Bồ Đào Nha: Trường đại học đưa ra khoá học về phần mềm nguồn mở

Thứ hai - 29/06/2009 06:50
PT:University to offer open source software master

by GijsHillenius — last modified Jun 22, 2009 01:39 PM

filed under: [T]Policies and Announcements, [GL]Portugal, [T]Evaluations, Pilots and Studies, [T]General Topic

Theo:http://www.osor.eu/news/pt-university-to-offer-open-source-software-master

Bài được đưa lênInternet ngày: 22/06/2009

Lờingười dịch: Không rõ hình thức học cao học về nguồnmở này bao giờ mới có thể xuất hiện được ở cáctrường đại học của Việt Nam nhỉ?

Đại học Tổng hợpLisbon (ISCTE-IUL) sẽ đưa ra một khoá học cao học 01 nămvề các phần mềm nguồn mở, bắt đầu từ tháng 09.

Cao học trong Phầnmềm Nguồn mở, Mestrado em Open Source Software, MOSS, sẽ kếthợp các khoá học về khoa học máy tính, kinh tế và luậtpháp. “Sự tập trung sẽ vào các công nghệ nguồn mởđược thừa nhận như GNU/Linux, PHP và các hệ thống quảntrị nội dung”.

Khoảng giữa21/09/2009 và 31/07/2010, trường đại học này đưa ra cáclớp học bao gồm “Những điều cơ bản về các hệđiều hành nguồn mở”, “Giới thiệu trong việc pháttriển các phần mềm nguồn mở”, và một khoá về “Cácmô hình và các vấn đề kinh tế về các phần mềm nguồnmở”.

[Khoá học] cao họcnày có nghĩa đối với các sinh viên mà muốn chuyên đivào các phần mềm nguồn mở. Theo website của MOSS, cao họccũng hướng vào các sinh viên bán thời gian. “Có thểkết hợp khoá học này với các hoạt động chuyên nghiệphoặc các sinh viên sống bên ngoài Lisbon”.

Các giáo sư và giáoviên bao gồm cả những người tích cực trong cộng đồngnguồn mở Bồ Đào Nha. Ví dụ, một trong những giáo viênlà Paulo Trezentos, người đã sáng lập ra Caixa MágicaSoftware, một công ty nguồn mở đã tham gia vào việc phânphối các máy tính xách tay đặc biệt chứa cả một hệđiều hành sở hữu độc quyền và GNU/Linux cho 500,000 trẻem các trường học của Bồ Đào Nha có độ tuổi từ 6– 9 tuổi.

Giáo viên khác làCarlos Serrão, trợ lý giáo sư tại Đại học Tổng hợpLisbon và người đứng đầu của Dự án An ninh Ứng dụngWeb của Bồ Đào Nha, và tổ chức mà nó tập trung vàoviệc nâng cao sự an toàn của các ứng dụng và dịch vụInternet.

Cao học được thừanhận bởi Bộ Khoa học và Giáo dục Cao và sẽ dựa vàosự thực hiện thành công để cung cấp cho các sinh viênbằng cao học, theo website của MOSS. Nó được tổ chứcvới sự hợp tác với Đại học Mở của Catalonia, mà nóđã đưa ra một khoá học cao học trong vài năm qua.

Học phí cho khoá họccao học này là 4,000 euro. Các sinh viên có thể đăng kýcho tới 18/09.

TheLisbon University Institute (ISCTE-IUL) is to offer a one-year mastercourse on open source software, starting in September.

TheMaster in Open Source Software, Mestrado em Open Source Software,MOSS, will combine courses in computer science, economics and law."The focus will be on recognised open source technologies suchas GNU/Linux, PHP and Content Management Systems."

Between21 September 2009 and 31 July 2010, the university is offering classes including 'Fundamentals of open source operating systems','Introduction into development of open source software', and a courseon 'Business Models and Economic Issues of Open Source Software'.

Themaster is meant for students who want to specialise in open
sourcesoftware. According to the MOSS website, the master is also targetingpart-time students. "It is possible to combine the course withprofessional activities or students living outside of Lisbon."

Professorsand teachers include people active in Portugal's open sourcecommunity. For instance, one of the teachers is Paulo Trezentos, whofounded Caixa Mágica Software, an open source company involved indissemination of specialised laptops containing both a proprietaryand the GNU/Linux operating system to 500,000 Portuguese schoolchildren aged between six and nine.

Anotherteacher is Carlos Serrão, assistant professor at the LisbonUniversity Institute and head of the Portuguese chapter of the OpenWeb Applications Security Project, and organisation focusing onimproving the safety of Internet applications and services.

Themaster is recognised by the Ministry of Science and Higher Educationand will upon successful completion provide students with a masterdegree, according to the MOSS website. It's organised in cooperationwith the Open University of Catalonia, which has been offering asimilar master course for the past few years.

Tuitionfee for the master course is 4000 euro. Students can register until18 September.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm147
  • Hôm nay16,786
  • Tháng hiện tại375,171
  • Tổng lượt truy cập31,853,497
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây