Ý bắt đầu một trung tâm năng lực nguồn mở

Thứ bảy - 24/04/2010 06:25

Italyto begin an open source competence centre

by Gijs Hillenius —published on Apr 21, 2010

filed under: [GL] Italy,[T] Policies and Announcements

Theo:http://www.osor.eu/news/italy-to-begin-an-open-source-competence-centre

Bài được đưa lênInternet ngày: 21/04/2010

Lờingười dịch: Nước Ý có Trung tâm năng lực nguồn mở,“hướng tới việc đáp ứng những nhu cầu về các phầnmềm và ứng dụng cơ bản cho các trường học, đạihọc, các thành phố nhỏ, các bệnh viện, các doanh nghiệpvừa và nhỏ trong việc áp dụng phần mềm nguồn mở”và “sẽ tương tự như những trung tâm năng lực nguồnmở tại các quốc gia khác, bao gồm Tây Ban Nha, Pháp,Trung Quốc và Brazil. “Trung tâm năng lực này sẽ tậphợp các kỹ năng và tài nguyên trong nghiên cứu và trongđổi mới sáng tạo, cả quốc gia lẫn quốc tế”.

Các cơ quan hành chínhnhà nước Ý mà đang xem xét việc sử dụng nguồn mở cóthể nhờ cậy vào một trung tâm năng lực đặc biệt vềdạng phần mềm này. Trung tâm này là dựa trên web, mà nósẽ được mở vào ngày mai, hướng tới việc khuyếnkhích phát triển và ứng dụng phần mềm nguồn mở.

Trung tâm năng lựcban đầu sẽ tập trung vào việc sử dụng nguồn mở tạicác trường học và các trường đại học. Nó cũng hyvọng phát triển sử dụng dạng phần mềm này trong cáccông ty vừa và nhỏ.

“Trung tâm năng lựcÝ là một nhóm phi lợi nhuận không thua, hoạt động trênmột phạm vi toàn quốc và hướng tớiviệc đáp ứng những nhu cầu về các phần mềm và ứngdụng cơ bản cho các trường học, đại học, các thànhphố nhỏ, các bệnh viện, các doanh nghiệp vừa và nhỏtrong việc áp dụng phần mềm nguồn mở”, mộttuyên bố được xuất bản bởi Spago, một dự án pháttriển phần mềm nguồn mở cho các ứng dụng tri thứcdoanh nghiệp, nói.

Theomột tuyên bố của bộ về quản trị và đổi mới sángtạo nhà nước, trung tâm này là một sự đi theo dự ánQualipso và sẽ tương tự như những trung tâm năng lựcnguồn mở tại các quốc gia khác, bao gồm Tây Ban Nha,Pháp, Trung Quốc và Brazil. “Trung tâm năng lực này sẽtập hợp các kỹ năng và tài nguyên trong nghiên cứu vàtrong đổi mới sáng tạo, cả quốc gia lẫn quốc tế”.

Bộ này nói rằngviệc sử dụng nguồn mở có thể giúp các cơ quan nhànước đưa ra các dịch vụ điện tử cho công dân và cáccông ty. Nguồn mở giúp gia tăng sự minh bạch của chínhphủ, là một cách để cải thiện các qui trình nghiệpvụ và khuyến khích sự hợp tác giữa các cơ quan hànhchính nhà nước.

Italianpublic administrations considering to use open source can turn to acompetence centre specialised in this type of software. The web-basedcentre, which will be opened tomorrow, aims to foster the developmentand adoption of open source software.

Thecompetence centre will initially focus on the use of open source inschools anb universities. It also hopes to develop the use of thistype of software in small and medium sized companies.

"TheItalian Competence Center is a no-profit no-loss consortium,operating on a national scale and addressed to meet the needs ofbasic software and applications for schools, universities, smallmunicipalities, hospitals, small and medium enterprises in theadoption of open source software", says an announcementpublished by Spago, a project developing open source software forbusiness intelligence applications.

Thecentre is a joint-venture of three universities, Insubria University,the University of Sannio, the University of Bolzano, and EngineeringIngegneria Informatica, an Italian IT firm and one of the developersof Spago. The four organisations are also involved in Qualipso, aresearch network on open source software.

Accordingto an announcement by the ministry for public administration andinnovation, the centre is a follow-up to the Qualipso project andwill resemble open source resource centres in other countries,including Spain, France, China and Brazil. "The competencecentre will aggregate skills and resources in research and ininnovation, national and international."

Theministry says that using open source can help public administrationoffer electronic services to citizen and companies. Open source helpsto increase government transparency, is a way to streamline businessprocesses and promotes cooperation between administrations.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 Tags: gov

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay4,046
  • Tháng hiện tại105,758
  • Tổng lượt truy cập31,261,230
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây