EU/Anh: FSFE kêu gọi thông tin về các triển khai phần mềm nguồn mở

Thứ ba - 31/05/2011 07:02

EU/UK:FSFE appeals for information on OSS deployments

byOSOR Editorial Team— published on May 23, 2011

Theo:http://www.osor.eu/news/eu-uk-fsfe-appeals-for-information-on-oss-deployments

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 23/05/2011

Lờingười dịch: Chúng ta đều biết, gần đây Chínhphủ Anh đã đưa ra Chiếnlược ICT của Chính phủ và những lưuý mua sắm IT trong Chính phủ bắt buộc sử dụng cácchuẩn mở. Để biết các chiến lược đó thành hiệnthực, hiện Chính phủ Anh, với sự trợ giúp của QuỹPhần mềm Tự do châu Âu FSFE, đang phác thảo các tàiliệu: (1) 'Các lựa chọn PMNM cho Chính phủ - Phác thảov0.3', trình bày một dải các lựa chọn PMNM để sử dụngtrong Chính phủ và (2) 'Đánh giá về PMNM cho Chính phủ -Phác thảo v0.3', trình bày các tiêu chí gợi ý để đánhgiá tính ổn định của PMNM cho một yêu cầu nghiệp vụcụ thể. Hy vọng, khi các tài liệu này được đưa rachính thức, sẽ giúp nhiều chính phủ các nước khác noitheo, trong đó có Việt Nam.

Vàongày 18/05/2011, Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu FSFE đã tungra một lời kêu gọi đối với những người sử dụngđể cung cấp thông tin về các ứng dụng phần mềm nguồnmở (PMNM) được khuyến cáo sử dụng trong khu vực nhànước Anh. Dự định của FSFE là để viết một tài liệuchỉ ra cách thức được triển khai một cách rộng rãicác ứng dụng, bằng cách đó làm cho chúng hấp dẫn nhấtcó thể đối với các nhà mua sắm và các nhà cung cấpcho khu vực nhà nước Anh.

FSFEđã tạo ra một trang Etherpad mà liệt kê hàng loạt cácứng dụng PMNM sẽ được khuyến cáo sử dụng trong khuvực nhà nước của Anh, và đang đề nghị những ngườisử dụng chúng đóng góp các chi tiết về những triểnkhai phạm vi rộng của từng ứng dụng có thể làm thỏamãn một số lượng các vai trò được nêu. Chính phủAnh tin tưởng rằng PMNM có thể đưa ra sự tiết kiệmđáng kể cả trong ngắn hạn và dài hạn trong khắp khuvực nhà nước. Dù vậy, PMNM hiện còn chưa được sửdụng một cách rộng rãi trong khu vực nhà nước, và cácnhà tích hợp hệ thống hàng đầu cho các triển khai củaChính phủ không thường xem xét PMNM cho các lựa chọngiải pháp về công nghệ thông tin, được yêu cầu bởichính sách về công nghệ thông tin và truyền thông hiệnhành của Chính phủ. Lý do cho điều này là có đáng kểnhững cản trở trải rộng đối với PMNM trong khu vựcnhà nước, như thiếu chỉ dẫn mua sắm, sự phản khángtừ các nhà cung cấp, những lo ngại về các vấn đềbằng sáng chế và bổn phẩn của các giấy phép, và sựthiếu hiểu biết về độ chín của nguồn mở và hệsinh thái phát triển của nó.

Đểkhuyến khích sử dụng PMNM trong khu vực nhà nước, Chínhphủ đã xuất bản 2 tài liệu trên Internet vào tháng04/2011:

On18 May 2011, the Free Software Foundation Europe (FSFE) launched anappeal for users to supply information on recommended open sourcesoftware applications for use in the UK public sector. The FSFE’sintention is to write a paper which shows how widely deployed theapplications are, thereby making them as attractive as possible to UKpublic sector procurers and suppliers.

TheFSFE have cre-ated an Etherpadpage which lists various OSS applications which are recommendedfor use in the UK public sector, and are asking their users tocontribute details of large scale deployments of each application todemonstrate its suitability. In addition it asks users forinformation about the as yet unlisted applications which can fulfil anumber of stated roles.
The UK Government believes that OSS candeliver significant short- and long-term cost savings across thepublic sector. Despite this, OSS is not currently widely used in thepublic sector, and the leading systems integrators for Governmentdepartments do not routinely consider open source software for ITsolution options, as required by existing Government ICT policy. Thereason for this is that there are significant and wide-rangingobstacles to OSS in the public sector, such as the lack ofprocurement guidance, resistance f-rom suppliers, concerns aboutlicense obligations and patent issues, and a lack of understanding ofopen source maturity and its development ecosystem.
In order toencourage the use of OSS in the public sector, the Governmentpublished two documents on the Internet in April 2011:

  • 'Các lựa chọn PMNM cho Chính phủ - Phác thảo v0.3', mà nó trình bày một dải các lựa chọn PMNM để sử dụng trong Chính phủ. Những lựa chọn này bao gồm các máy chủ, cơ sở dữ liệu, phần mềm trung gian, các máy chủ ứng dụng, đám mây, các ứng dụng doanh nghiệp, mạng, web, các ứng dụng văn phòng và đặc biệt cho máy tính để bàn. Nó còn chưa là danh sách đầy đủ, nhưng được cho là hữu dụng cho việc khuyến khích các nhà cung cấp công nghệ thông tin để xem xét PMNM, và trợ giúp đảm bảo các đề xuất của họ.

  • 'Đánh giá về PMNM cho Chính phủ - Phác thảo v0.3', trình bày các tiêu chí gợi ý để đánh giá tính ổn định của PMNM cho một yêu cầu nghiệp vụ cụ thể. Một khía cạnh đánh giá của phần mềm là cách mà nó được 'chứng minh'. Lý tưởng mà nói, có thể có nhiều ví dụ thực trên thế giới về phần mềm đang được sử dụng, hầu hết trong Chính phủ và khu vực nhà nước rộng lớn hơn. Lý tưởng thì sự sử dụng như vậy có thể đã và đang thành công nhiều năm qua và được chứng minh được sử dụng mạnh mẽ với sự tôn trọng nhu cầu, sự thực thi, kích thước dữ liệu và xử lý của người sử dụng, và đạt được về mặt địa lý.

  • Open Source Software Options for Government - v0.3 DRAFT’, which presents a range of OSS options for use in Government. These options include servers, databases, middleware, application servers, cloud, business applications, network, web, desktop office and specialist applications. It is not intended to be a comprehensive list, but is deemed to be useful for encouraging IT suppliers to consider OSS, and to aid the assurance of their proposals.

  • Assessment of Open Source Software for Government - v0.3 DRAFT’, which presents suggested criteria for assessing the suitability of open source software for a particular business requirement. One aspect of assessment of the software is how ‘proven’ it is. Ideally, there would be many real world examples of the software in use, most particularly in Government and the wider public sector. Ideally such usage would have been successful over many years, and be proven in heavy use with respect to user demand, performance, data size and processing, and geographical reach.

Dịchtài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 Tags: community, gov

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay6,578
  • Tháng hiện tại108,290
  • Tổng lượt truy cập31,263,762
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây