Phần mềm người máy Urbi được mở nguồn

Thứ bảy - 28/08/2010 06:40

Urbirobotics software open sourced

20 August 2010, 17:02

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/Urbi-robotics-software-open-sourced-1063042.html

Bài được đưa lênInternet ngày: 20/08/2010

Lờingười dịch: Hệ điều hành người máy Urbi của Gostai, tương thích với Linux, Windows và một vài hệ điều hànhthời gian thực, sẵn sàng để trang bị cho một dãy rộnglớn các thiết bị, bao gồm cả chó Aibo của Sony, Segway,Lego Mindstorms NXT và nhiều thứ khác nữa, đã trở thànhmột phần mềm tự do nguồn mở theo giấy phép AGPLv3.Christophe Baillie của Gostai nói: “Theo nguồn mở với mộtgiấy phép tương thích GNU GPL là cách tốt nhất để chắcchắn Urbi sẽ luôn là sẵn sàng một cách tự do cho bấtkỳ ai sử dụng, kiểm tra và chia sẻ, trong khi duy trì mộtmô hình cấp phép đôi đưa ra sự hỗ trợ và những tínhnăng tiên tiến cho các đối tác thương mại”. Các sinhviên Việt Nam có cơ hội tự do sử dụng nó cho các cuộcthi trong nước và quốc tế về người máy Robotics!

Chuyên gia người máyPháp là Gostai đã công bố rằng hệ điều hành ngườimáy Urbi tiến tiến của mình bây giờ sẵn sàng như lànguồn mở. Nền tảng người máy này tương thích vớiLinux, Windows và một vài hệ điều hành thời gian thựcvà sử dụng một ngôn ngữ script mới soạn được gọilà urbiscript mà nó tích hợp một cách tự nhiên tính songsong và việc lập trình dựa trên sự kiện.

Thảo luận về côngbố tại hội nghị của ICRA lần thứ 10 tại Alaska, nhàsáng lập và CEO Jean-Christophe Baillie của Gostai nói: “Theonguồn mở với một giấy phép tương thích GNU GPL là cáchtốt nhất để chắc chắn Urbi sẽ luôn là sẵn sàng mộtcách tự do cho bất kỳ ai sử dụng, kiểm tra và chia sẻ,trong khi duy trì một mô hình cấp phép đôi đưa ra sự hỗtrợ và những tính năng tiên tiến cho các đối tácthương mại”, bổ sung thêm rằng: “Tới từ một phòngthí nghiệm nghiên cứu của viện hàn lâm, Gostai đã luôntin tưởng trong mô hình nguồn mở và chia sẻ đổi mớisáng tạo. Từ lâu chúng tôi đã làm việc để chuẩn bịcho Urbi đi tới động thái này, và bây giờ nó sẵnsàng!” Phần mềm Urbi sẵn sàng để trang bị cho mộtdãy rộng lớn các thiết bị, bao gồm cả chó Aibo củaSony, Segway, Lego Mindstorms NXT và nhiều thứ khác nữa.

Thông tin nhiều hơnvề Urbi có thể thấy trên cổng của dự án Urbi Forge.Phiên bản ổn định mới nhất, phiên bản 2.1, của UrbiSDK là sẵn sàng để tải về từ website của dự án vàtài liệu được cung cấp. Mã nguồn của Urbi được cấpphép theo AGPLv3.

Xem thêm: Nềntảng phần mềm người máy Urbi theo nguồn mở, thôngcáo báo chí từ Gostai.

Frenchrobotics specialist Gostaihas announced that its advanced Urbirobotics operating system is now available as open source. Therobotics platform is compatible with Linux, Windows and severalreal-time operating systems and uses a new orchestration scriptlanguage called urbiscript that natively integrates parallelism andevent-based programming.

Discussingthe announcement at the ICRA’10conference in Alaska, Gostai’s Founder and CEO Jean-ChristopheBaillie said, “Going open source with a GNU GPL compatible licenseis the best way to make sure that Urbi will always be availablefreely for everyone to use, check and share, while maintaining a duallicensing model providing support and advanced features forcommercial partners," adding that, "Coming f-rom an academicresearch lab, Gostai has always believed in the open-source model andsharing of innovation. It has been a long time since we worked toprepare Urbi for that move, and now it's ready!” Urbi software isalready available to power of a wide rangeof devices, including Sony's Aibo robotic dog, theSegway, LegoMindstorms NXT and many others.

Moreinformation on Urbi can be found on the project's UrbiForge portal. The latest stable release, version 2.1, of the UrbiSDK is available to downloadf-rom the project's web site and documentationis provided. Urbi source code is licensed under version 3 of the GNUAffero General Public License (AGPLv3).

See also:

(crve)

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay33,971
  • Tháng hiện tại513,597
  • Tổng lượt truy cập31,991,923
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây