Intel muốn đưa Moblin Linux lên các máy tính cá nhân của người tiêu dùng

Thứ ba - 06/10/2009 06:48

Intelaims to put Moblin Linux on consumer PCs

Strays into Microsoft'sterritory

September 24, 2009

By Agam Shah

Theo:http://www.computerworlduk.com/technology/development/software/news/index.cfm?newsid=16746

Bài được đưa lênInternet ngày: 24/09/2009

Lờingười dịch: Lại có thêm đối thủ cạnh tranh với cáchệ điều hành Windows của Microsoft nữa. Mà lần này làtừ Intel với hệ điều hành Moblin, vốn ban đầu đượcthiết kế chỉ cho các thiết bị di động, nhưng nàyIntel đã cải tiến nó để có thể chạy được vớinhiều loại thiết bị hơn, trong đó có cả các máy tínhcá nhân để bàn.

Intel đã mở rộngphạm vi của Moblin dựa trên Linux bằng việc biên dịchhệ điều hành này từ các netbook sang các thiết bị diđộng và máy tính để bàn, nơi mà hãng có thể cạnhtranh với hệ điều hành Windows của Microsoft.

Kể đến

Hãng này đã giớithiệu một phiên ban beta của Moblin 2.1 tại Diễn đàn cácLập trình viên của Intel đang diễn ra tại San Francisco.Phiên bản mới của hệ điều hành này bây giờ xây dựngtrong các khả năng như đầu vào màn hình cảm ứng và hỗtrợ cử chỉ động tác, các tính năng giao diện ngườisử dụng mới, và hỗ trợ cho nhiều trình điều khiểnphần cứng hơn. Nó cũng bao gồm những cập nhật mớiliên tục mà chúng mở rộng tính có thể sử dụng đượccủa hệ điều hành này.

Moblin ban đầu từngđược phát triển và xuất bản bởi Intel như một hệđiều hành cho netbook. Một đại diện của Intel nói rằngvới Moblin 2.1, thì hệ điều hành này bây giờ sẽ tớivới 3 phiên bản: cho các thiết bị cầm tay, netbook vànettop. Một nettop là một máy tính để bàn giá rẻ kíchcỡ như cuốn sách cầm tay mà có thể gắn với nó làbàn phím, chuột và màn hình.

Intel đã nghĩ lạigiao diện người sử dụng của Moblin để phù hợp vớicác kích thước màn hình khác nhau các thiết bị cầm tayvà netoop, Amit Bapat, kỹ sư marketing kỹ thuật của trungtâm công nghệ nguồn mở của Intel, nói. Các phiên bảncũ của Moblin đã có khả năng lấp đầy các kích thướcmàn hình netbook mà chúng thường là từ 7 - 12 inch. Moblin2.1 bây giờ sẽ làm việc từ màn hình nhỏ được thấytrong các thiết bị cầm tay tới các màn hình lớn đượcsử dụng với các máy tính để bàn, Bapat nói.

Intelhas expanded the scope of Linux-based Moblin by porting the OS f-romnetbooks to mobile devices and desktops, whe-re it could compete withMicrosoft's Windows OS.

Advert

Thecompany introduced a beta version of Moblin 2.1 at the IntelDeveloper Forum being held in San Francisco. The new version of theOS now builds in capabilities like native touchscreen input andgesture support, new user interface features, and support for morehardware drivers. It also includes incremental upgrades that expandthe usability of the OS.

Moblinwas originally developed and pushed by Intel as an operating systemfor netbooks. An Intel representative said that with Moblin 2.1, theOS will now come in three versions: for handhelds, netbooks andnettops. A nettop is an inexpensive desktop about the size of ahardcover book to which keyboards, mice and monitors can beconnected.

Intelhad to rethink the user interface of Moblin to fit the differentscreen sizes of handheld devices and nettops, said Amit Bapat,technical marketing engineer at Intel's open-source technologycenter. Older versions of Moblin were capable of filling up netbookscreen sizes which have typically ranged f-rom 7 inches to 12 inches.Moblin 2.1 will now work f-rom small screens found on handhelds to thelarger screens used with desktops, Bapat said.

Sự phát triển củaMoblin bây giờ đang được quản lý bởi Quỹ Linux, dù nóđược hỗ trợ mạnh mẽ bởi Intel. Intel đang cố gắngsử dụng Moblin để thúc đẩy hệ điều hành Linux nàyvào nhiều hơn các thiết bị dựa trên vi xử lý Atom củahãng. Phiên bản trước đó của hệ điều hành này làbeta cho Moblin 2.0, mà nó đã được phát hành vào tháng 5.

Moblin 2.1 bổ sung thêmnhiều tính năng làm cho hệ điều hành này làm việc trêncác thiết bị như nettop và được nâng cấp lên kíchthước lớn hơn của màn hình, Bapat nói.

“Moblin sẽ là mởrộng được để lấp đầy màn hình và đảm bảo sửdụng được các tài sản thực tế đang có sẵn”, Bapatnói. Moblin vf các dối tác nguồn mở của mình đang làmviệc với các nhà sản xuất máy tính cá nhân để manglại sự hỗ trợ phần cứng cho máy tính để bàn Moblin,mà Intel gọi là phiên bản nettop. Bapat đã không cung cấpthêm các chi tiết về giao diện của người sử dụng sẽnhư thế nào.

Phiên bản cho máytính để bàn sẽ thúc đẩy Moblin vào một lĩnh vực mànó theo truyền thông đã được áp đảo bởi hệ điềuhành Microsoft Windows. Nhiều nettop ngày nay xuất xưởng vớiWindows Vista, và có thể mang hậu bối Windows 7 trong tươnglai. Windows 7 dự kiến sẽ được tung ra vào 22/10 này.

Bapat nói. Moblin 2.1 cómột giao diện mới để hợp với các màn hình nhỏ, vàcũng bao gồm cả các tính năng đặc thù cho các thiết bịcầm tay, như là khả năng để gọi điện thoại. Tronglúc trình diễn, hệ điều hành này đã có một màn hìnhduy nhất từ đó người sử dụng có thể kiểm tra cáccuộc gọi lỡ, thông tin mới nhất và các thông điệpthư điện tử chưa đọc.

Việc tung ra phiên bảncuối cùng của Moblin 2.1 cho các thiết bị cầm tay sẽsong song cùng với sự tung ra các thiết bị điện thoạithông minh và cầm tay dựa trên nền tảng chip Moorestowncủa Intel. Các thiết bị dựa trên Moorestown sẽ xuấtxưởng vào nửa sau của năm 2010, CEO của Intel là PaulOtelini đã nói trong một bài phát biểu chủ chốt tạiIDF hôm thứ ba. Moorestown bao gồm một vi xử lý dựa trênnhân Atom.

Thedevelopment of Moblin is now being managed by the Linux Foundation,though it is heavily backed by Intel. Intel is trying to use Moblinto push the Linux OS into more devices based on its Atommicroprocessor. The previous release of the OS was a beta of Moblin2.0, which was released in May.

Moblin2.1 adds many features to make the OS work on devices like nettopsand has been upgraded to size up to larger screens, Bapat said.

"Moblinwill be scalable to fill the screen and make use of the real estateavailable," Bapat said. Moblin and its open source partners areworking with PC makers to bring hardware support for Moblin's desktopedition, which Intel calls the nettop edition. Bapat did not providefurther details on what the user interface would look like.

Thedesktop version will push Moblin into an area which has traditionallybeen dominated by Microsoft's Windows OS. Many nettops today shipwith Windows Vista, and may carry its successor, Windows 7, in thefuture. Windows 7 is due for release on Oct. 22.

Nativetouchscreen support in Moblin 2.1 also lends the OS to handhelddevices like smartphones, Bapat said. Moblin 2.1 has a new interfaceto fit into small screens, and also includes features specific tohandhelds, like the ability to make phone calls. During ademonstration, the OS had a single window f-rom which users couldcheck missed phone calls, the latest news and unread e-mail messages.

Releaseof the final version of Moblin 2.1 for handhelds will be aligned withthe launch of smartphones and handheld devices based on Intel'sMoorestown chip platform. Devices based on Moorestown will ship inthe second half of 2010, Intel CEO Paul Otellini said during akeynote speech at IDF on Tuesday. Moorestown includes a processorbased on the Atom core.

Phiên bản cho netbookcủa Moblin 2.1 là một cập nhật gia tăng từ bản trướcnó, và bao gồm sự hỗ trợ cho nền tảng Pine Trail, mànó là nền tảng sắp tới của Intel cho netbook. Pine Trailtích hợp một vi xử lý đồ họa bên trong Atom CPU.Netbook dựa trên Pine Trail có thể xuất hiện vào năm sau.

Bản beta của Moblin2.1 sẽ sẵn sàng cho việc tải về “rất sớm”, Bapatnói. “Ngay khi nó đạt được một số trạng thái ổnđịnh nào đó, nó sẽ được tung ra trên site moblin.org”,Bapat nói.

Moblin sẽ là mộtcách cho Intel khích lệ Chương trình Lập trình viên choAtom của hãng, mà nó khuyến khích các lập trình viênviết các ứng dụng cho netbook. Chương trình này, đượctung ra vào hôm thứ ba, sẽ giúp các lập trình viên tốiưu hóa và biên tập cho các chương trình đang tồn tạiđể sử dụng trên các thiết bị di động trên vi xử lýAtom. Intel sẽ cung cấp các công cụ bộ công cụ pháttriển phần mềm để viết các ứng dụng mà chúng cóthể được bán qua các kho ứng dụng. Do kích thước củacác chip Atom đã thu nhỏ lại để hợp với các điệnthoại thông minh, nên chương trình này có thể cung cấpmột cách thức cho các lập trình viên tiền tệ hóa cácứng dụng mà họ phát triển cho Atom, và đại diện củaIntel đã nói trên sàn trình diễn của IDF hôm thứ tư.Intel đang làm việc với các công ty như Acer, Asustek vàDell để tạo ra trước các kho nơi mà các lập trình viêncó thể bán các ứng dụng. Các kho có trước này có thểxuất hiện vào nửa đầu năm sau, đại diện này cho hay.

Thenetbook version of Moblin 2.1 is an incremental up-date f-rom itspredecessor, and includes support for the Pine Trail platform, whichis Intel's upcoming platform for netbooks. Pine Trail integrates agraphics processor inside the Atom CPU. Netbooks based on Pine Trailcould appear next year.

Thebeta of Moblin 2.1 will be available for download "very soon,"Bapat said. "As soon as it comes to some stable state, it [will]get released on the moblin.org site," Bapat said.

Moblinwill be one way for Intel to promote its Atom Developer Program,which encourages developers to write applications for netbooks. Theprogram, launched on Tuesday, will help developers optimise and portexisting programs for use on mobile devices based on the Atomprocessor. Intel will provide tools and software development kits towrite applications that could be sold through app stores.

Asthe size of Atom chips scales down to fit smartphones, the programcould provide one way for developers to monetise applications theydevelop for Atom, an Intel representative said on the IDF show flooron Wednesday. Intel is working with companies like Acer, Asustek andDell to cre-ate storefronts whe-re developers can sell applications.Such storefronts could appear in the first half of next year, therepresentative said.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay21,286
  • Tháng hiện tại235,383
  • Tổng lượt truy cập31,390,855
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây