Apple đưa ra báo cáo về các yêu cầu của chính phủ đối với các dữ liệu người sử dụng

Thứ tư - 13/11/2013 00:09
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Apple Releases Report on Government Demands for User Data

Nov. 6, 2013, By JON M. CHANG

Theo: http://abcnews.go.com/Technology/apple-releases-government-demands-user-data/story?id=20806192

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/11/2013

PHOTO: Apple CEO Timothy Cook testifies before the Senate Homeland Security and Governmental Affairs Committees Investigations Subcommittee on Capitol Hill, May 21, 2013, in Washington.

CEO của Apple Timothy Cook làm chứng trước Tiểu ban Điều tra của Ủy ban các Công việc Chính p;hủ và An ninh Nội địa của Thượng viện tại Đồi Capitol, ngày 21/05/2013, ở Washington.

Ảnh: Chip Somodevilla/Getty

Apple CEO Timothy Cook testifies before the Senate Homeland Security and Governmental Affairs Committee's Investigations Subcommittee on Capitol Hill, May 21, 2013, in Washington.

Chip Somodevilla/Getty Images

Lời người dịch: Sau Facebook, Microsoft đưa ra các dữ liệu về có bao nhiêu thông tin người sử dụng mà họ đã trao cho Chính phủ, nay tới lượt Apple. “Chúng tôi đã báo cáo tất cả thông tin chúng tôi được phép chia sẻ theo pháp luật, và Apple sẽ tiếp tục bảo vệ sự minh bạch lớn hơn về các yêu cầu chúng tôi nhận được”, công ty này nói trong báo cáo. “Có lẽ quan trọng nhất, công việc kinh doanh của chúng tôi không phụ thuộc vào việc thu thập các dữ liệu cá nhân”. Tuy nhiên: “Bradley Shear, một luật sư chuyên về tính riêng tư Internet, nói rằng các báo cáo minh bạch đó có lẽ là một cách để làm yên các nỗi sợ hãi của người tiêu dùng, đặc biệt trong ánh sáng của việc thổi còi của Edward Snowden đã tiết lộ những gì NSA từng có khả năng theo dõi. “Đã không có gì cho tới khi Snowden nêu rằng đã trở nên quan trọng đối với các công ty để nói làm thế nào họ đang bảo vệ tính riêng tư cho những người sử dụng của họ”, ông đã nói với ABC News. “Không có vấn đề của NSA, tôi không chắc liệu thông tin này có được đưa ra hay không””. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Vài tháng sau khi Facebook và Microsoft đã tiết lộ có bao nhiều dữ liệu và thông tin của người sử dụng mà chính phủ yêu cầu, Apple đã đưa ra báo cáo minh bạch của riêng mình, lần đầu tiên.

“Chúng tôi đã báo cáo tất cả thông tin chúng tôi được phép chia sẻ theo pháp luật, và Apple sẽ tiếp tục bảo vệ sự minh bạch lớn hơn về các yêu cầu chúng tôi nhận được”, công ty này nói trong báo cáo. “Có lẽ quan trọng nhất, công việc kinh doanh của chúng tôi không phụ thuộc vào việc thu thập các dữ liệu cá nhân”.

Bradley Shear, một luật sư chuyên về tính riêng tư Internet, nói rằng các báo cáo minh bạch đó có lẽ là một cách để làm yên các nỗi sợ hãi của người tiêu dùng, đặc biệt trong ánh sáng của việc thổi còi của Edward Snowden đã tiết lộ những gì NSA từng có khả năng theo dõi. “Đã không có gì cho tới khi Snowden nêu rằng đã trở nên quan trọng đối với các công ty để nói làm thế nào họ đang bảo vệ tính riêng tư cho những người sử dụng của họ”, ông đã nói với ABC News. “Không có vấn đề của NSA, tôi không chắc liệu thông tin này có được đưa ra hay không”.

Xem thêm: Facebook, Microsoft đưa ra các dữ liệu về có bao nhiêu thông tin người sử dụng mà họ đã trao cho Chính phủ

Dù Apple đưa ra một số thống kê về có bao nhiêu lần các cơ quan ép tuân thủ pháp luật đã yêu cầu thông tin của các tài khoản, chính phủ Mỹ yêu cầu rằng công ty chia sẻ chỉ một lượng thông tin có giới hạn. Theo báo cáo, Apple đã nhận được khoảng 1.000 – 2.000 yêu cầu tài khoản từ các cơ quan ép tuân thủ pháp luật tại Mỹ. Apple đã tiết lộ một số dữ liệu cho từ 0-1.000 trong số các yêu cầu đó.

“Chỉ có sự minh bạch quá nhiều mà các công ty công nghệ lớn, như Apple, Facebook và Google, có thể làm”, Shear nói. “Tôi không nghĩ kết quả là các cánh tay của các công ty đó sẽ bị trói”.

Cả các báo cáo minh bạch của FacebookMicrosoft cũng đều đưa vào các dữ liệu từ nửa đầu năm 2013. Google đã không nêu bất kỳ dữ liệu nào về năm 2013, nhưng đã đệ trình một kiến nghị với Tòa án Giám sát Tình báo Nước ngoài của Mỹ để xuất bản các số thống kê chi tiết các yêu cầu được thực hiện nhân danh an ninh quốc gia.

“Việc kinh doanh của chúng tôi không phụ thuộc vào việc thu thập các dữ liệu cá nhân”.

Shear nói rằng báo cáo của Apple ngụ ý không quá huyền ảo nó là một công ty khác so với Google. “Toàn bộ thực tiễn kinh doanh của Google dựa vào sự thu thập dữ liệu”, ông nói. “Khi một công ty có nhiều thông tin đến thế như Google đang có, thì họ về cơ bản có thể gói nó làm quà tặng và trao nó cho chính phủ với một lệnh đúng đắn”.

Nhưng vì những khác biệt riêng rẽ giữa các mô hình kinh doanh, Shear nói rằng khó để so sánh những người khổng lồ công nghệ với nhau. “Trừ phi có một tài liệu nói có bao nhiêu thông tin mà chính phủ đang yêu cầu và có bao nhiêu thông tin mỗi công ty đang bỏ đi, thì bạn không muốn phỏng đoán liệu một công ty này có là minh bạch hơn công ty kia hay không”, ông nói. Nói cách khác, có thể so sánh Apple (quả táo) với các quả cam.

Months after Facebook and Microsoft revealed how much of their users data and information the government requests, Apple released its own transparency report, its first ever.

"We have reported all the information we are legally allowed to share, and Apple will continue to advocate for greater transparency about the requests we receive," the company said in the report. "Perhaps most important, our business does not depend on collecting personal data."

Bradley Shear, a lawyer who specializes in internet privacy, said that these transparency reports might be a way to calm consumer fears, especially in light of Edward Snowden's whistleblowing that exposed what the NSA was capable of tracking. "It wasn't until the Snowden matter that it became important for companies to say how they are protecting their users' privacy," he told ABC News. "Absent the NSA issue, I'm not sure if this info would have come out."

Facebook, Microsoft Release Data on How Much User Info They Hand Over to Government

Though Apple provides some statistics on how many times law enforcement agencies requested account information, the U.S. government requires that the company share only a limited amount of information. According to the report, Apple received between 1000-2000 account requests f-rom law enforcement agencies in the United States. Apple disclosed some data for 0-1000 of those requests.

"There is only so much transparency that big tech companies, like Apple, Facebook and Google, can do," said Shear. "I don't think it's really come out that these company's hands are tied."

Both Facebook's and Microsoft's transparency reports also include data f-rom the first half of 2013. Google has not reported any data about 2013, but has filed a petition with the U.S. Foreign Intelligence Surveillance Court to publish detailed statistics about requests made in the name of national security.

"Our business does not depend on collecting personal data."

Shear says that Apple's report implies not-so-subtly it is a different company than Google. "Google's entire business practice is based around data collection," he said. "When a company has as much info at play as Google does, they can basically giftwrap it and hand it over to the government with the right order."

But because of those individual differences between business models, Shear says that it's difficult to compare tech giants to one another. "Unless there is a document that says how much information the government is asking for and how much that each company is giving up, you don't want to speculate whether one company is more transparent than the other," he said. In other words, it'd be comparing Apple to oranges.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay6,210
  • Tháng hiện tại107,922
  • Tổng lượt truy cập31,263,394
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây