Dành cho các nhà quản lý CNTT và các nhân viên kỹ thuật

Thứ năm - 06/06/2013 05:57
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

IT managers and technical staff

By Elena Blanco, Published: 01 July 2005, Reviewed: 20 March 2012

Theo: http://www.oss-watch.ac.uk/resources/managers

Bài được đưa lên Internet ngày: 20/03/2012

Lời người dịch: Đúng như một đoạn nội dung của bài viết này: “Bất kể mức độ kinh nghiệm của bạn với PMNM là như thế nào, thì tập hợp các tài nguyên này có mục tiêu giới thiệu các vấn đề chủ chốt phù hợp với các nhân viên kỹ thuật từ những người quản trị kỹ thuật (sysadmins) cho tới các lập trình viên, hoặc những người quản lý họ. Thậm chí nếu bạn đã có kinh nghiệm rồi với một số PMNM, thì bạn có thể tự thấy hữu dụng để ôn lại hoặc có khả năng điền vào một số chỗ trống”. Và không phải chỉ về phần mềm, mà còn cả cách thức triển khai mở và đóng góp trở ngược lại cho các dự án nguồn mở, cho cộng đồng nữa. Đặc biệt, bài sẽ có các đường dẫn tới các tài liệu trong loạt bài của OSS Watch đã được dịch sang tiếng Việt, để giúp bạn có tiếp cận được nhanh nhất tới các nội dung liên quan đó.

Kinh nghiệm và nhận thức về phần mềm nguồn mở (PMNM) khác nhau một cách rộng lớn giữa những người quản lý và các nhân viên kỹ thuật trong khu vực hàn lâm của Vương quốc Anh. Trong khi chính sách của chỉnh phủ và tư vấn về các vấn đề chính sách của các viện trường rõ ràng là quan trọng, thì các vấn đề thực tiễn là tối thượng. Chúng tôi đã thu thập ở đây các tài nguyên mà chúng tôi tin tưởng thực sự sẽ giúp và cuốn hút những người có liên quan trong triển khai kỹ thuật và hỗ trợ các hệ thống CNTT và phần mềm.

Nơi tốt nhất để giành được kinh nghiệm thực tiễn với PMNM trực tiếp là với bản thân phần mềm đó. Vì PMNM, trong hầu hết các trường hợp, là sẵn sàng để tải về trực tiếp, điều này cho phép những người sử dụng có triển vọng tự họ thử nó một cách dễ dàng, không cần phải dựa vào các trình bày demo do một nhà cung cấp đưa ra.

Hãy thiết lập thực địa

Bất kể mức độ kinh nghiệm của bạn với PMNM là như thế nào, thì tập hợp các tài nguyên này có mục tiêu giới thiệu các vấn đề chủ chốt phù hợp với các nhân viên kỹ thuật từ những người quản trị kỹ thuật (sysadmins) cho tới các lập trình viên, hoặc những người quản lý họ. Thậm chí nếu bạn đã có kinh nghiệm rồi với một số PMNM, thì bạn có thể tự thấy hữu dụng để ôn lại hoặc có khả năng điền vào một số chỗ trống.

Chọn và triển khai nguồn mở

Hầu hết sự cam kết tham gia của các tổ chức và các cá nhân với PMNM là thông qua 'việc tiêu dùng' nó. Tất nhiên là phổ biến rằng đơn giản bằng việc sủ dụng Internet bạn đang sử dụng PMNM nhưng ở đây chúng tôi đang nghĩ về việc chọn PMNM cho máy tính để bàn hoặc máy chủ của bạn. Điều này có thể liên quan tới một ứng dụng duy nhất trong một máy tính duy nhất hoặc một tổ chức rộng lớn đang triển khai các hệ điều hành và các ứng dụng. Về bản chất tự nhiên, qui trình lựa chọn này bao gồm sự mua sắm và các mô hình hỗ trợ.

Thử dùng nhanh và dễ dàng Linux

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng Linux, bạn có thể muốn khai thác nó và một số ứng dụng nguồn mở phổ biến mà không nhất thiết phải cài đặt phần mềm. Chúng tôi gợi ý rằng bạn bắt đầu bằng việc xem Ubuntu, một phát tán Linux rất phổ biến [http://www.ubuntu.com/]. Vì sao không tới thăm webiste của Ubuntu để tải Ubuntu về trên một đĩa CD hoặc đầu USB và chạy nó từ đó nhỉ?

Đóng góp cho nguồn mở

Thế là, bạn đã triển khai một số PMNM và bây giờ bạn muốn hiện thực hóa thậm chí nhiều lợi ích hơn nữa bằng việc tích cực phát triển một số PMNM. Khi chúng ta nói phát triển, chúng ta ngụ ý việc đóng góp nỗ lực trong một loạt rộng lớn các hoạt động chứ không chỉ là việc viết mã. Viết các tài liệu, dịch sang các ngôn ngữ khác, tạo các công việc nghệ thuật, cung cấp các ý kiến phản hồi và kiểm thử chỉ là một số cách đóng góp cho một dự án nguồn mở. Nếu bạn đang phát triển phần mềm trong nội bộ thì bạn sẽ cần nghĩ về giấy phép và các quyền sở hữu trí tuệ. Có những tài nguyên khai thác các khía cạnh của sự phát triển PMNM từ triển vọng của người đóng góp hoặc người quản lý dự án.

Nằm trong vòng lặp

Để giữ được cập nhật với những gì đang diễn ra trong thế giới nguồn mở khí nó có liên quan tới các nhà quản lý và các nhân viên kỹ thuật CNTT trong khu vực hàn lâm, bạn có thể muốn để

Tài liệu này có các ảnh chụp được cấp phép Creative Commons của những người sử dụng Flickr như ForestForTrees, LeeLeFeverCanada in Afghanistan.

Experience and awareness of open source software varies widely across managers and technical staff within the UK academic sector. Whilst government policy and advice on institutional policy matters are clearly important, practical matters are paramount. We have gathered here the resources that we believe will be of practical help and interest to those who are involved in the technical deployment and support of IT systems and software.

The best place to gain practical experience with open source software is directly with the software itself. Since open source software is, in most cases, available for direct download, this allows prospective users to try it out easily themselves, without needing to rely on demos given by a supplier.

Let’s set the scene

Whatever your level of experience with open source software, this set of resources aims to introduce the key issues that are relevant to technical staff f-rom sysadmins to programmers, or those that manage them. Even if you are already experienced with some open source software, you may find it useful to re-cap or possibly fill in some blanks.

Choosing and deploying open source

Most organizations’ and individuals’ first engagement with open source software is through ‘consuming’ it. Of course it is well known that simply by using the Internet you are using open source software but here we are thinking about choosing open source software for your desktop or server. This may relate to a single application on a single machine or an organization-wide rollout of operating systems and applications. Naturally, this process of choosing includes procurement and support models.

Quick and easy trial of Linux

If you have never used Linux, you may want to explore it and some common open source applications without going to the effort of installing the software.We suggest that you start off by looking at Ubuntu, a very popular Linux distribution [http://www.ubuntu.com/]. Why not visit the Ubuntu website to download Ubuntu onto a CD or USB stick and run it f-rom there?

Contributing to open source

So, you’ve deployed some open source software and now you want to realise even more benefits by actively developing some open source software. When we say developing, we mean contributing effort in a broad range of activities; it’s not just about writing code. Writing documentation, language translating, creating artwork, proving feedback and testing are just some of the ways of contributing to an open source project. If you are developing software in-house then you will need to think about the licence and intellectual property rights. These resources explore aspects of open source software development f-rom the perspective of the contributor or project manager.

Stay in the loop

To keep up to date with what is happening in the open source world as it relates to IT managers and technical staff in the academic sector you may wish to

OSS Watch also provides institution specific consultation workshops for universities and colleges seeking assistance in thinking through their engagement with free and open source software.

Acknowledgements

This document contains Creative Commons licensed photos by Flickr users ForestForTrees, LeeLeFever and Canada in Afghanistan.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay12,200
  • Tháng hiện tại370,585
  • Tổng lượt truy cập31,848,911
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây