Ghi lại - khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản

Thứ tư - 13/04/2011 06:10

SNAPSHOT-Japan'snuclear crisis

05Apr 2011 09:39

Source:reuters // Reuters

(Refilesto remove 'Copy' in headline)

Theo:http://www.trust.org/alertnet/news/snapshot-japans-nuclear-crisis

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 05/04/2011

Lờingười dịch: Bài này đưa ra những thiệt hại mà trậnđộng đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân tạiNhật Bản đã gây ra trong vòng chưa đầy một tháng, kểtừ ngày 11/03/2011 cho tới ngày 05/04/2011.

Tokyo,ngày 05/04/2011 (Reuters) - Sau đây là những phát triểnchính sau một cuộc động đất và sóng thần khổng lồđã tàn phá miền bắc nước Nhật và phá hoảng mộttrạm điện hạt nhân, làm dấy lên rủi ro về rò rỉphóng xạ không kiểm soát được.

(Đểcó câu chuyện chính, nháy [ID:nL3E7F42CD])

  • Tokyo Electric Power (TEPCO), nhà vận hành nhà máy bị đánh, đã bắt đầu chi “tiền chia buồn” cho các chính quyền địa phương các vùng lân cận để trợ giúp mọi người sơ tán vì khủng hoảng.

  • TEPCO sẽ bắt đầu tiến hành thanh toán bồi thường riêng rẽ cho các nạn nhân, tờ báo Yomiuri nói hôm thứ ba, nhưng hãng này nói chưa có gì được quyết định về những khoản thanh toán đó.

  • Phóng xạ iodine lớn hơn 4.800 lần so với giới hạn cho phép được ghi nhận tại biển gần nhà máy. Caesium đã được tìm thấy ở mức độ cao hơn những giới hạn an toàn trong cá nhỏ xíu “kounago” trong nước gần quận Ibaraki, phía nam của Fukushima, truyền thông địa phương nói.

  • Iodine-131 trong nước ở cổng thoát của lò phản ứng số 2 vào ngày 02/04 vượt 7.5 triệu lần so với giới hạn được phép. Nó đã giảm xuống còn 5 triệu lần so với giới hạn cho phép vào hôm thứ hai.

  • Nhật đã nhờ Nga gửi máy móc xử lý phóng xạ trôi nổi, được sử dụng để không cho các tàu ngầm hạt nhân làm việc, mà sẽ bị làm bẩn bằng những chất lỏng bỏ đi từ nhà máy Fukushima Daiichi, truyền thông Nga cho biết.

  • TEPCO đang thải vào biển 11.500 tấn nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy để giải phóng chỗ chứa nhiều hơn cho nước với những mức độ nhiễm phóng xạ cao hơn.

  • Quan chức Nhật bản nói hôm thứ ba rằng nỗ lực này sẽ làm đầy một khe nứt trong khoang bê tông của lò phản ứng số 2 bằng mùn cưa, báo với các chất dẻo và xi măng dường như không có tác dụng.

  • Qua khe này, nước phóng xạ đã thoát ra biển.

  • Nhật đã cảnh báo có thể mất hàng tháng để dừng rò rỉ phóng xạ từ nhà máy hạt nhân.

  • Các nhà chức trách không có kế hoạch mở rộng vùng sơ tán xung quanh nhà máy, một quan chức cao cấp về hạt nhân nói. Chính phủ đã tạo ra một vùng sơ tán 20 km xung quanh cơ sở này sau động đất và sóng thần.

  • TEPCO đã nói hãng sẽ phá sập ít nhất 4 lò phản ứng một khi chúng được kiểm soát, nhưng điều này có thể cần hàng năm hoặc thậm chí hàng thập kỷ.

  • Tổng cộng 12.087 người đã được Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản khẳng định là đã chết, còn 15.552 người bị mất tích. Tổng cộng 167.700 hộ gia đình không có điện và ít nhất 200.000 hộ không có nước ngọt.

  • Thiệt hại ước tính tới 300 tỷ USD, làm cho nó trở thành thảm họa tự nhiên đắt giá nhất thế giới. Động đất tại Kobe năm 1995 thiệt hại 100 tỷ USD trong khi bão Katrina năm 2005 thiệt hại 81 tỷ USD.

TOKYO,April 5 (Reuters) - Following are main developments after a massiveearthquake and tsunami devastated northeast Japan and crippled anuclear power station, raising the risk of an uncontrolled radiationleak.

(Forthe main story, click [ID:nL3E7F42CD])

-Tokyo Electric Power (TEPCO) , operator of the stricken plant, hasbegun paying "condolence money" to nearby local governmentsto aid people evacuated because of the crisis.

-TEPCO will begin making separate compensation payments to victims,Yomiuri newspaper said on Tuesday, but the company said nothing hadbeen decided on such payments.

*Radioactive iodine of up to 4,800 times the legal limit has beenrecorded in the sea near the plant. Caesium was found at levels abovesafety limits in tiny "kounago" fish in waters off IbarakiPrefecture, south of Fukushima, local media reported.

*Iodine-131 in the water by the sluice gate of reactor No. 2 hit ahigh on April 2 of 7.5 million times the legal limit. It fell to 5million times the legal limit on Monday.

-Japan has asked Russia to send a floating radiation treatment plant,used to decommission nuclear submarines, which will solidifycontaminated liquid waste f-rom the Fukushima Daiichi plant, Russianmedia reported.

-TEPCO is releasing into the sea 11,500 tonnes of contaminated waterf-rom the plant to free up more storage space for water with muchhigher levels of radioactivity.

-A Japanese official said Tuesday the effort to fill a crack in theconcrete pit of the complex's reactor No. 2 with sawdust, newspaperswith polymers and cement does not seem to be working.

Throughthe crack, radioactive water has been seeping into the sea.

-Japan has warned it could take months to stop radiation leaking f-romthe nuclear plant.

-Authorities do not plan to expand the evacuation zone around theplant, a senior nuclear official said. The government cre-ated a 20-km(12-mile) evacuation zone around the site after the earthquake andtsunami.

-TEPCO has said it will scrap at least four reactors once they areunder control, but this could take years or even decades.

-A total of 12,087 people were confirmed dead by Japan's NationalPolice Agency, while 15,552 are missing. A total of 167,700households were without electricity and at least 200,000 withoutrunning water.

-Estimated cost of damage to top $300 billion, making it the world'scostliest natural disaster. The 1995 Kobe quake cost $100 billionwhile Hurricane Katrina in 2005 caused $81 billion in damage. (Tokyobureau; Compiled by World Desk Asia)

Dịchtài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 Tags: security

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay3,073
  • Tháng hiện tại104,785
  • Tổng lượt truy cập31,260,257
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây