Helsinki sẽ ưu tiên các giải pháp CNTT nguồn mở

Thứ tư - 13/05/2015 05:45

Helsinki to prefer open source IT solutions

Submitted by Gijs Hillenius on May 04, 2015

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/helsinki-prefer-open-source-it-solutions

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/05/2015

 

Chính quyền thành phố Helsinki (Phần Lan) sẽ ưu tiên các giải pháp PMNM cho các giải pháp CNTT mới. Hội đồng thành phố hôm 13/04 đã phê chuẩn một chiến lược CNTT mới, nhấn mạnh sự ưu tiên cho nguồn mở, đặc biệt khi phát triển hoặc ủy quyền phát triển các giải pháp phần mềm.

 

Trên blog của mình, ủy viên hội đồng đảng Xanh Otso Kivekäs viết rằng chiến lược đó liên quan tới các ứng dụng được làm tùy chỉnh và tùy biến. Thành phố muốn có khả năng chia sẻ mã như vậy bằng sử dụng một giấy phép nguồn mở. Ông kỳ vọng qua thời gian điều này sẽ làm gia tăng sử dụng PMTDNM trong thành phố. “Đây không phải là nguyên lý về tư tưởng, mà là một sự quản lý thực tế các hệ thống thông tin”.

 

“Điều này không có nghĩa là Helsinki đang chuyển sang Linux hoặc OpenOffice”, Kivekäsb cảnh báo. Các giải pháp phần mềm được chọn dựa vào giá và chất lượng, và khi mua sắm các giải pháp CNTT, thành phố sẽ không loại trừ PMSHĐQ. Thành phố cũng sẽ huấn luyện các công chức mua sắm của mình, nhằm cải thiện mua sắm các giải pháp CNTT của thành phố.

 

Trên blog của mình, Kivekäs, một nhà hoa học máy tính và là lãnh đạo của bộ phận CNTT của thành phố, đã bổ sung thêm rằng vào năm 2012 ông đã cố gắng không có hiệu quả để phòng CNTT sử dụng giấy phép PMNM của Liên minh châu Âu EUPL cho phần mềm thành phố viết hoặc được ủy quyền sẽ được phát triển. Yêu cầu giấy phép đặc thù không là một phần của chiến lược CNTT mới.

 

Helsinki đã tiến một bược hướng tới cải thiện các hệ thống CNTT của mình, ủy viên hội đồng Helsinki Kivekäs viết. “Tiếp theo, nguyên tắc y hệt nên được giới thiệu trong toàn quốc”.

 

The city administration of Helsinki (Finland) will prefer open source software solutions for new IT solutions. The city council on 13 April adopted a new IT strategy, emphasising a preference for open source, especially when developing or commissioning the development of software solutions.

On his blog city councillor for the Greens Otso Kivekäs writes that the strategy concerns tailor made and customised applications. The city wants to be able to share such code using an open source licence. He expects that over time this will increase the use of free and open source in the city. “It is not an ideological principle, but a practical management of the information systems.”

“This does not mean Helsinki is switching to Linux or OpenOffice”, Kivekäs warns. Software solutions are selected based on price and quality, and when procuring IT solutions, the city will not exclude proprietary software. The city will also train its procurement officers, aiming to improve the city’s procurement of IT solutions.

On his blog, Kivekäs, a computer scientist and chair of the city board IT division, adds that in 2012 he tried in vain to get the IT department to use the European Union’s open source software licence EUPL for software it writes or that it commissioned to be developed. The specific licence requirement is not part of the new IT strategy.

Finland’s Centre for Open Source Solutions (COSS) welcomes the city’s new IT strategy. ”From a buyers’ perspective this is a strategic and wise choice“, an article on the COSS website quotes its chairman Martin von Willebrand as saying. Openness will result in better software, he argues, and offer new chances to IT solution providers.

Helsinki has taken an important step towards improving its IT systems, Helsinki councillor Kivekäs writes. “Next, the same principle should be introduced in the country as a whole.”

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay5,885
  • Tháng hiện tại107,597
  • Tổng lượt truy cập31,263,069
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây