Liên minh S trả lời tuyên bố của Hội đồng Khoa học ERC về Truy cập Mở và Kế hoạch S

Thứ sáu - 14/08/2020 05:58

cOAlition S response to the ERC Scientific Council’s statement on Open Access and Plan S

21/07/2020

Theo: https://www.coalition-s.org/coalition-s-response-to-the-erc-scientific-councils-statement-on-open-access-and-plan-s/

Bài được đưa lên Internet ngày: 21/07/2020

Liên minh S đã lưu ý rằng Hội đồng Khoa học ERC mong muốn theo đuổi các nỗ lực chung của họ hướng tới Truy cập Mở theo cách độc lập hơn. Ủy ban châu Âu, người dẫn dắt Chương trình Khung Horizon Europe, tiếp tục hỗ trợ Liên minh S và Kế hoạch S.

Liên minh S vẫn khẳng định quan điểm của mình rằng hỗ trợ cho các tạp chí lai không làm tăng tốc được chuyển đổi quá độ sang Truy cập Mở đầy đủ và tức thì trong hơn 2 thập kỷ qua. Việc cấp vốn đã khan hiếm rồi trong Chương trình Khung Horizon Europe không nên được sử dụng để thanh toán cho các khoản phí xuất bản trong các tạp chí lai. Quả thực, ngoài các thỏa thuận chuyển đổi quá độ, mô hình lai không có phương tiện hiệu quả để các nhà xuất bản kiểm soát việc phải trả tiền 2 lần. Vì lý do này, nhiều quốc gia châu Âu, từ Đức cho tới Hungary, gần đây đã đưa các thỏa thuận chuyển đổi quá độ thành vấn đề chính thức với các nhà xuất bản.

Việc duy trì hiện trạng ban đầu về các tạp chí lai sẽ là quá xá không bình đẳng giữa các nhà nghiên cứu châu Âu, khi mà chỉ những người hưởng lợi từ việc cấp vốn hào phóng sẽ có khả năng trang trải các khoản phí xuất bản đắt giá. Ngược lại, Chiến lược Giữ lại các Quyền của Liên minh S cung cấp Truy cập Mở phù hợp với Kế hoạch S qua con đường của các kho, sẽ trao quyền cho tất cả các nhà nghiên cứu để xuất bản trên tạp chí họ lựa chọn, bao gồm cả các tạp chí thuê bao và lai.

Liên minh S đặc biệt chú ý tới các lo ngại của các Nhà nghiên cứu Sự nghiệp Sớm - ECR (Early Career Researchers). Chúng tôi biết ơn về sự ủng hộ của nhiều tổ chức của ECR, bao gồm European Council of Doctoral Candidates and Junior Researchers (Eurodoc), Global Young Academy (GYA), Marie Curie Alumni Association (MCAA)Young Academy of Europe (YAE). Các tổ chức đó đang hợp tác chặt chẽ với Liên minh S để định hình tiếp Kế hoạch S, để giám sát sự triển khai của nó, và để đánh giá các tác động tiềm tàng cho thế hệ các nhà nghiên cứu tiếp sau.

Trong năm 2018, Hội đồng Khoa học của ERC đã tham gia trong việc phác thảo Kế hoạch S, và trong năm 2019 họ đã nồng nhiệt chào đón Kế hoạch S và các hướng dẫn triển khai. Chúng tôi tin tưởng rằng có thỏa thuận rộng rãi về các tiếp cận tương ứng của chúng tôi và rằng các chiến lược của Liên minh S và của Hội đồng Khoa học ERC hướng tới Truy cập Mở cuối cùng sẽ hội tụ với nhau.

Các tổ chức của Liên minh S thống nhất trong làm việc cùng nhau hướng tới việc xuất bản học thuật bình đẳng và mở hơn.

cOAlition S has taken note that the ERC Scientific Council wishes to pursue their joint efforts towards Open Access in a more independent way. The European Commission, who directs the Horizon Europe Framework Programme, continues to support cOAlition S and Plan S.

cOAlition S remains firm in its view that support for hybrid journals has failed to accelerate the transition to full and immediate Open Access over the past two decades. The already scarce funding in the Horizon Europe Framework Programme should not be used for the payment of publication fees in hybrid journals. Indeed, outside of transformative agreements, the hybrid model has no effective means to keep double-dipping by publishers in check. For this reason, many European countries, from Germany to Hungary, have recently put in place transformative agreements with publishers.

Maintaining the current status quo on hybrid journals will exacerbate inequalities among European researchers, since only those that benefit from generous funding will be able to cover expensive publication fees. In contrast, the cOAlition S Rights Retention Strategy which provides Open Access in compliance with Plan S via the repository route, will empower all researchers to publish in their journal of choice, including subscription and hybrid journals.

cOAlition S is particularly attentive to the concerns of Early Career Researchers (ECR). We are grateful for the support of many ECR organisations, including the European Council of Doctoral Candidates and Junior Researchers (Eurodoc), the Global Young Academy (GYA), the Marie Curie Alumni Association (MCAA) and the Young Academy of Europe (YAE). These organisations are closely collaborating with cOAlition S in order to further shape Plan S, to monitor its implementation, and to evaluate potential effects for the next generation of researchers.

In 2018, the ERC Scientific Council was involved in drafting Plan S, and in 2019 they warmly welcomed the updated Plan S and implementation guidelines. We are confident that there is broad agreement on our respective approaches and that the cOAlition S’ and the ERC Scientific Council’s strategies towards Open Access will eventually converge.

cOAlition S Organisations remain united in working together towards more open and equitable academic publishing.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập97
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay29,928
  • Tháng hiện tại323,573
  • Tổng lượt truy cập31,801,899
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây