Dell giới thiệu netbook Ubuntu tốt nhất từ trước tới nay?

Thứ sáu - 01/01/2010 08:29

Dellintroduces best Ubuntu netbook ever?

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

December 21, 2009 - 6:03P.M.

Theo:http://blogs.computerworld.com/15289/dell_introduces_best_ubuntu_netbook_ever

Bài được đưa lênInternet ngày: 21/12/2009

Lờingười dịch: Vào tháng 1/2010, Dell sẽ tung ra loại máyMini 10 mới chạy Ubuntu, được cho là netbook tốt nhấtcho tới thời điểm đó.

Dell từ lâu đã làngười bạn tốt nhất của Linux cho máy tính để bàntrong số các nhà cung cấp máy tính lớn, và đang chứngtỏ điều này một lần nữa với sự giới thiệu phiênbản mới nhất Mini 10 netbook của hãng với Ubuntu.

Vâng, sự thật làMini 10 mới cũng sẽ đi với XP Home và phiên bản Windows 7Starter. Những XP Home đang chỉ ra tuổi tác của nó vàtrong khi tôi thực sự thích một số tính năng củaWindows 7, thì tôi không biết bất kỳ ai mà có một từtử tế để nói về Windows 7 Starter cả.

Microsoft đã hạn chếđối với Windows 7 Starter để chắc chắn không có sựcạnh tranh đối với các phiên bản Windows 7 đầy đủtính năng. Ví dụ, “Phải có một màn hình siêu nhỏ, màcó nghĩa là nó có lẽ có một bàn phím siêu nhỏ, và nópahri có một con vi xử lý chắc chắn và bô lô ba la”.Sự ghi nhận cho phiên bản Windows 7 Starter dã được thựchiện bởi một người có tên là Steve Ballmer, CEO củaMicrosoft.

Tuy nhiên, Ubuntu 9.10,là một phát tán Linux cho máy tính để bàn tuyệt vời.Trong khi nó sẽ là đầu tiên để khẳng định rằngUbuntu 9.10 có những lưỡi dao xù xì của nó khi bạn tựcài đặt nó trên một số hệ thống, thì Dell đã luônhoàn thành một công việc tuyệt vời làm cho Ubuntu phùhợp trên các hệ thống của hãng.

Bất kỳ hệ điềuhành nào, bất kể là tốt tới đâu, chỉ là một phầncủa những gì tạo nên một máy tính đáng giá để mua.Trong khi tôi còn chưa có cơ hội để làm việc với Mini10 mới, tôi ấn tượng bởi các thành phần của nó.

Sự chú ý đầu tiêncủa tôi là việc Mini 10 mới là một trong những netbookđầu tiên mà nó sẽ sử dụng bộ chip Pine Trail mới củaIntel. Con chip mới sử dụng ít năng lượng này là conchip được nâng cấp nhanh hơn với 1.66GHz, Intel Atom N450và tăng tốc phương tiện đồ họa của Intel 3150. Bằngviệc đóng gói trình kiểm soát bộ nhớ và đồ họa vớicon vi xử lý, Intel đã có khả năng rút bớt gói chip củaAtom từ 3 chip xuống còn 2 chip.

Dellhas long been desktop Linux's best friend in the big-time computervendors, and it's proving it again with the introduction of thelatest version of its Mini10 netbook with Ubuntu.

Yes,it's true that the new Mini 10 will also come with XP Home andWindows 7 Starter Edition. But, XP Home is showing its age and whileIactually like some of Windows 7's features, I don't know anyonewho has a kind word to say for Windows 7 Starter.

Microsofthas restricted Windows 7 Starter to make sure it's no competition forthe more full-featured versions of Windows 7. For example, "It'sgot to have a super-small screen, which means it probably has asuper-small keyboard, and it has to have a certain processor andblah, blah, blah, blah, blah." Thatringing endorsement for Windows 7 Starter Edition was made bysome guy named Steve Ballmer, CEO of Microsoft.

Ubuntu9.10, however, is an excellentdesktop Linux distribution. While I'll be the first to admit thatUbuntu9.10 has its rough-edges when you install it yourself on somesystems, Dell has always done an excellent job of fitting Ubuntu onits systems.

Anyoperating system, no matter how good, is only part of what makes acomputer worth buying. While I haven't had a chance to work with thenew Mini 10 yet, I'm impressed by its components.

Whatfirst grabbed my attention was that the new Mini 10 is one of thefirst netbooks that will be using Intel'snew Pine Trail chip set. This new low-power chipset includes theup-dated and faster 1.66GHz, Intel Atom N450 and the new IntelGraphics Media Accelerator 3150. By packaging the memory controllerand graphics with the processor, Intel was able to shrink the Atomchip package down f-rom three chips to two.

Điều này, tới lượtnó có nghĩa là, theo Dell, bạn có thể mong đợi thấyMini 10 này chạy gần 10 giờ đồng hồ với bộ pin 6 concủa nó. Đó là độ lâu của pin mà tôi cần.

Hơn nữ, với mànhình 10.1 inch của nó, với độ phân giải tiêu chuẩn(1024x600) hoặc độ phân giải cao (1366x768) và một bànphím làm lại một chút và màn hình cảm ứng, thì thứnày đối với tôi nhìn giống như một netbook mà ngườisử dụng mà có lẽ thường ưu tiên cho một máy tínhxách tay lớn có thể mong muốn có.

Netbook này cũng đivới 1GB RAM. Nếu nó đã có nhiều hơn nữa, thì Microsoftcó thể không cho phép nó được bán với phiên bảnWindows 7 Starter.

Tôi mong nó có mộtlựa chọn SSD (ổ tình trạng cứng), nhưng nó cho bạn sựlựa chọn ổ cứng 160GB hoặc 250GB. Tôi được các nguồncủa Dell nói rằng vào thời gian netbook này bắt đầuxuất xưởng vào tháng 1; một ổ 64GB SSD có thể là mộtlựa chọn. Ngay cả với một ổ cứng, thì Mini 10 mớivẫn chỉ nặng hơn 3 pound một chút.

Nó cũng có thứ cơbản của netbook - không dây chuẩn 802.11 b/g có sẵn. Nócũng có Bluetooth và một lựa chọn Mobile Broadband. Vớicái cuối cùng này, hệ thống cũng có hỗ trợ GPS.

Cuối cùng, nhưng chưaphải tất cả, nó rẻ. Giá khởi điểm là 299USD.

Hãy đặt tất cảcùng – Ubuntu, các thành phần tuyệt hảo, và một côngty đáng tin cậy để đứng đằng sau thiết bị này - vàtôi thành thực nghĩ rằng thế hệ Mini 10 mới này củaDell có thể trở thành netbook Linux tốt nhất cho tới nay.

This,in turn means that, according to Dell, you can expect to see the Mini10 run for almost 10-hours with its optional 6-cell battery. That'smy kind of battery life.

Inaddition, with its 10.1-inch display, with standard (1024x600) orHigh Definition (1366x768) display and a slightly reworked keyboardand touchpad, this looks to me like a netbook that users who mightusually prefer a bigger laptop might warm up to.

Thenetbook also comes with a gigabyte of RAM. If it had any more,Microsoft wouldn't allow it to be sold with Windows 7 StarterEdition.

Iwish it has a SSD (solid-state drive) option, but it does give you achoice of a 160 or 250GB hard drive. I'm told by sources at Dell thatby the time the netbook starts shipping in January; a 64GB SSD may bean option. Even with a hard drive though, the new Mini 10 stillweights a trifle more than 3 pounds.

Italso includes that netbook essential--built-in 802.11 b/g wireless.It also includes Bluetooth and a Mobile Broadband option. With thelast, the system also includes GPS support.

Last,but never least, it's cheap. Prices start at $299.

Putit all together--Ubuntu, excellent components, and a reliable companyto stand behind the unit--and I honestly think that this generationof the Dell Mini 10 may turn out to be the best Linux netbook todate.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay27,637
  • Tháng hiện tại207,356
  • Tổng lượt truy cập31,362,828
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây