Chính phủ Đức trình bày kế hoạch hành động quốc gia về dữ liệu mở

Thứ ba - 21/04/2015 06:00

German government presents national action plan for open data

Submitted by Adrian Offerman on January 28, 2015

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/opengov/news/german-government-presents-national-action-plan-open-data

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/01/2015

 

Gần đây, Bội Nội vụ Đức đã trình bày 'Kế hoạch Hành động Quốc gia của Chính phủ Liên bang để triển khai Chương về Dữ liệu Mở (Open Data)' của G8. Chương này đã được hội nghị thượng đỉnh G8 phê chuẩn ở Ireland vào tháng 06/2013 và ban hành các nguyên tắc sau:

  1. dữ liệu chính phủ mặc định được xuất bản mở, trong khi vẫn đảm bảo rằng tính riêng tư được bảo vệ;

  2. dữ liệu mở được phát hành có chất lượng, đúng lúc và được mô tả tốt;

  3. phát hành càng nhiều dữ liệu trong càng nhiều định dạng có thể càng tốt để sử dụng lại nó được tối đa;

  4. việc chia sẻ sự tinh thông và sự minh bạch về các quy trình thu thập dữ liệu, các tiêu chuẩn và xuất bản, bằng cách đó cải thiện được sự điều hành;

  5. tư vấn với những người sử dụng và phát hành dữ liệu để tạo thuận lợi và khuyến khích đổi mới.

 

Với kế hoạch hành động này, chính phủ liên bang Đức đã cam kết:

  1. tạo thuận lợi cho xuất bản càng nhiều dữ liệu chính phủ có thể càng tốt bằng việc phát triển các qui định và các công cụ khác;

  2. xuất bản càng nhiều các tập hợp dữ liệu đang tồn tại của chính phủ có thể càng tốt;

  3. GovData sẽ là cổng dữ liệu mở trung ương cho chính phủ liên bang, bang và địa phương.

  4. tiến hành trao đổi thường xuyên với xã hội dân sự, giới công nghiệp, giới truyền thông và cộng đồng nghiên cứu.

 

Triển khai

Kế hoạch hành động của Đức xây dựng trên các kết quả đạt được rồi trong các sáng kiến trước:

 

Kế hoạch hành động đó cũng gắn đoạn dữ liệu mở trogn thỏa thuận của liên minh hiện hành, nói srằng chính phủ liên bang nên cung cấp một cổng dữ liệu mở cho tất cả các mức chính phủ và phải dẫn đầu - về mặt pháp lý - trong việc cung cấp các dữ liệu mở.

 

Sự hợp tác trong lĩnh vực chính phủ mở sẽ được gia tăng giữa tất cả các mức của chính phủ Đức, nghĩa là nhiều dữ liệu hơn sẽ được xuất bản và các chiến lược dữ liệu mở và các catalog dữ liệu đang tồn tại sẽ được tăng cường. Ở mức quốc gia, các trao đổi với các tổ chức xã hội dân sự sẽ được theo đuổi, trong khi ở mức quốc tế, chính phủ Đức sẽ tiếp tục tham gia trong các dự án nghiên cứu đang diễn ra để tạo ra hạ tầng dữ liệu mở của châu Âu. Cùng lúc, để các cơ quan nhà nước xuất bản các dữ liệu của họ có lẽ đặc biệt là khó ở Đức, với nhiều văn phòng chính phủ của nước này ở mức liên bang, bang và địa phương.

 

Quy trình hiện hành

“Một trong các cam kết quan trọng nhất là mỗi cơ quan liên bang phải xuất bản ít nhất 2 tập hợp dữ liệu mở trong quý đầu năm 2015”, Jan-Ole Beyer, Giám đốc về Chính phủ Mở và Dữ liệu Mở ở Bộ Nội vụ Liên bang, nói. “Mục đích chính của cam kết này là nó ràng buộc từng cơ quan phải bắt đầu nghĩ về dữ liệu mở. Chúng tôi đã lưu ý rồi rằng tiếp cận này dường như làm việc cho nhiều cơ quan”.

“Hơn nữa, chúng tôi đang chuẩn bị nghiên cứu tầm quan trọng của bán dữ liệu. Chúng tôi có kế hoạch chấp nhận một vụ thầu vào cuối tháng 3. Mục tiêu chính của nghiên cứu đó là phát triển phương pháp luận toàn diện để tính toán (hoặc ít nhất ước tính) tầm quan trọng của việc bán dữ liệu cho ngân sách của một cơ quan. Đặc biệt hơn, nó sẽ bao gồm một sự xem xét các chi phí do quá trình bán tạo ra (nghĩa là, kế toán, ghi nợ). Như là mục tiêu thứ 2, phương pháp luận đó nên được triển khai cho vài cơ quan mẫu”.

“Về cam kết trong tư vấn, tham gia và chia sẻ kinh nghiệm, chúng tôi đang trong thảo luận với các đại diện của xã hội dân sự và giới thương mại/công nghiệp về cách để đưa họ vào quy trình thay đổi hướng tới dữ liệu mở và cách để đưa nhu cầu dữ liệu vào các quy trình xuất bản của chúng tôi”.

 

Tham vọng là Chương Dữ liệu Mở của G8 sẽ được triển khai tới cuối năm 2015. Tất nhiên, quy trình sẽ tiếp tục và phát triển tiếp sau năm nay, và kế hoạch hành động sẽ được sửa đổi bổ sung để phản ánh các cam kết trong tương lai.

 

Tài liệu kế hoạch hành động quốc gia của Đức về dữ liệu mở.

 

Recently, the German Ministry of the Interior presented 'The Federal Government's National Action Plan to implement the G8 Open Data Charter'. This charter was adopted at the G8 summit in Ireland in June 2013 and stipulates the following principles:

  1. government data is published openly by default, while ensuring that privacy is safeguarded;

  2. the release of quality, timely and well-described open data;

  3. the release of as much data in as many formats as possible to make it maximally re-usable;

  4. the sharing of expertise and transparency about data collection, standards and publishing processes, thereby improving governance;

  5. consultattions with users and the release of data to facilitate and stimulate innovation.

With this action plan the German federal government has committed to:

  1. facilitating the publication of as much government data as possible by developing legislation and other instruments;

  2. publishing as much of the existing government datasets as possible;

  3. GovData will be the central open data portal for federal, state and local government;

  4. conducting regular dialogue with civil society, business, the media and the research community.

Implementation

The German action plan builds on results already achieved in previous initiatives:

The action plan also adheres to the open data paragraph in the current coalition agreement, stating that the federal government should provide an open data portal for all levels of government and must take the lead — legislatively — in providing open data.

Co-operation in the area of open government will be increased among all levels of the German government, i.e. more data will be published and existing open data strategies and data catalogues will be consolidated. At the national level, exchanges with civil-society organizations will be pursued, while at the international level, the German government will continue to participate in ongoing research projects to create a European open data infrastructure. At the same time, getting public agencies to publish their data may be particularly difficult in Germany, with its many government offices at federal, state and local level.

Ongoing process

"One of the most important commitments is that every federal agency has to publish at least two datasets as open data in the first quarter of 2015," says Jan-Ole Beyer, Desk Officer for Open Government and Open Data at the Federal Ministry of the Interior. "The main purpose of this commitment is that it binds every agency to start thinking about open data. We already noticed that this approach seems to work for a lot of agencies."

"Furthermore, we are preparing the study on the importance of the sale of data. We plan to accept a tender at the end of March. The first goal of the study is the development of a holistic methodology to calculate (or at least estimate) the importance of sold data for the budget of an agency. More specifically, it should include a view on the expenses which are caused by the sale process (i.e. accounting, dunning). As a second goal, the methodology should be implemented for some sample agencies."

"Regarding the commitment on consultation, engagement and experience-sharing, we are in discussion with civil society and commerce/industry representatives on how to include them in the change process towards open data and how to include the data demand in our publication processes."

The ambition is to have the G8 Open Data Charter implemented by the end of 2015. Of course, the process will continue and grow beyond this year, and the action plan will be amended to reflect future commitments.

DE-national-action-plan-open-data.pdf

 

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay3,500
  • Tháng hiện tại105,212
  • Tổng lượt truy cập31,260,684
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây