Linux hay Windows: Hầu hết các kế hoạch hỗ trợ phần cứng là không đáng

Thứ hai - 04/01/2010 06:54

Linuxor Windows: Most hardware support plans are worthless

Steven J.Vaughan-Nichols, Cyber Cynic

December 22, 2009 - 1:42P.M.

Theo:http://blogs.computerworld.com/15293/linux_or_windows_most_hardware_support_plans_are_worthless

Bài được đưa lênInternet ngày: 22/12/2009

Lờingười dịch: Tác giả cho rằng việc người sử dụngphải trả thêm tiền để có được hỗ trợ bổ sung vềphần cứng cho các máy tính chạy Windows và Linux là nhưnhau và đều không đáng, trừ phi bạn sử dụng đồ củaApple.

Gần đây, một ngườisử dụng mà đã thay thế Windows trên máy netbook của anhta bằng Ubuntu Linux đã phát hiện rằng, như Best Buy đãlo lắng, anh ta đã làm mất hiệu lực bảo hành củamình. Vì tất cả những mục đích thực tế, anh ta đãcó.

Trong bảo vệ quyềnlợi người tiêu dùng, người sử dụng netbook bất bấtnày đã nói, “chuột và ổ adaptor trên netbook 4 tháng củatôi đều đã dừng làm việc. Tôi đã đưa máy tính nàyvào Best Buy để có được dịch vụ tho Kế hoạch bảovệ liên quan tới Squad Black hôm thứ bảy, và đã trìnhbày các vấn đề của nó. Người quản lý Geek Squad đãnói với tôi rằng việc cài Ubuntu Linux lên máy tính củatôi đã làm mất hiệu lực của bảo hành, và rằng tôichỉ có thể được phục vụ nếu cài đặt Windows banđầu được phục hồi”.

Cuối cùng, tôi đãphục hồi Windows và cũng đã không có được bất kỳdịch vụ nào từ anh ta. Người quản lý nói, “Hãy nhìnvào trang cuối của bảo hành. Chúng tôi có thể từ chốidịch vụ cho bất kỳ lý do gì mà chúng tôi muốn, và dựavào trao đổi của chúng ta ngày hôm qua, tôi sẽ khôngphục vụ cho máy tính của ông”. Anh ta đã gọi an ninhvà ra lệnh cho tôi rời cửa hàng.

Người quản lý hỗtrợ kỹ thuật rõ ràng là kẻ xuẩn ngốc và đáng bịthiêu cho những ngày nghỉ. Nhưng hãy nghĩ về nó, 99% tấtcả sự hỗ trợ của nhà cung cấp không có một sự gắnkết về những gì phải làm với một PC với Linux. Ngaycả nếu họ muốn giúp bạn, thì vẫn có khả năng là họsẽ không làm gì cho bạn cả.

Như một người sửdụng Ubuntu Linux, đối mặt với một vấn đề về chuộtmà bạn có thể lên các diễn đàn Ubuntu hoặcLinuxQuestions (các câu hỏi về Linux) để có một câu trảlời. Liệu bạn có thực sự nghĩ là người hỗ trợ kỹthuật thông thườn cho bạn còn có nghe bạn trên nhữngsite này hay không? Tôi nghĩ là không.

Recently,a user who had replaced Windows on his netbook with UbuntuLinux discovered that, as far as BestBuy was concerned, he had voided his warranty. For all practicalpurposes, he had.

InTheConsumerist, the disgruntled netbook user reported, "My fourmonth-old netbook's touchpad and power adapter all stopped working. Itook the machine into Best Buy for service under the Geek Squad'sBlack Tie Protection Plan on Saturday, and demonstrated its problems.The manager of the Geek Squad informed me that installing UbuntuLinux on my machine voided my warranty, and that I could only have itserviced if the original Windows installation was restored."

Inthe end, he did restore Windows and that didn't get him any serviceeither. The manager said, "'Look at the last page of thewarranty. We can refuse service for any reason we want, and based onour conversation yesterday, I will not service your computer.' Healerted security and ordered me to leave the store."

Thetech. support manager was clearly a jerk and deserves to be fired forthe holidays. But, think about it, 99% of all vendor support don'thave a clue about what to do with a PC with Linux. Even if theywanted to help you, chances are they can't do a thing for you.

Asan Ubuntu Linux user, faced with a touchpad problem you'd probably goto the Ubuntu Forums orLinuxQuestions for ananswer. Do you really think your ordinary tech. support person haseven heard of these sites? I think not.

Nếu bạn thực sựmuốn hỗ trợ kỹ thuật thực sự cho một hệ thốngLinux, nhưng một người từ Dell, system76, hoặc nhà cungcấp khác mà họ bán và hỗ trợ các hệ thống Linux.Việc mong đợi có hỗ trợ từ một cửa hàng trong chuỗicác cửa hàng hoặc một nhà cung cấp mà không cài trướcLinux với các máy của họ thì chỉ là một sự phí phạmthời gian của bạn.

Nhưng, theo kinh nghiệmcủa tôi, tất cả cũng không tốt hơn ngay cả nếu bạnđang sử dụng Windows. Tôi không nói tất cả các hỗ trợkỹ thuật của người tiêu dùng là tồi tệ, mà tôi đangnói rằng có nhiều sự hỗ trợ tồi tệ ở đó và rằngkhông đáng trả thêm tiền cho việc này.

Ví dụ, chỉ trongnhững tuần vừa qua tôi đã giúp một vài người vớicác mạng ở nhà của họ. Họ đã cố gắng có đượcsự hỗ trợ cho các định tuyến router Wi-Fi, nhưng sự hỗtrợ kỹ thuật mà họ đã phải trả thêm tiền có thểkhông làm việc cho họ thông qua việc kết nối với cácmodem cáp DSL của họ, không bao giờ nghĩ việc thiết lậpan ninh WPA (Wi-Fi Protected Access) cơ bản cả.

Những câu hỏi duynhất mà hầu như mọi nhân viên hỗ trợ khách hàng củaWindows dường như có khả năng thực hiện là những câuhỏi đơn giản mà chúng có thể được giải quyết bằngcác scripts. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề phức tạpnào, thì họ cũng không hỗ trợ được.

Bây giờ không phảitất cả đều thế. Tôi biết một số người thực sựsáng láng tại Best Buy, và những người bán lẻ khác vàcác nhà cung cấp PC, những người biết đồ của họ vàcó thiện chí đi nhiều dặm đường để giúp mọi người.Tiếc thay, họ là ngoại lệ và không phải là luật lệgì cả.

Bên cạnh đó, tôinghĩ việc bảo tiền cho việc hỗ trợ thêm là việc phíphạm tiền cho hầu hết các máy tính cá nhân ở nhà. Vìvấn đề này, tôi cảm thấy y như nhau về tất cả cácđồ điện tử ở nhà. Trong những năm tôi làm việc vớicác thiết bị điện tử - và ngoài các máy tính ra tôibiết con đường của tôi xung quanh thiết bị stereo caocấp và HDTV - thì nếu thiết bị làm việc tốt trong 48giờ sử dụng ban đầu, thì nó sẽ cứ thế làm việctrong nhiều năm. Bảo hành cơ bản của bạn, mà đi vớibất kỳ thứ gì bạn mua, phải giữ cho bạn tốt ít nhấtlà một tháng và đó là tất cả thứ mà bạn cần.

Ifyou really want real technical support for a Linux system, but onef-rom Dell,system76, or another vendorthat sells and supports Linux systems. Expecting support f-rom a chainstore or a vendor that doesn't pre-bundle Linux with their systems isjust a waste of your time.

But,in my experience, it's not a whole lot better even if you're usingWindows. I'm not saying all consumer tech. support is bad, I amsaying that there is a lot of awful support out there and that it'snot worth paying extra money for.

Forexample, in just the last few weeks I've had to help several peoplewith their home networks. They tried to get help for their Wi-Firouters, but the technical support that they had paid extra money forcouldn't walk them through connecting it with their DSL and cablemodems, never mind setting up basic WPA (Wi-Fi Protected Access)security.

Theonly questions most Windows consumer support staff seem able to dealwith are the simple-minded ones that can be addressed in scripts. Ifyou have any complicated problem, they're helpless.

Now,they're not all that way. I know some really bright people at BestBuy, and other retailers and PC vendors, who do know their stuff andare willing to go the extra mile to help people. Unfortunately,they're the exception and not the rule.

Besides,I think spending money for extra support is a waste of money for mosthome PCs. For that matter, I feel the same way about all homeelectronics. In my years of working with electronics--and besidescomputers I know my way around high-end stereo equipment and HDTVs-ifthe equipment works well for the first 48-hours of use, it's going tostay working for years. Your basic warranty, which comes withanything you buy, should keep you good for at least a month andthat's all you'll need.

Tất nhiên, đây làmột câu chuyện khác nếu bạn xem xét tới hỗ trợ kỹthuật của doanh nghiệp. Nhưng ở đó sự liên hệ củabạn với nhà cung cấp, nhà tích hợp hệ thống, hoặcnhà bán lẻ giá trị gia tăng phải nói ra chính xác nhữnggì mà họ sẽ, hoặc sẽ không, để giúp cho bạn. Cáchợp đồng hỗ trợ người tiêu dùng giá thành bổ sungthêm của nó mà tôi nghĩ không đáng tờ giấy mà nó đượcin.

Các cửa hàng cốgắng tối đa để bán cho bạn sự hỗ trợ bổ sung thêmnày, vì nó là cách dễ dàng đối với bạn để kiếmthêm một số tiền. Họ biết cũng rõ như tôi biết rằngnêu máy tính cá nhân của bạn, những người nói, hoặcnhững gì không bị hỏng ngay lập tức, thì những cơ hộilà họ sẽ không bao giờ phải bỏ tiền đó ra cho việchỗ trợ bạn cả.

Tôi phải nói thêm,có một ngoại lệ đối với điều này. AppleCare củaApple là đáng tiền. Sự hỗ trợ mọi người của Apple,thường nhiều hơn là không, thực sự có thể trả lờicho những câu hỏi khó, và sẽ làm bất kể thứ gì cầnthiết để máy Mac của bạn làm việ lại ngay cả nếuđã được sử dụng nhiều. Nhưng, với những người sửdụng Windows và Linux, thì hãy quên về việc trả thêmtiền vì sự hỗ trợ phần cứng chung. Bạn sẽ phí tiềncủa bạn.

Ofcourse, it's a different story if you're looking at businesstechnical support. But, there your contact with the vendor, systemintegrator, or value-added reseller should spell out exactly whatthey will, or won't, help you with. Its extra-cost consumer supportcontracts that I think isn't worth the paper it's printed on.

Thestores try their best to sell you this extra support, because it's aneasy way for them to pick up some cash. They know as well as I dothat if your PC, speakers, or what-have-you don't break immediately,the chances are they'll never have to spend that money on supportingyou.

Thereis, I should add, one exception to this. Apple'sAppleCare is worth the money. Apple's support people, far moreoften than not, actually can answer the hard questions, and will dowhatever is needed to get your Mac working again even if has seen alot of wear and tear. But, for Windows and Linux users, forget aboutpaying extra for generic hardware support. You'll be wasting yourmoney.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay591
  • Tháng hiện tại324,842
  • Tổng lượt truy cập31,803,168
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây