“Bạn có thể đọc các ghi chép của tôi? Suốt đời bạn - Không!”: Thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng dân chủ Mỹ chửi sự bí mật về TPP của Obama

Thứ tư - 20/05/2015 07:17

You Can Read My Notes? Not on Your Life!”: Top Democratic Senator Blasts Obama’s TPP Secrecy

By Sam Knight, Wednesday 5/13/2015 at 12:49 AM

Theo: https://firstlook.org/theintercept/2015/05/12/can-read-notes-life-top-democratic-senator-blasts-obamas-tpp-secrecy/

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/05/2015

 

Lời người dịch: Ngay cả các thượng nghị sỹ Mỹ cũng không được phép mang các ghi chép của họ về nhà nếu họ tham dự các cuộc họp thương lượng về hiệp định thương mại Xuyên Thái Bình Dương - TPP. “Họ nói, vâng, thứ này rất minh bạch. Hãy tới mà xem nó”. Vậy mà: “Người bảo vệ nói, 'bà không thể ghi chép'. Tôi nói, 'Tôi không thể ghi chép ư?'” Boxer nhớ lại. “'Vâng, bà có thể ghi chép, nhưng phải đưa lại chúng cho tôi, và tôi sẽ đặt chúng vào một hồ sơ'. Vì thế tôi nói: 'Chờ một chút. Tôi sẽ ghi chép và sau đó ông sẽ lấy đi các ghi chép của tôi từ tôi và sau đó ông sẽ để nó vào một hồ sơ, và ông có thể đọc được các ghi chép của tôi ư? Suốt đời ông sẽ không'”. Video: https://www.youtube.com/embed/9oT1O_4C430. Xem thêm: TPP, ACTA, bằng sáng chế phần mềm và hơn thế nữa.

 

Thượng nghị sỹ Barbara Boxer, đảng dân chủ bang California, hôm nay đã chửi sự bí mật xung quanh các thương thảo đang diễn ra về hiệp định Xuyên Thái bình dương - TPP.

 

“Họ nói, vâng, thứ này rất minh bạch. Hãy tới mà xem nó”, Boxer nói tại Thượng viện. “Hãy để tôi nói cho bạn những gì bạn phải làm để đọc được hiệp định này. Hãy theo cách này: bạn chỉ có thể lấy một ít các nhân viên của bạn, những người ngẫu nhiên có một bí mật về an toàn - vì, có Chúa mới biết được vì sao, đây là sự an toàn, điều này là bí mật. Nó chẳng có gì để làm với quốc phòng cả. Nó chẳng có gì để làm với việc theo dõi ISIS [Nhà nước Hồi giáo ở Syri và Irắc]”.

 

Boxer, người đã phục vụ trong Hạ viện và Thượng viện 33 năm, sau đó đã mô tả các hạn chế theo đó các nghị sỹ Quốc hội có thể xem văn bản TPP hiện hành.

 

“Người bảo vệ nói, 'bà không thể ghi chép'. Tôi nói, 'Tôi không thể ghi chép ư?'” Boxer nhớ lại. “'Vâng, bà có thể ghi chép, nhưng phải đưa lại chúng cho tôi, và tôi sẽ đặt chúng vào một hồ sơ'. Vì thế tôi nói: 'Chờ một chút. Tôi sẽ ghi chép và sau đó ông sẽ lấy đi các ghi chép của tôi từ tôi và sau đó ông sẽ để nó vào một hồ sơ, và ông có thể đọc được các ghi chép của tôi ư? Suốt đời ông sẽ không'”.

 

Video: https://www.youtube.com/embed/9oT1O_4C430

 

Boxer đã lưu ý từ đầu về phát biểu của bà rằng bà đã hy vọng những người phản đối dự luật ủy quyền thúc đẩy thương mại - cái gọi là làm luật tàu nhanh (fast-track legislation) được yêu cầu ưu tiên cho TPP - có thể có khả năng khóa dự luật đó thông qua một sự bế tắc. Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell, đảng cộng hòa bang Ky., được kỳ vọng đưa ra một hành động đề nghị đóng thời hạn đó vào chiều muộn.

 

“Thay vì đứng trong góc tường, hãy cố chỉ ra cách để mang một dự luật thương mại lên sàn mà không làm gì cả cho lớp trung gian ở giữa - điều đó được làm quá bí mật mà bạn cần phải đi tới đó và chuyển các bản điện tử của bạn và từ bỏ quyền của bạn để ghi chép và mang chúng trở ngược lại văn phòng của bạn - họ phải đi qua đây và chỉ ra làm thế nào để giúp được các lới trung gian ở giữa”, Boxer nói.

 

Vào năm 2012, nhà lãnh đạo thương thuyết TPP Barbara Weisel đã nói rằng “các văn bản các chương của TPP đang liên tục tiến hóa không thể được phát hành cho công chúng”. Cùng năm, người sau này là Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk đã nó rằng sự bí mật đã được chứng minh là đúng vì tính mở và tranh luật kéo dài hàng thập kỷ đã giết đi các cuộc nói chuyện xung quanh hiệp định Khu vực Thương mại Tự do châu Mỹ.

Sen. Barbara Boxer, D-Calif., today blasted the secrecy shrouding the ongoing Trans-Pacific Partnership negotiations.

“They said, well, it’s very transparent. Go down and look at it,” said Boxer on the floor of the Senate. “Let me tell you what you have to do to read this agreement. Follow this: you can only take a few of your staffers who happen to have a security clearance — because, God knows why, this is secure, this is classified. It has nothing to do with defense. It has nothing to do with going after ISIS.”

Boxer, who has served in the House and Senate for 33 years, then described the restrictions under which members of Congress can look at the current TPP text.

“The guard says, ‘you can’t take notes.’ I said, ‘I can’t take notes?’” Boxer recalled. “‘Well, you can take notes, but have to give them back to me, and I’ll put them in a file.’ So I said: ‘Wait a minute. I’m going to take notes and then you’re going to take my notes away from me and then you’re going to have them in a file, and you can read my notes? Not on your life.’”

Video: https://www.youtube.com/embed/9oT1O_4C430

Boxer noted at the start of her speech that she hoped opponents of the trade promotion authority bill — the so-called fast-track legislation required to advance the TPP — would be able to block the bill via a filibuster. Senate Majority Leader Mitch McConnell, R-Ky., is expected to file a motion to invoke cloture on the measure later this afternoon.

“Instead of standing in a corner, trying to figure out a way to bring a trade bill to the floor that doesn’t do anything for the middle class — that is held so secretively that you need to go down there and hand over your electronics and give up your right to take notes and bring them back to your office — they ought to come over here and figure out how to help the middle class,” Boxer said.

In 2012, U.S. chief TPP negotiator Barbara Weisel said that “constantly evolving TPP chapter texts cannot be released to the public.” The same year, then-U.S. Trade Representative Ron Kirk claimed that secrecy was justified because openness and debate last decade killed talks surrounding the Free Trade Area of the Americas.

 

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay6,224
  • Tháng hiện tại107,936
  • Tổng lượt truy cập31,263,408
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây