3 nền công nghiệp Yêu TPP: Hollywood, các hãng thuốc lớn và Phố Uôn.

Thứ năm - 26/11/2015 06:01

The Three Industries That Love The TPP: Hollywood, Big Pharma & Wall St.

from the also:-three-big-funders-of-politicians dept

by Mike Masnick, Mon, Nov 9th 2015 11:38am

Theo: https://www.techdirt.com/articles/20151109/07243932763/three-industries-that-love-tpp-hollywood-big-pharma-wall-st.shtml#comments

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/11/2015

 

Xem thêm: TPP, ACTA, bằng sáng chế phần mềm và hơn thế nữa.

 

Hàng đống người dường như (hoàn toàn đúng) lo ngại về hiệp định Đối tác Xuyên Thái bình dương (TPP). Như chúng tôi đã chỉ ra cuối tuần trước sau khi văn bản cuối cùng đã được tung ra, hiệp định có nhiều vấn đề thực sự tồi tệ. Nhưng nếu bạn muốn hiểu hiệp định đó tồi tệ như thế nào, có lẽ bạn chỉ nên nhìn vào các nền công nghiệp mà yêu thích nó. Vox lưu ý rằng các hãng thuốc lớn (Big Pharma) và Hollywood yêu thích hiệp định đó trong khi The Intercept lưu ý rằng Phố Uôn yêu nó.

 

Nên được lưu ý rằng, thực sự, các hãng thuốc lớn hình như là hơi thất vọng rằng PTT không đi đủ xa trong việc khóa trói hoàn toàn đối với sinh học.

 

Nói về 3 nền công nghiệp bị ghét nhất: Hollywood, các hãng thuốc lớn và Phố Uôn. Nhưng, quan trọng hơn, nói về 3 nền công nghiệp thương mại ủng hộ phản tự do nhất. Chúng tôi đã và đang nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng TPP không phải là một thỏa thuận tự do thương mại và điều này sẽ được khẳng định hơn. Hollywood, các hãng thuốc lớn và Phố Uôn có lẽ là 3 nền công nghiệp lớn nhất dựa nhiều vào các quy định của chính phủ như một cách thức để hạn chế sự cạnh tranh, hạn chế sự đổi mới và sử dụng sự độc quyền đó để nâng giá giả tạo mà công chúng là những người chịu thiệt.

 

Và họ thích thỏa thuận này.

 

Điều đó giải thích vì sao nó hoàn toàn không phải là một thỏa thuận thương mại tự do. Nó không phải là về “việc lấy đi” các rào cản thương mại, nó là về việc xây dựng các rào cản lớn hơn ở dạng chủ nghĩa bảo hộ để bảo vệ các nền công nghiệp lớn, có từ trước khỏi sự đổi mới và cạnh tranh. Tất nhiên, không ngạc nhiên là Hollywood, các hãng thuốc lớn và Phố Uôn cũng là 3 nền công nghiệp vận động hành lang mạnh nhất ở Washington DC, vì khi bạn không thể đổi mới hơn được nữa, và bạn dựa vào chủ nghĩa bảo hộ của chính phủ, thì bạn tập trung các nỗ lực của bạn vào “doanh nhânh chính trị” (political entrepreneurship) - được biết tốt hơn như là việc nhờ chính phủ bảo vệ bạn khỏi tinh thần doanh nghiệp thực sự. Vì thế, không ngạc nhiên đại diện thương mại Mỹ (USTR) đã đi theo hướng này. Họ chỉ nghe từ các loại nền công nghiệp đó, và kết quả cuối cùng là một hiệp định thương mại tự do giả tạo được thiết kế để làm chính xác những điều ngược lại. Nó được thiết kế để dựng lên các rào cản để bảo vệ các nền công nghiệp cũ kỹ, tẻ nhạt, những nền công nghiệp đã đựa vào sự bảo vệ chống lại sự cạnh tranh từ hàng chục năm qua, và không muốn thấy sự tan rã đó trước sự cạnh tranh của nước ngoài.

 

Tons of people seem (quite rightly) concerned about the Trans Pacific Partnership (TPP) agreement. As we pointed out last week after the final text was finally, released, the agreement has a lot of really big problems. But if you want to understand just how bad the agreement is, perhaps you should just look at the industries that like it. Vox notes that Big Pharma and Hollywood love the agreement while The Intercept notes that Wall Street loves it.

It should be noted that, actually, Big Pharma is apparently a bit disappointed that the TPP doesn't go far enough in locking up exclusivity for biologics.

That said, talk about three of the most hated industries around: Hollywood, Big Pharma and Wall Street. But, more importantly, talk about three of the most protectionist, anti-free trade industries around. We've been repeating over and over again that the TPP is not a free trade deal and this should be more confirmation. Hollywood, Big Pharma and Wall Street are probably three of the biggest industries to rely heavily on government regulations as a way to limit competition, limit innovation and to use that exclusivity to artificially increase prices at the expense of the public.

And they like the deal.

That's because it's not a free trade deal at all. It's not about "taking away" barriers to trade, it's about building bigger barriers in the form of protectionism to protect big, legacy industries from innovation and competition. Of course, it's no surprise that Hollywood, Big Pharma and Wall Street are also three of the most powerful lobbying industries in Washington DC, because when you can no longer innovate, and you rely on government protectionism, you focus your efforts on "political entrepreneurship" -- better known as getting the government to protect you from real entrepreneurship. So, no wonder the USTR went this direction. They only hear from these kinds of industries, and the end result is a fake free trade agreement that is designed to do the exact opposite. It's designed to build up barriers to protect old, stodgy industries who have relied on protection from competition from decades, and don't want to see that dissolve against foreign competition.

 

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay21,524
  • Tháng hiện tại315,169
  • Tổng lượt truy cập31,793,495
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây