Đây là thị trường chợ đen cho các bản vá Windows XP

Thứ ba - 06/05/2014 06:13

Here comes the black market for XP patches

Đối với hầu hết mọi người, các bản vá XP sẽ không có được thông qua các kênh hợp pháp. Nghe giống như một thị trường đối với tôi.

For most people, XP patches will be unobtainable through legitimate channels. Sounds like a market to me.

By Steven J. Vaughan-Nichols

April 24, 2014 12:12 PM ET

Theo: http://www.computerworld.com/s/article/9247873/Steven_J._Vaughan_Nichols_Here_comes_the_black_market_for_XP_patches?source=CTWNLE_nlt_security_2014-04-25

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/04/2014

Lời người dịch: Vâng, bây giờ nếu bạn vẫn còn sử dụng Windows XP 13 năm tuổi, đã hết hạn hỗ trợ kỹ thuật từ 08/04/2014, thì bạn, hoặc cơ quan bạn, hoặc quốc gia bạn có khả năng hoặc không làm gì cả , hoặc xin nhờ vào ơn huệ của Microsoft cho các bản vá dành cho Windows XP hoặc chơi với thị trường chợ đen, và không biết bản vá nào là thật hay là giả. Bạn hãy đọc nội dung bài viết và sẽ biết tại sao lại như vậy. Lưu ý: Việt Nam, cho tới hết tháng 02/2014, còn hơn 5.5 triệu máy tính, chiếm 45.65% máy tính cả nước còn chạy Windows XP hết hỗ trợ kỹ thuật từ 08/04/2014. Hơn nữa, các dịch vụ công của Việt Nam chỉ chạy được trên trình duyệt web Microsoft Internet Explorer.

Computerworld - "Ê, xin chào"

“Gì thế?”

“Tôi vừa có những gì bạn tìm đấy”

“Bạn nghĩ tôi tìm cái gì?”

“XP SP 4”

“Thật thế ư?”

“Này, nhưng bạn phải trả tiền đấy...”

Tôi kỳ vọng các hội thoại với các dòng đó sẽ xảy ra trong cuộc sống thực, ví dụ, ngày 13/05/2014. Vì sao lại ngày đó ư? Đó sẽ là ngày Bản vá Ngày thứ ba đầu tiên khi Microsoft sẽ không còn phát hành các bản vá cho Windows XP nữa - trừ phi bạn là một trong những khách hàng lớn của XP, như IRS, mà không tự bỏ ra đủ thời gian để bỏ XP. Nếu bạn là một trong số đó, thì Microsoft sẽ cho phép bạn mua hỗ trợ XP cho ít nhất một năm nữa qua kế hoạch Hỗ trợ Tùy chỉnh (Custom Support).

Hỗ trợ Tùy chỉnh là không rẻ. Ước tính sẽ lấy của bạn ít nhất 200 USD cho một máy PC.

Vâng, nó thường thế. Microsoft dường như đã quyết định rằng nó sẽ không kiếm đủ các khách hàng từ chương trình đó, nên nó cắt giảm chi phí. Các công ty đã nói cho Computerworld về các thỏa thuận lớn mà Microsoft đã đồng ý ở phút cuối, bao gồm một người nói sẽ có các bản vá XP với giá mặc cả 25 USD cho mỗi máy.

Tôi biết bạn đang nghĩ gì. “Không có cách nào tôi có thể kham nổi 200 USD một PC cho các bản vá cả. Nhưng 25 USD thì sao? Tôi sẽ ký!”.

Quá tệ. Đánh cược là bạn không thể có được sự chấp nhận của Microsoft cho thẻ tín dụng công ty của bạn.

Một người phát ngôn của Microsoft đã nói cho tôi rằng “Hỗ trợ Tùy chỉnh được cung cấp cho các khách hàng doanh nghiệp lớn mà sự chuyển đổi của họ từ Windows XP đã không được hoàn tất tới ngày 08/04/2014. Đây là biện pháp tạm thời được thiết kế để giúp các khách hàng với các chuyển đổi phức tạp. Nó sẽ được xem xét như một phương sách cuối cùng cho các khách hàng trong quá trình chuyển đổi từ Windows XP sang một hệ điều hành hiện đại. Hỗ trợ Tùy chỉnh có giá khác nhau phụ thuộc vào các nhu cầu cụ thể của khách hàng. Các khách hàng nên làm việc với Đại diện Tài khoản Microsoft của họ để xác định giá”.

Tôi khá nghi ngờ Microsoft sẽ muốn doanh nghiệp của bạn trừ phi bạn có ít nhất 10.000 PC chạy Windows XP. Nhưng Daryl Ullman, đồng sáng lập và giám đốc quản lý của Emerset Consulting Group, một hãng chuyên trong việc giúp các nước thương thảo các thỏa thuận cấp phép phần mềm, nói rằng tối thiểu mới của Hỗ trợ Tùy chỉnh là 750 PC, với số tiền tối thiểu là 150.000 USD cho 1 năm hỗ trợ.

Những gì bạn sẽ có với 150 USD là các bản vá cho các chỗ bị tổn thương có tính sống còn. Các lỗi quan trọng là bước tiếp sau đi xuống trong hệ thống tính điểm các mối đe dọa 4 mức của Microsoft sẽ không tự động được vá. Bạn sẽ phải trả thêm tiền cho chúng. Các lỗi được đánh dấu là 'vừa phải' hoặc 'thấp' sẽ không được vá hoàn toàn, ở bất kỳ giá nào.

Thậm chí ở mức giá cơ bản có mặc cả 25 USD, nhiều công ty lớn không thể kham được Hỗ trợ Tùy chỉnh. Nhưng khá nhiều trong số họ là cần điều đó. Thậm chí bây giờ, Windows XP là hệ điều hành máy để bàn được sử dụng nhiều thứ 3 ở Mỹ, với 11.79% người sử dụng, theo StatCounter.

Đó là nhiều người sử dụng. Và chúng tôi biết những gì xảy ra khi bạn có thứ gì đó mà cung ít và với sự truy cập hạn chế với một thị trường tiềm tàng lớn, đúng không? Chúng ta sẽ thấy một thị trường chợ đen các bản vá Windows XP.

Trừ phi, tất nhiên, ai đó 'hào phóng' đặt các bản vá XP lên BitTorrent. Vấn đề với các bản vá trên BitTorrent là bạn thực sự không thể biết liệu vạn có đang lấy các bản vá thực hay phần mềm độc hại mà thôi. (Microsoft đã không trả lời cho yêu cầu bình luận về triển vọng một thị trường chợ đen cho các bản vá XP).

Ô, tôi thấy đúng là thời gian tuyệt vời ở phía trước đối với mọi người mà khăng khăng gắn với XP. Có lẽ thực sự tới lúc đặt XP vào máng ăn cho súc vật và tìm một lựa chọn thay thế thực sự. Chromebooks, liệu có được?

Computerworld - "Hey buddy."

"Yeah?"

"I've got what you're looking for."

"What do you think I'm looking for?"

"XP SP 4."

"Jeeze. Really?"

"Yeah, but it will cost you..."

I expect conversations along those lines to happen in real life on, say, May 13, 2014. Why that date? It will be the first Patch Tuesday when Microsoft will no longer be releasing patches for Windows XP -- unless you're one of those big XP customers, such as the IRS, that didn't leave themselves enough time to get off of XP. If you're one of those, then Microsoft will allow you to buy XP support for at least another year via its Custom Support plan.

Custom Support isn't cheap. Estimates are that it will cost you at least $200 a PC.

Well, it used to anyway. Microsoft appears to have decided that it wasn't getting enough customers for the program, so it cut the price. Companies have told Computerworld about great deals that Microsoft agreed to at the last minute, including one said to have gotten its XP patches for the bargain price of $25 per machine.

I know what you're thinking: "There's no way I could afford $200 a PC for patches. But $25? Sign me up!"

Too bad. Odds are you can't get Microsoft to accept your corporate credit card.

A Microsoft spokesperson told me that "Custom Support is provided to large enterprise customers whose migration from Windows XP was not completed by April 8, 2014. It is a temporary measure designed to help large customers with complex migrations. It should be considered as a last resort for customers who are in the process of migrating from Windows XP to a modern operating system. Custom Support costs vary depending on the specific needs of the customer. Customers should work with their Microsoft Account Representative to determine pricing."

I rather doubt Microsoft will want your business unless you have at least 10,000 XP PCs. But Daryl Ullman, co-founder and managing director of the Emerset Consulting Group, a firm that specializes in helping companies negotiate software licensing deals, said that the new Custom Support minimums were 750 PCs, with a minimum payment of $150,000 for a year's worth of support.

What you'll get for that $150 grand is patches for critical vulnerabilities. Important bugs that are the next step down in Microsoft's four-level threat scoring system will not be automatically patched. You'll have to pay extra for those. Flaws pegged as "moderate" or "low" will not be patched at all, at any price.

Even at the bargain basement price of $25, many large companies can't afford Custom Support. But plenty of them are in need of it. Even now, Windows XP is the third most used desktop operating system in the United States, with 11.79% of users, according to StatCounter.

That's a lot of users. And we know what happens when you have something that's in short supply and with limited access with a large potential market, right? We're going to see a black market in XP patches.

Unless, of course, someone "generously" puts XP patches on BitTorrent. The problem with BitTorrented patches is that you can't really know whether you're getting the real patch or malware.

(Microsoft did not respond to a request to comment on the prospect of a black market for XP patches.)

Oh, I see just wonderful times ahead for people who've insisted on sticking with XP. Maybe it really is time to put XP to pasture and find a real alternative. Chromebooks, anyone?

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay16,293
  • Tháng hiện tại196,012
  • Tổng lượt truy cập31,351,484
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây