Các rào cản đối với văn hóa mở là gì? Đây là những gì cộng đồng CC phải nói

Thứ hai - 23/10/2023 06:41
nonfigurative painting by Lazur URH licensed CC0 1 00
nonfigurative painting by Lazur URH licensed CC0 1 00

What are the barriers to open culture? Here’s what the CC community has to say

by Brigitte Vézina

Posted 22 July 2022

Theo: https://creativecommons.org/2022/07/22/what-are-the-barriers-to-open-culture-heres-what-the-cc-community-has-to-say/

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/07/2022

Các rào cản đối với văn hóa mở là gì? Các thách thức nào các cơ sở di sản văn hóa - như các phòng trưng bày, thư viện, kho lưu trữ, và viện bảo tàng - GLAM (Galleries, Libraries, Archives, Museums) - đối mặt trong việc biến các bộ sưu tập của họ thành truy cập mở trên trực tuyến? Làm thế nào Creative Commons có thể hỗ trợ cho các cơ sở giải quyết các thách thức đó và tham gia vào việc chia sẻ tốt hơn di sản văn hóa?

Để tìm kiếm các câu trả lời, chúng tôi đã xem xét các nghiên cứu trong quá khứ, ấy là Các rào cản đối với Truy cập Mở - GLAM Mở (Barriers to Open Access · Open GLAM) của Andrea Wallace, và đã hỏi hơn 30 chuyên gia trong phong trào văn hóa mở. Bạn có thể xem họ nói với chúng tôi những gì trong loạt bài trên CC Open Culture VOICES vlog của chúng tôi. Đây là các mẫu nhỏ của những gì chúng tôi đã nghe được:

“Một số sự mất cân bằng liên quan đến quyền lực, mức độ ưu tiên, lợi ích và nguồn lực có thể tạo điều kiện thuận lợi hoặc cản trở việc tham gia vào các sáng kiến số hóa và truy cập mở…” - Andrea Wallace

“…chúng ta cần xem xét tính mở (Openness) trên trực tuyến thực sự có ý nghĩa gì và khán giả là ai. Có phải họ chủ yếu là khán giả đặc quyền? Có phải họ chủ yếu là những người có khả năng sử dụng máy tính xách tay và điện thoại di động rất đắt tiền? Hay đây thực sự là một nền văn hóa mở mà mọi người trên thế giới có thể tiếp cận mọi lúc, mọi nơi?” — Temi Odumosu

“Một rào cản khác được nhận thấy là [GLAM] đang bỏ lỡ cơ hội tạo thu nhập từ các bộ sưu tập.” — Dafydd Tudur

“OpenGLAM đòi hỏi các nguồn lực, chuyên môn và đầu tư vào quản lý các quyền và bản quyền, vốn rất phức tạp”. — Douglas McCarthy

Chúng tôi đã xác định 3 phân khúc chính các rào cản:

  • Tiền: thiếu nguồn lực và sợ mất doanh thu từ việc cấp phép;

  • Người: thiếu kiến thức và kỹ năng phù hợp, cùng với một loạt những lo ngại và ác cảm với rủi ro;

  • Chính sách: hệ thống bản quyền phức tạp và lỗi thời, và thiếu khung chính sách tích cực khuyến khích tính mở.

Đọc báo cáo đầy đủ (bản dịch sang tiếng Việt).

Bạn có đối mặt với các rào cản đó hoặc khác hay không? Bạn có các ý tưởng về cách để CC có thể giúp các cơ sở GLAM vượt qua được các rào cản đó để mở văn hóa ra không? Hãy cho chúng tôi biết: Hãy điền vào mẫu biểu ngắn này hoặc viết cho chúng tôi theo địa chỉ info@creativecommons.org và chia sẻ các ý tưởng và cơ hội của bạn để vượt qua được các rào cản đó.

What are the barriers to open culture? What challenges do cultural heritage institutions — such as galleries, libraries, archives, and museums (GLAMs) — face in making their collections openly accessible online? How could Creative Commons support institutions in addressing these challenges and taking part in better sharing of cultural heritage?

In search of answers, we looked at past research, notably Andrea Wallace’s Barriers to Open Access · Open GLAM, and asked more than 30 experts in the open culture movement. You can watch what they told us in our CC Open Culture VOICES vlog series. Here’s a small sample of what we heard:

A number of imbalances related to power, priority, interests, and resources can facilitate or impede participation in digitization and open access initiatives…” — Andrea Wallace
“…we need to consider what openness online really means and who the audiences are. Are they mostly privileged audiences? Are they mostly people who have access to very expensive laptops and mobile phones? Or is this truly an open culture that can be accessed anywhere, anytime by all people around the world?” — Temi Odumosu
Another perceived barrier is that [GLAMs] are missing out on opportunities to generate income from the collections.” — Dafydd Tudur
Open GLAM requires resources, expertise, and investment in rights management and copyright, which are complex.” — Douglas McCarthy

We identified three main clusters of barriers: 

  • Money: lack of resources and fear of losing revenue from licensing; 

  • People: lack of appropriate knowledge and skills, together with a host of apprehensions and risk aversion;

  • Policy: a complex and outdated copyright system, and the absence of a positive policy framework encouraging openness. 

Read the full report.

Do you face these or other barriers? Do you have ideas about how CC could help GLAMs overcome these barriers to opening up culture? Reach out and let us know: Fill out this short form or write to us at info@creativecommons.org and share your ideas and opportunities to overcome these barriers. 

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay1,649
  • Tháng hiện tại739,424
  • Tổng lượt truy cập32,968,809
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây