằng tay từ site “Phần mềm Microsoft Đíchthực” vào ngày 16/02, và bắt đầu được đẩy ra mộtcách tự động thông qua môi trường Cập nhật Windows vàongày 23/02. Blog Cập nhật 5:05 PM: Bài viết của blog nàyban đầu đã liệt kê số lượng KB mà không bắt đầutừ số 9, vì điều đó là cách mà nó đã được cungcấp cho tôi bằng lời và được khẳng định bởiMicrosoft. Họ bây giờ đã lưu ý tôi rằng Cập nhật choMicrosoft Windows (KB971033) là sự chỉ định thực sự, nêntôi đã tiến hành sự thay đổi phù hợp đối với sốKB qua việc đưa lên này.

Sự cập nhật này sẽđược cho là sẽ được đánh dấu thẻ đơn giản nhưmột cập nhật “Quan trọng”. Điều này có nghĩa rằngnếu bạn sử dụng hệ thống Windows Up-date (Cập nhậtWindows), thì sự cập nhật này sẽ được cài đặt lênmáy tính cá nhân Windows 7 của bạn dựa trên bất kỳthiết lập nào mà hiện hành bạn đã tham gia vào đốivới mức cập nhật đó - nếu không nó sẽ không yêu cầuquyền đặc biệt để tiến hành với sự cài đặt.

Nếu các thiết lậpWindows Up-date của bạn là những thứ mà bạn cài đặtcác cập nhật bằng tay, thì bạn có thể chọn từ chốicập nhật đặc biệt này và bạn cũng có thể bỏ càiđặt nó sau này sau khi cài đặt - mà không có bất kỳhiệu ứng không hay nào. Nhưng đừng có mà giả thiếtrằng điều này sẽ luôn “quay ngược được đồng hồ”theo nghĩa của các hiệu ứng cập nhật.

Ifyour system matches -- again even if up to that time (which could bemonths or even years since you obtained the system) it had beendeclared to be genuine -- then your system will be "downgraded"to "non-genuine" status until you take steps to obtain whatMicrosoft considers to be an authentic, validated, Windows 7 license.In some cases you might be able to get this for free if you canconvince Microsoft that you were the victim of a scam -- but you'llhave to show them proof. Otherwise, you'll need to pull out yourwallet.

I'mtold that the KB971033 up-date is scheduled to deploy to the manualdownloading "Genuine Microsoft Software" site on February16, and start pushing out automatically through the Windows Up-dateenvironment on February 23. Blog Up-date 5:05 PM: This blog entryoriginally listed the KB number without the leading 9, since that wasthe way it was provided to me verbally and confirmed by Microsoft.They have now notified me that Up-date for Microsoft Windows(KB971033) is the actual designation, so I have made the appropriatechange to the KB number throughout this posting.

Theup-date will reportedly be tagged simply as an "Important"up-date. This means that if you use the Windows Up-date system, theup-date will be installed to your Windows 7 PC based on whateversettings you currently have engaged for that level of up-date -- itwill not otherwise ask for specific permission to proceed withinstallation.

Ifyour Windows Up-date settings are such that you manually installup-dates, you can choose to decline this particular up-date and you canalso uninstall it later after installation -- without any negativeeffects per se. But don't assume that this will always "turnback the clock" in terms of the up-date's effects. More on thisbelow.

Nhiềuhơn về điều này bên dưới đây.

Hơn nữa, được nóilà nếu trong khoảng 90 ngày “các cuộc gọi” của hệthống kiểm tra ăn cướp WAT không thể kết nối đượctới các máy chủ của Microsoft (hoặc ngay cả nếu họ đãkhóa bằng tay việc kết nối, như bởi các chính sáchtường lửa) thì được cho là sẽ không có những hiệuứng xấu nào.

Tuy nhiên - và điềunày là rất quan trọng - nếu sự cập nhật được càiđặt và hệ thống xác thực sau đó (sau khi kết nối vớicác máy chủ xác thực có liên quan tới Microsoft ở bấtkỳ điểm nào) quyết định rằng hệ thống của bạn làkhông đích thực, thì “việc hạ cấp“ mà nó xảy rasẽ không hủy bỏ được bằng việc bỏ cài đặt cậpnhật trước đó.

Hệ thống xác thựcWAT cũng đưa vào một loạt các tính năng khác, như làkhả năng tự động thay thế sự xác thực/giấy phép cóliên quan tới mã trên các máy tính cá nhân PC nếu nóquyết định rằng mã chính thức đã bị can thiệp(Microsoft gọi theo lối hoa mỹ thủ tục này là “tự sửacho lành”).

Tôi đã nhắc là cáchệ thống Windows 7 sẽ được “hạ cấp” tình trạngxuống còn “không đích thực” nếu chúng bị phất cờnhư là những sự ăn cướp bị nghi ngờ. Điều này cónghĩa là gì?

Về cơ bản, chúng sẽhành xử theo y hệt cách mà chúng có thể nếu chúng đãthất bại để được xác thực và được kích hoạt banđầu trong giai đoạn yêu kiều sau khi mua.

Các hệ thống đượctải về sẽ vẫn hoạt động nhiều như cơ bản thườngxuyên, nhưng sẽ có một số những thay đổi rất đángkể (và rất quấy rầy) nếu hệ thống của bạn đượcchỉ là không đích thực.

Hình nền màn hình sẽthay đổi thành màu đen. Bạn có thể thiết lập nó trởlại thành bất kỳ thứ gì bạn muốn, nhưng mỗi lầntrong khoảng một giờ đồng hồ nó sẽ thiết lập lạimột lần nữa thành đen.

Also,reportedly if the 90-day interval WAT piracy checking system "calls"are unable to connect to the Microsoft servers (or even if they aremanually blocked f-rom connecting, e.g. by firewall policies) therewill reportedly be no ill effects.

However-- and this is very important -- if the up-date is installed and theauthentication system then (after connecting with the associatedMicrosoft authentication servers at any point) decides that yoursystem is not genuine, the "downgrading" that occurs willnot be reversible by uninstalling the up-date afterward.

TheWAT authentication system also includes various other features, suchas the ability to automatically replace authentication/licenserelated code on PCs if it decides that the official code has beentampered with (Microsoft rather euphemistically calls this procedure"self heal").

I'vementioned that Windows 7 systems will be "downgraded" to"non-genuine" status if they're flagged as suspectedpirates. What does this mean?

Essentially,they'll behave the same way they would if they had failed to beauthenticated and activated initially within the grace period afterpurchase.

Downgradedsystems will still function much as usual fundamentally, but therewill be some very significant (and very annoying) changes if yoursystem has been designated non-genuine.

Thebackground wallpaper will change to black. You can set it back towhatever you want, but once an hour or so it will reset again toblack.

Một loạt những nhắcnhở “mè nheo” sẽ xuất hiện theo chu kỳ để “nhắclại” cho bạn rằng hệ thống của bạn đã bị đánhdấu hình như là một thứ ăn cướp và đưa ra cho bạncơ hội để “trở thành sạch sẽ” - trở nên đượcxác thực và hợp pháp bằng việc mua một giấy phépWindows 7. Một số sự mè nheo sẽ là những cửa sổ màxuất hiện khi khởi động hoặc khi đăng nhập, nhữngcái khác sẽ xuất hiện thường xuyên (có thể khoảngmỗi 20 phút gì đó) như màn hình windows chính và nhữnglưu ý trên thanh tác vụ.

Các hệ thống màđược coi là sẽ không đích thực cũng chỉ có sự truycập hạn chế tới các cập nhật khác của Microsoft ởmọi dạng (nghĩa là, sự truy cập tới các cập nhật anninh ưu tiên cao, mà không là bất kỳ thứ gì nữa, cóthể được cho phép).

Và tất nhiên, theochế độ mới của WAT thì bạn có rủi ro bị hạ cấpvào trong tình thế này bất kỳ khi nào trong cuộc sốngcủa máy PC của bạn.

Để trả lời chonhững câu hỏi đặc biệt của tôi về làm thế nàonhững hệ thống hạ cấp (đặc biệt các hệ thốngkhông có người đi theo) có thể hành xử mặt đối mặtvới các môi trường ứng dụng hiện đang tồn tại,Microsoft đã nói họ đã thực hiện nỗ lực đáng kể đểtránh việc có “hệ thống mè nheo” hạ cấp can thiệpvào với việc chạy thực sự của các ứng dụng khác,bao gồm việc ăn cắp sự tập trung của các cửa sổ. Nóvẫn còn được thấy khía cạnh này sẽ là như thế nàotrong thực tế.

Various"nag" notifications will appear at intervals to "remind"you that your system has been tagged as a likely pirate and offeringyou the opportunity to "come clean" -- becoming authorizedand legitimate by buying a new Windows 7 license. Some of these nagswill be windows that appear at boot or login time, others will appearfrequently (perhaps every 20 minutes or so) as main screen windowsand taskbar popup notices.

Systemsthat are considered to be non-genuine also have only limited accessto other Microsoft up-dates of any kind (e.g., access to high prioritysecurity up-dates, but not anything else, may be permitted).

Andof course, under the new WAT regime you run the risk of beingdowngraded into this position at any time during the life of your PC.

Inresponse to my specific queries about how downgraded systems(particularly unattended systems) would behave vis-a-vis existingapplication environments, Microsoft has said that they have takenconsiderable effort to avoid having the downgrade "nag system"interfere with the actual running of other applications, includingstealing of windows' focus. It remains to be seen how well thisaspect turns out in practice.

Tấtcả điều này đưa chúng ta tới một câu hỏi rất cơbản. Vì sao bất kỳ chủ nhân máy tính cá nhân PC nào -dù là thật thà hay là kẻ cướp - cũng phải tham gia mộtcách tự nguyện vào một chế độ xác thực “gọi điệnvề nhà” tiếp tục như thế này chứ nhỉ?

Rõ ràng, những vụăn cướp thông thạo sẽ tránh được toàn bộ những thứnày như một bệnh dịch mà bằng mọi cách họ có thể.

Quan điểm củaMicrosoft, như được giải thích cho tôi và như ban đầuđược nhấn mạnh trên bài viết blog của họ rằng sẽxuất hiện ngày hôm nay công bố những thay đổi củaWAT, là việc những người sử dụng thật thà củaWindows 7 sẽ muốn được biết liệu các hệ thống củahọ có đang chạy các bản sao không được xác thực củahệ điều hành này không, vì (Microsoft khẳng định vàquả thực trong trường hợp này) những hệ thống đó cómột sự có thể thật đáng kể cũng của việc chứanhững virus nguy hiểm hoặc việc gây tổn hại một cáchtiềm tàng bởi những phần mềm trái phép mà chúng “cưỡi”trên các PC này cùng với bản sao không được xác thựccủa hệ điều hành.

Nhưng ngay cả nếuchúng ta giả thiết rằng có một rủi ro không đáng vềnhững lây nhiễm trên các hệ thống chạy các bản sao ăncướp được của Windows 7, thì tiếp caanhj mà Microsoftbây giờ đang tiến hành dường như không có ý nghĩa ngaycả đối với những người sử dụng thật thà nhất.

Allof this brings us to a very basic question. Why would any PC owner --honest or pirate -- voluntarily participate in such a continuing"phone home" authentication regime?

Obviously,knowledgeable pirates will avoid the whole thing like the plague anyway that they can.

Microsoft'sview, as explained to me and as primarily emphasized in their blogposting that will appear today announcing the WAT changes, is thathonest Windows 7 users will want to know if their systems are runningunauthentic copies of the operating system, since (Microsoft assertsand indeed is the case) those systems have a significant likelihoodof also containing dangerous viruses or other potentially damagingillicit software that "ride" onto the PC along with theunauthentic copy of the OS.

Buteven if we assume that there's a noteworthy risk of infections onsystems running pirated copies of Windows 7, the approach thatMicrosoft is now taking doesn't seem to make sense even for honestconsumers.

Nếu mối lo lắngchính của Microsoft thực sự chỉ là để lưu ý cho nhữngngười sử dụng về các hệ thống “bị nhiễm bẩn”,thì họ có thể làm thế mà không cần việc bật quátrình hạ cấp không đích thực và yêu cầu rằng ngườisử dụng mua một giấy phép (yêu cầu mà sẽ cực kỳgây lúng túng cho nhiều người sử dụng).

Như tôi ban đầu đãthảo luận trong Những người vô tội có thể sẽ phảicá nhân hóa thế nào bởi Ưu thế của Windows Đích thực,còn lâu mới là chung so với nhiều người nhận thức vềnhững người sử dụng hoàn toàn vô tội sẽ phải chạymột cách các thể sử dụng được tuyệt vời - mà khôngphải xác thực một cách chính thức - các bản sao củacác hệ điều hành Windows thông qua sự không có lỗi bấtkỳ thứ gì của riêng họ.

OK,hãy xem xét lại chúng ta đứng ở đâu.

Chế độ WAT mới củaMicrosoft dựa vào một loạt các kết nối thẩm định xácthực “nguồn gốc cho phần mộ” tự quản đối vớimột cơ sở dữ về chữ ký ăn cướp mở rộng từ trướctới giờ của Microsoft một cách tập trung, ngay cả trongsự thiếu vắng những thay đổi của các phần cứng chủchốt hoặc những chỉnh sửa thiết lập cấu hình đángkể khác mà bằng cách đó có thể gây ra cho hệ điềuhành hoặc các ứng dụng cục bộ đối với yêu cầu màngười sử dụng về quyền rõ ràng cho sự xác thực lại.

Microsoft sẽ bật việchạ cấp bị ép buộc tới tình trạng không đích thựcnếu họ tin tưởng một hệ thống Windows 7 bị ăn cướpmột cách tiềm năng dựa trên những kiểm tra “gọi điệnvề nhà” của họ mà nó sẽ xảy ra (như bây giờ) trongmột khoảng thời gian 90 ngày trong toàn bộ cuộc sốngcủa Windows 7 đối với một máy tính cá nhân PC, ngay cảnhững tháng hoặc năm sau khi mua.

Microsoft có những vấnđề về ăn cướp nghiêm trọng, và có quá trình hạ cấpPC “có giới hạn” cho màn hình nền màu đen, lặp lạiviệc mè nheo với những người sử dụng, và sự truy cậpđể cập nhật cực kỳ gượng gạo sẽ không phải làđiểm chính. Không phải là bản chất “tình nguyện”có vẻ bề ngoài của việc bật lên sự cập nhật nhữngkhả năng này (tôi nói vẻ bề ngoài vì hầu hết chắcchắn tất cả mọi người sẽ có được sự cập nhậtđược cài đặt một cách tự động và ngay cả sẽkhông nhận thức được những gì nó có nghĩa vào lúcđó).

IfMicrosoft's main concern were really just notifying users about"contaminated" systems, they could do so without triggeringthe non-genuine downgrading process and demands that the userpurchase a new license (demands that will be extremely confusing tomany users).

AsI originally discussed in How Innocents Can Be Penalized by WindowsGenuine Advantage, it's far more common than many people realize forcompletely innocent users to be running perfectly usable -- but notformally authenticated -- copies of Windows Operating Systems throughno fault whatever of their own.

OK,let's review whe-re we stand.

Thenew Microsoft WAT regime relies upon a series of autonomous "cradleto grave" authentication verification connections to a centraland ever-expanding Microsoft piracy signature database, even in theabsence of major hardware changes or other significant configurational-terations that might otherwise cause the OS or local applicationsto query the user for explicit permission to reauthenticate.

Microsoftwill trigger forced downgrading to non-genuine status if they believea Windows 7 system is potentially pirated based on their "phonehome" checks that will occur at (for now) 90 day intervalsduring the entire life of Windows 7 on a given PC, even months oryears after purchase.

ThatMicrosoft has serious piracy problems, and has "limited"the PC downgrading process to black wallpaper, repeating nagging atusers, and extremely constrained up-date access isn't the key point.Nor is the ostensibly "voluntary" nature of the up-datetriggering these capabilities (I say ostensibly since almostcertainly most users will have the up-date installed automatically andwon't even realize what it means at the time).

Sựcập nhật mới của Microsoft WAT và những hành động cóliên quan của nó thể hiện sự thâm nhập trái phép khôngthể chấp nhận được vào tính có thể sử dụng củacác sản phẩm của người tiêu dùng một cách tiềm tànglâu dài sau khi các sản phẩm đã được mua và đã đượctuyên bố trước đó là đích thực.

Microsoft hoàn toànkhông đơn độc trong những động thái như vậy. Ví dụ,một nhà sản xuất trò chơi chính cho PC hình như đã côngbố rằng các trò chơi của họ sẽ sớm không còn chạyđược hoàn toàn nếu không có một kết nối Internet đểcho phép họ xác thực mỗi lần chạy.

Vẫncòn, những trò chơi và những ứng dụng khác là mộtthứ, các hệ điều hành là thứ gì đó nữa cùng nhau.Và bất chấp liệu chúng ta có đang nói về các trò chơihay Windows 7, thì điều này là không thể chấp nhận đượcđối với người tiêu dùng sẽ phải vĩnh viễn bị gôngcùm vào các nhà sản xuất thông qua các chế độ xácthực suốt cuộc đời - đặc biệt là những chế độmà chúng có thể dễ dàng gây ảnh hưởng tới các bênvô tội - rằng chúng có thể hạ cấp khả năng của họđể sử dụng các sản phẩm mà họ đã mua trong nhiềutrường hợp là nhiều tháng thậm chí nhiều năm trướcđó.

Về cơ bản, đốivới Microsoft để khăng khăng rằng họ có quyền đối xửvới những người tiêu dùng thông thường sử dụng PCtheo cách này - việc tuyên bố các hệ thống của họ sẽlà không đích thực và việc hạ cấp họ xuống tại bấtkỳ lúc nào - là việc bí mật theo dõi.

Thenew Microsoft WAT up-date and its associated actions representunacceptable intrusions into the usability of consumer productspotentially long after the products have been purchased and have beenpreviously declared to be genuine.

Microsoftis not entirely alone in such moves. For example, a major PC gamemanufacturer has apparently announced that their games will soon nolonger run at all if you don't have an Internet connection to allowthem to authenticate at each run.

Still,games and other applications are one thing, operating systems aresomething else altogether. And regardless of whether we're talkingabout games or Windows 7, it's unacceptable for consumers to bepermanently shackled to manufacturers via lifetime authenticationregimes -- particularly ones that can easily impact innocent parties-- that can degrade their ability to use the products that they'vepurchased in many cases months or even years earlier.

Fundamentally,for Microsoft to assert that they have the right to treat ordinaryPC-using consumers in this manner -- declaring their systems to benon-genuine and downgrading them at any time -- is rather staggering.

Không mắc sai lầm vềnó, việc đấu tranh với sự ăn cướp phần mềm quảthực là quan trọng, nhưng Microsoft dường như đã đánhmất cảm giác với một vết cắt khổng lồ đối vớitiền giấy phép bản quyền và những người sử dụngchân thật của họ nếu hãng thực sự tin vào hệ thốngmới về giám sát chống ăn cướp WAT là một mô hìnhchính sách có thể chấp nhận được.

Những khuyến cáo củatôi đối với những người mà họ hiện hành chạy hoặccó kế hoạch chạy Windows 7 là sự đơn giản của chínhbản thân họ.

Tôi khuyến cáo rằngbạn xem xét việc từ chối một cách mạnh mẽ sự càiđặt bằng tay các Công nghệ Kích hoạt Windows (WATKB971033), và không cho phép Windows Up-date cài đặt nó (điềunày sẽ đòi hỏi rằng bạn không để PC của bạn đượcthiết lập cấu hình trong chế độ cài đặt tự độngcập nhật, mà có những phân nhánh khác - sao cho bạn cóthể muốn tư vấn một sự kết giao có hiểu biết nếubạn không quen với những vấn đề của Windows Up-date).

Và nếu tại một sốthời điểm trong tương lai mà bạn thấy rằng sự cậpnhật đã được cài đặt và PC của bạn vẫn còn chạybình thường, thì hãy loại bỏ cập nhật đó ngay khi cóthể.

Trongkhi tôi chắc chắn đánh giá cao các vấn đề về ăn cướpcủa Microsoft, và ảnh hưởng xấu mà điều này có cảcho công ty và người tiêu dùng, thì tôi tin tưởng rằngtiếp cận được thể hiện bằng dạng leo thang này vềphần của Microsoft và những hãng khác - vào những gì màvề cơ bản lên tới một chế độ giám sát chống ăncướp vĩnh viễn được nhúng bên trong thiết bị tiêudùng đã được mua - là hoàn toàn không thể chấp nhậnđược.

Makeno mistake about it, fighting software piracy is indeed important,but Microsoft seems to have lost touch with a vast swath of theirloyal and honest users if the firm actually believes their new WATanti-piracy monitoring system is an acceptable policy model.

Myrecommendations to persons who currently run or plan to run Windows 7are simplicity themselves.

Irecommend that you strongly consider rejecting the manualinstallation of the Windows Activation Technologies up-date KB971033,and do not permit Windows Up-date to install it (this will requirethat you not have your PC configured in up-date automatic installationmode, which has other ramifications -- so you may wish to consult aknowledgeable associate if you're not familiar with Windows Up-dateconfiguration issues).

Andif at some point in the future you find that the up-date has beeninstalled and your PC is still running normally, remove the up-date assoon as possible.

WhileI certainly appreciate Microsoft's piracy problems, and the negativeimpact that these have both on the company and consumers, I believethat the approach represented by this kind of escalation on the partof Microsoft and others -- into what basically amounts to a perpetualanti-piracy surveillance regime embedded within already purchasedconsumer equipment -- is entirely unacceptable.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay3,519
  • Tháng hiện tại725,365
  • Tổng lượt truy cập32,203,691
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây