Chương trình giảng dạy quốc gia của Anh: Một sân chơi bình đẳng?

Thứ ba - 05/03/2013 06:11
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

UK National Curriculum: A Level Playing-Field?

Published 14:09, 07 February 13

Theo: http://blogs.computerworlduk.com/open-enterprise/2013/02/no-level-playing-field-for-national-curriculum-consultation/index.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/02/2013

Lời người dịch: Nước Anh, vốn là một “pháo đài của Microsoft” trong CNTT, có lẽ cũng có những vấn đề y hệt như ở Việt Nam hiện nay trong giáo dục. “Như tất cả cùng biết, vấn đề trọng tâm với chương trình giảng dạy CNTT-TT hiện này tại nước Anh từng có sự tin tưởng lâu đời rằng điện toán có nghĩa là thế giới của Windows, và rằng việc học các kỹ năng CNTT-TT có nghĩa là học cách sử dụng Word và Excel. Sau đó, hy vọng là sự thay đổi lớn mà Gove hứa hẹn cuối cùng sẽ chuyển chúng ta khỏi văn hóa độc canh này của Microsoft mà đang rửa não những đứa trẻ trong việc tin tưởng rằng không có những lựa chọn thay thế”. Tuy nhiên, người Anh cũng đang hy vọng lời nói của ông bộ trưởng giáo dục, ông Gove, của nước này sẽ biến thành sự thật (chắc cũng na ná như ở Việt Nam), rằng: “Hãy tưởng tượng sự thay đổi khổng lồ có thể có khả năng chỉ trong ít năm, một khi chúng ta loại bỏ được con đường khóa trói của chương trình giảng dạy CNTT-TT hiện này. Thay vì những đứa trẻ bị chán nản với trí óc của chúng đang bị các giáo viên dạy cách sử dụng Word và Excel, chúng ta có thể có bọn trẻ 11 tuổi có khả năng viết những hoạt hình 2D đơn giản cho máy tính bằng việc sử dụng cộng cụ của MIT gọi là Scratch”. Vì thế, một tư vấn cải cách chương trình giảng dạy Quốc gia đang được thực hiện tại Anh.

Chỉ mới một năm về trước, tôi đã nêu trong một bài nói chuyên đáng chú ý của Bộ trưởng Giáo dục Anh, ông Michael Gove, trong đó có các từ sau:

Hãy tưởng tượng sự thay đổi khổng lồ có thể có khả năng chỉ trong ít năm, một khi chúng ta loại bỏ được con đường khóa trói của chương trình giảng dạy CNTT-TT hiện này. Thay vì những đứa trẻ bị chán nản với trí óc của chúng đang bị các giáo viên dạy cách sử dụng Word và Excel, chúng ta có thể có bọn trẻ 11 tuổi có khả năng viết những hoạt hình 2D đơn giản cho máy tính bằng việc sử dụng cộng cụ của MIT gọi là Scratch.

Như tất cả cùng biết, vấn đề trọng tâm với chương trình giảng dạy CNTT-TT hiện này tại nước Anh từng có sự tin tưởng lâu đời rằng điện toán có nghĩa là thế giới của Windows, và rằng việc học các kỹ năng CNTT-TT có nghĩa là học cách sử dụng Word và Excel. Sau đó, hy vọng là sự thay đổi lớn mà Gove hứa hẹn cuối cùng sẽ chuyển chúng ta khỏi văn hóa độc canh này của Microsoft mà đang rửa não những đứa trẻ trong việc tin tưởng rằng không có những lựa chọn thay thế.

Ngày nay, chúng ta có sự ra đời của Nhóm về cải cách Chương trình Giảng dạy Quốc gia tại Anh, nó cho phép chúng ta nhìn vào những gì đang được đề xuất thay vào đó. Về CNTT-TT, tài liệu tư vấn nói: Chúng ta cũng đề xuất thay thế chương trình giảng dạy CNTT-TT hiện nay bằng một chương trình giảng dạy điện toán mới với trọng tâm nhiều hơn nhiều vào tư duy tính toán và các kỹ năng lập trình thực tiễn. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng nước Anh vẫn giữ được tính cạnh tranh trong nền kinh tế số sống còn và đang gia tăng.

Tài liệu khung chi tiết có nhiều hươn về sự dịch chuyển này cho điện toán. Đặc biệt vui để thấy không nhắc về bất kỳ công ty phần mềm nào hoặc bất kỳ sản phẩm nào của nó. Điều này là nên thế.

Vì thế, giả thiết bạn muốn bình luận ưu tiên về động thái này, bạn có thể sử dụng mẫu trực tuyến, hoặc bạn muốn tải về mẫu trả lời để điền. Có một mẫu như vậy, những chỉ sẵn sàng ở một định dạng - Microsoft Word. Không có phiên bản ODF - mà có lẽ mất chỉ vài giây thêm để tạo ra - là đưa ra được. Một lần nữa, chung ta lại được dẫn dắt để tin rằng không có lựa chọn thay thế nào.

Vì điều lộn xộn này không chỉ ra được, vẫn có con đường dài để đi trước khi chúng ta đạt được một mức thực sự sân chơi bình đẳng cho các định dạng mở và nguồn mở tại đất nước này.

Xem thêm tại: http://blogs.computerworlduk.com/open-enterprise/2013/02/no-level-playing-field-for-national-curriculum-consultation/index.htm#sthash.iD8txBzp.dpuf

Just over a year ago, I reported on a remarkable speech by the UK Education Secretary Michael Gove that contained the following words:

Imagine the dramatic change which could be possible in just a few years, once we remove the roadblock of the existing ICT curriculum. Instead of children bored out of their minds being taught how to use Word and Excel by bored teachers, we could have 11 year-olds able to write simple 2D computer animations using an MIT tool called Scratch.

As we all know, the central problem with the current ICT curriculum in the UK has been a long-standing belief that computing means the world of Windows, and that learning ICT skills means learning how to use Word and Excel. The hope, then, is that the great change promised by Gove will finally move us away f-rom this Microsoft monoculture that brainwashes children into believing that there are no al-ternatives.

Today, we have the launch of a Consultation on reform of the National Curriculum in England, which lets us look at what is being proposed instead. On ICT, the consultation document [.pdf] says:

We also propose to replace the current ICT curriculum with a new computing curriculum with a much greater emphasis on computational thinking and practical programming skills. This will help to ensure that England retains a competitive edge in the vital and growing digital economy.

The detailed framework document [.pdf] has more about this shift to computing. It's particularly pleasing to see no mention of any software company or any of its products. This is as it should be.

So, assuming you wish to comment favourably on this move, you might use the online form, or you may wish to download the response form to fill out. There is such a form, but only available in one format - Microsoft Word. No ODF version - which would take only a few extra seconds to produce - is on offer. Once again, we are led to believe that there is no al-ternative.

As this embarrassing fail indicates, there's still a long way to go before we reach a truly level playing-field for open formats and open source in this country.

- See more at: http://blogs.computerworlduk.com/open-enterprise/2013/02/no-level-playing-field-for-national-curriculum-consultation/index.htm#sthash.iD8txBzp.dpuf

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay4,643
  • Tháng hiện tại106,355
  • Tổng lượt truy cập31,261,827
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây