Áo: Bộ Giáo dục ủng hộ phát tán GNU/Linux cho các trường học

Chủ nhật - 14/06/2009 06:50
AT:Education ministry supports GNU/Linux distribution for schools

by a correspondent —last modified Jun 04, 2009 05:10 PM

filed under: [T]Deployments and Migrations, [T]Policies and Announcements, [GL]Austria

Theo:http://www.osor.eu/news/at-education-ministry-supports-gnu-linux-distribution-for-schools

Bài được đưa lênInternet ngày: 04/06/2009

Lờingười dịch: Tại Áo tồn tại một vài phát tán Linuxdành cho các trường học. “Từ 2010, các giấy phép vănphòng sở hữu độc quyền tại các trường học sẽkhông còn được đầu tư bởi Bộ Giáo dục nữa. Việcđầu tư cho hệ điều hành sẽ chấm dứt vào năm 2012”.Hy vọng khối giáo dục của Việt Nam cũng có thể làmđược những điều tương tự.

Với sự ủng hộ từBộ Giáo dục, Nghệ thuật và Văn hóa Liên bang Áo(BMUKK), xuất bản lần 3 của một phiên bản phát tánGNU/Linux cho các trường học vừa mới được xuất bản.

Mục tiêu “là đểkhuyến khích cài đặt các phần mềm nguồn mở lên máytính của các trường học tại Áo như một phần của Kếhoạch Hành động của Liên minh châu Âu i2010”, bộ nàykhuyến cáo trong một bức thư gửi cho các hiệu trưởngcủa tất cả các trường học ở Áo.

Lực lượng dẫn dắtđằng sau dự án này, Robert Kristoefl, người đứng đầuvề công nghệ thông tin tại Bộ này, nói có một số lýdo cho việc giới thiệu GNU/Linux là rất quan trọng hơn làviệc chỉ đơn giản là khía cạnh tài chính. Trong mộtbài báo về nền tảng, định dạng của Áo, Kristoefl nói:“Ban đầu, đối tượng là để cung cấp cho các sinhviên với một nền giáo dục rộng lớn và đa dạng. Điềunày bao gồm việc học cách xử lý văn bản, không chỉcách sử dụng Winword”.

OpenLDAP

Phát tán GNU/Linux chotrường học dựa trên openSuSE 11.1. Nó có sẵn trên cảmáy chủ và máy trạm. Ngoài bản thân hệ điều hành,phiên bản desktop4education đưa ra một loạt các ứng dụngnguồn mở, như hệ thống quản trị nội dung Joomla. Ứngdụng khác là phiên bản 9 của StarOffice, phiên bản củaOpenOffice của Sun Microsystems. Trong trường hợp cụ thểnày thì sự hỗ trợ sẽ được cung cấp bởi văn phòngÁo của Sun.

Phần mềm cho máytính để bàn cũng có khả năng kết nối với các mạngkhác, bao gồm cả máy chủ thư mục nguồn mở OpenLDAP,Microsoft Server sở hữu độc quyền và eDirectory sở hữuđộc quyền của Novell. Phiên bản máy chủ,server4education, trao cho các nhà quản trị phần mềm phùhợp để liên kết các máy tính cá nhân các trường họcnhanh nhất có thể. Hơn nữa, sáng kiến nguồn mở đicùng với một DVD với video đào tạo của OpenOffice.

Withsupport f-rom the Austrian Federal Ministry of Education, Arts andCulture (BMUKK), the third edition of a special version of aGNU/Linux distribution for schools has just been published.

Theaim "is to promote the installation of open source software ontoAustria's school computers as part of the EU Action Plan i2010",the ministry recommends in a letter to the headmasters of allAustrian schools.

Thedriving force behind the project, Robert Kristoefl, head of IT at theministry, says there some of the reasons for the introduction ofGNU/Linux are far more important than simply the financial aspect. Inan article  on the Austrian platform, Format, Kristoefl says;"Primarily, the object is to provide students with a wide andvaried education. This includes learning how to process texts, notjust how to use Winword."

OpenLDAP
TheGNU/Linux school distribution is based on openSUSE 11.1. It isavailable in both server and desktop variations. Apart f-rom theoperating system itself, the desktop4education version offers variousopen source applications, such as content management system Joomla. Another application is the ninth version of StarOffice, the versionof OpenOffice by the Sun Microsystems. In this particular casesupport will be provided by the Austrian office of Sun.

Thedesktop software is also able to connect with other networks,including the open source OpenLDAP directory server, the proprietaryMicrosoft Server and the proprietary Novell eDirectory. The servervariation, server4education, gives administrators the relevantsoftware to link up the schools PCs as quickly as possible.Furthermore, the open source initiative comes with a DVD withtraining videos of Open Office.

Hỗ trợ và pháttriển phần mềm được cung cấp bởi một đội các giáoviên và lập trình viên tại trường ngữ pháp bang Weiztại vùng Oststeiermark của Áo.

Từ2010, các giấy phép văn phòng sở hữu độc quyền tạicác trường học sẽ không còn được đầu tư bởi BộGiáo dục nữa. Việc đầu tư cho hệ điều hành sẽ chấmdứt vào năm 2012. Phiên bản Linux từ Weiz là mộttrong nhiều giải pháp thay thế. Trườngngữ pháp bang Kremser, Rechte Kreimszeile, ở miền Nam củaÁo, gần đây đã trình bày phát triển của riêng mình đểsử dụng trong các trường học, phiên bảnDebian-GNU/Linux, LinuxAdvanced.

Sángkiến này đang chỉ ra những thành công đầu tiên. Cáccon số mới nhất chỉ ra rằng 30% các trường ngữ phápÁo và 40% các trường kỹ thuật với dự án máy tính đểbàn Wienux.

Vâng trong tháng 06 năm2008, các máy tính cá nhân dựa trên GNU/Linux trong 720 nhàtrẻ đã có Windows sở hữu độc quyền được bổ sungvì một trong những ứng dụng đã phụ thuộc vào trìnhduyệt của Microsoft.

Supportand development of the software is provided by a team of teachers anddevelopers at the Weiz state grammar school in the Austrian regionOststeiermark.

F-rom2010, proprietary office licenses used in schools will no longer befunded by the Education Ministry. Funding for operating systems willend in 2012. The Linux variation f-rom Weiz is one of manyal-ternatives. The Kremser state grammar school,  RechteKreimszeile, in lower Austria,  recently presented its owndevelopment for use in schools, the Debian-GNU/Linux version,LinuxAdvanced. 
The initiative is showing first successes.Latest figures show that 30 percent of Austria's grammar schools and40 percent of technical schools will be changing to OpenOffice in thecoming school year.
Only schools in the country's capital seemsto go against the trend. Vienna was once a pioneer for the use ofopen source in public administration with the desktop project Wienux.Yet in June of 2008, GNU/Linux-based PCs in 720 kindergartens hadproprietary Windows added because one applications was dependent onMicrosoft's browser.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay14,853
  • Tháng hiện tại541,386
  • Tổng lượt truy cập32,019,712
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây