Ubuntu mới là netbook và thân thiện với Windows

Chủ nhật - 10/10/2010 06:58

Thenew Ubuntu is netbook and Windows friendly

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

October 7, 2010 - 3:19P.M

Theo:http://blogs.computerworld.com/17119/the_new_ubuntu_is_netbook_and_windows_friendly

Bài được đưa lênInternet ngày: 07/10/2010

Lờingười dịch: Hôm nay, ngày 10/10/2010, cùng với ngày chínhthức Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội, chúng ta cònđón chào phiên bản chính thức của Hệ điều hành nguồnmở nổi tiếng GNU/Linux Ubuntu v10.10, mã hiệu MaverickMeerkat, được đánh giá rất tích cực, trong đó có cảnhững tính năng của điện toán đám mây cho các cá nhânngười sử dụng trong Ubuntu One, mà đặc biệt là nhữngtính năng này còn có thể cho cả những người sử dụngcác nền tảng khác như Googe Android, Apple iPhone và Windows.Bạn có thể tải Ubuntu 10.10 tạiđây. Ubuntu 10.10 được dịch sang 37ngôn ngữ trên thế giới, trong đó có tiếng Việt, xem ởđây.

Khi bạn nghĩ vềUbuntu Linux của Canonical,bạn sẽ nghĩ gì? Bạn có thể nghĩ về máy tính để bànLinux trơn tru, dễ sử dụng. Bạn cũng sẽ không ngạcnhiên biết rằng nó được thiết kế để làm việc đượcvà chơi được tốt với netbook. Tôi cược với bạn cóthể sẽ ngạc nhiên biết dù đó là một phần của nó,Ubuntu One, dịch vụ đámmây cá nhân cho những người sử dụng Ubuntu, sẽ sớmlàm việc được với Android, iPhone và Windows.

Chính xác những gìCanonical đang lên kế hoạch cho Ubuntu 10.10, mà sẽ sẵnsàng để tải về vào ngày chủ nhật, 10/10/2010. Tôi đãxem lại Ubuntu 10.10 và tôi rất thích nó. Hãy thử nó; Tôinghĩ bạn cũng sẽ thích nó.

Tôi biết rằngCanonical, như Phó chủ tịch và Phát triển Kinh doanh củaCanonical Steve George đã nói với tôi, vẫn còn làm việccật lực để làm cho Ubuntu làm việc được tốt vớiyếu tố netbook. George nói: “Sự tập trung của Ubuntu10.10 là vào những người sủ dụng tiêu dùng. Thị trườngnetbook có thể yên ắng hơn, nhưng nó vẫn là một thịtrường đang diễn ra. Mọi người đang sử dụng nhiềuyếu tố - netbook và máy tính để bàn - và chúng tôi muốntrao cho họ cả 2”.

Để làm cho netbook cóthể sử dụng được nhiều hơn, Canonical đã giới thiệugiao diện Unity (thống nhất) cũng hỗ trợ màn hình cảmứng cho số lượng các thiết bị ngày càng gia tăng màsẽ hỗ trợ nó, với những biểu tượng lớn và mộtgiao diện cảm ứng trực giác hơn. Mark Shuttleworth, ngườisáng lập ra Ubuntu, đã giải thích logic đằng sau Unity là“mọi người thường có từ 3-10 trình khởi động ứngdụng trong bảng điều khiển của họ, để truy cậpnhanh tới những ứng dụng chủ chốt. Chúng tôi muốn lưugiữ lại điều này và có một vài ứng dụng ưu thíchmà luôn luôn truy cập được. Thay vì làm nó dễ đàngnhư nhau để truy cập tới bất kỳ ứng dụng được càiđặt nào, chúng tôi giả thiết rằng hầu hết mọi ngườisẽ chạy một trong ít ứng dụng, và họ cần chuyểngiữa những ứng dụng đó và bất kỳ thứ gì khác màcó thể chạy, rất dễ dàng... Đặc biệt, chúng tôi đãtập trung vào việc tối thiểu các điểm hàng dọc cósẵn cho việc duyệt web. Các netbook có các màn hình mà làrộng, nhưng nông. Các netbook nói chung đang chuyển sang cácđịnh dạng màn hình rộng. Vì thế các không gian theohàng dọc là chính xác hơn so với không gian theo hàngngang.”

Whenyou think of Canonical's UbuntuLinux, what do you think of? You probably think of a smooth,easy-to-use desktop Linux. You also wouldn't be surprised to knowthat it came designed to work and play well with netbooks. I bet youwould be surprised to know though that part of it, UbuntuOne, the personal cloud service for Ubuntu users, will soon workwith Android, iPhone, and Windows.

That'sexactly what Canonical is planning for Ubuntu 10.10, which will beavailable for download on Sunday, Oct. 10 (ie, 10/10/10). I'vealready reviewedUbuntu 10.10 and I like it a lot. Give it a try; I think you'lllike it, too.

Iknew that Canonical, as Steve George Canonical's VP of BusinessDevelopment told me, was still working hard on making Ubuntu workwell with the netbook form factor. George said, "The focus ofUbuntu 10.10 is on consumer users. The netbook market may be quieter,but it's still a happening market. People are using multiple formfactors -- netbook and desktop -- and we want to give them both."

Tomake the netbook more usable, Canonical has introduced the Unityinterface, which you'll find in Ubuntu 10.10 Netbook Edition. It isdesigned for highly mobile computing, making the most of preciousscreen space on mobile devices. The Unity interface also supportstouch and gestures for the increasing number of devices that willsupport it, with larger icons and a more touch-intuitive interface.

MarkShuttleworth, Ubuntu's founder, explained the logic behind Unitywas "that people typically have between 3 and 10 launchers ontheir panels, for rapid access to key applications. We want topreserve that sense of having a few favorite applications that areinstantly accessible. Rather than making it equally easy to accessany installed application, we assume that almost everybody will runone of a few apps, and they need to switch between those apps and anyothers which might be running, very easily. ... In particular, wefocused on maximizing the available vertical pixels for web browsing.Netbooks have screens which are wide, but shallow. Notebooks ingeneral are moving to wide screen formats. So vertical space is moreprecious than horizontal space."

Ubuntu Unity netbook interface

Kết quả là hoàntoàn thú vị và thực tế. Tôi sẽ chạy nó trên máynetbook Dell Mini 9 của tôi.

Tôi cũng đã biết,những George đã nói với tôi, rằng trong khi Ubuntu phi trựctuyến không đi với Adobe Flash hoặc MP3 sẵn sàng đểchạy - mà bạn phải nhảy qua một vòng đơn giản đểcó sự cài đặt chúng - các nhà sản xuất thiết bị banđầu có thể có được các ảnh đĩa Ubuntu với tất cảcác đa phương tiện sở hữu độc quyền sẵn sàng đểđược đốt lên một ổ đĩa cứng. Điều này gây ấntượng mạnh cho tôi rằng bạn có thể mong đợi thấynhiều máy tính cá nhân và netbook hơn với Ubuntu sẵn sàngđể xuất hiện sớm.

Nhưng một thứ màtôi sẽ không thấy trong Ubuntu 10.10, Maverick Meerkat, là bảnrẽ nhánh mới của OpenOffice: LibreOffice. LibreOffice sẽ nằmtrong phiên bản tiếp sau của Ubuntu, 11.04, theo Shuttleworth,mà George nói còn quá sớm để thử đưa LibreOffice vàophiên bản Ubuntu lần này.

Những gì tôi hoàntoàn khoogn thấy xảy ra là việc Canonical có thể làm vớiUbuntu One, dịch vụ đám mây cá nhân cho những người sửdụng Ubuntu, và bổ sung những dịch vụ mới với cáctính năng được mở rộng và tính tương hợp với cáchệ điều hành khác bao gồm Android của Google, iPhone củaApple và Microsoft Windows. Trước đây, Ubuntu One từng làthứ gì đó như D-ropbox, một kho lưu trữ tệp khác dựatrên đám mây, đồng bộ hóa và chia sẻ chương trình.Trong khi D-ropbox sẽ làm việc được với Linux, thì UbuntuOne đang chuyển sang thứ gì đó còn lớn hơn chỉ mộtdịch vụ tệp trực tuyến.

Theresults are quite attractive and practical. I'm looking forward togiving it a run on my DellMini 9 netbook.

Ialso knew, but George spelled it out for me, that while Ubuntu offthe net doesn't come with Adobe Flash or MP3 ready to go -- you haveto jump through a simple hoops to get them set up -- originalequipment manufacturers can get Ubuntu disk images with all theproprietary multimedia ready to be burned on to a hard disk. Thisimplies strongly to me that you can expect to see more PCsand netbooks with Ubuntu ready to go appearing soon.

Butone thing you won't see in Ubuntu 10.10, Maverick Meerkat, is the newOpenOfficefork: LibreOffice. LibreOfficewill be in the next Ubuntu, 11.04, according to Shuttleworth, butGeorge said it was just too soon to try to get LibreOfficeinto this production run of Ubuntu.

WhatI totally didn't see happening was that Canonical would take UbuntuOne, the personal cloud service for Ubuntu users, and add newservices expanded features and interoperability with other operatingsystems including Google's Android, Apple's iPhone and MicrosoftWindows. Before this, Ubuntu One was something like D-ropbox,another cloud-based file storage, syncing and sharing program. WhileD-ropboxwill work on Linux, Ubuntu One is turning into something far morethan just an online file service.

Trong một tuyên bố,Jane Silber, CEO của Canonical, nói: “Các dịch vụ đám mâycá nhân của Ubuntu One sẽ đặt Ubuntu vào trái tim củathế giới điện toán của nhiều người sử dụng thậmchí khi họ cần hoặc ưa thích hơn sử dụng các nềntảng khác. Unity có cơ hội thay đổi cách mà chúng tanghĩ về việc sử dụng máy tính của chúng ta”.

Trong khi Ubuntu OneBasic là tự do với 2GB lưu trữ, thì bạn có thể trảtiền cho dịch vụ Ubuntu One Mobile để làm tuôn chảy bộsưu tập âm nhạc trực tuyến của bạn cho máy để bànUbuntu của bạn, Windows hoặc một điện thoại thông minhAndroid hoặc iPhone. Trong tương lai, George nói, bạn cũng sẽcó khả năng sử dụng Ubuntu One Mobile để lưu giữ cácbộ sưu tập video và ảnh của bạn và chuyển chúng tớibất kỳ nền tảng nào kể trên.

Những người vốn sửdụng máy trạm Windows và di động bây giờ có bản beta.George nói rằng máy trạm Windows sẽ sẵn sàng vào cuốitháng này, Android trong tuần này, và phiên bản cho iPhonebất kỳ khi nào Apple trao các ứng dụng mà họ thích.

Như trước đây, cácphiên bản hệ điều hành Ubuntu, bao gồm cả phiên bảncho netbook (Netbook Edition) đi với giao diện Unity, sẽ sẵnsàng một cách miễn phí để tải về vào ngày chủ nhật,10/10/2010. Nếu bạn đã sẵn sàng như một người sửdụng Ubuntu thì có thể nâng cấp trực tiếp từ Ubuntu10.04 LTS. Ubuntu One Mobile sẽ có giá 3.99 USD mỗi tháng hoặc39.99 USD một năm cho mỗi gói 20GB. Vâng, đó là đúng; Tôiđã kiểm tra với Canonical, đây thực sự là rẻ hơn nếubạn có Ubuntu One Mobile với sự bổ sung thêm 20GB lưu trữ.

Vì thế, Canonicalkhông chỉ đưa ra một phiên bản mới của Ubuntu; họcũng đang đưa ra một cách thức mới để có được cácdữ liệu, âm nhạc của bạn, và âm nhạc thậm chí nếubạn không chạy Ubuntu Linux. Bạn có thấy thú vị không?Có thể chúng ta đang đi theo cách của chúng ta tới mộtthế giới điện toán đám mây.

Ina statement, Jane Silber, CEO of Canonical, said, "UbuntuOne's personal cloud services will put Ubuntu at the heart of manyusers' computing worlds even when they need or prefer to use otherplatforms. Unity has the opportunity to change how we think about ouruse of computers."

WhileUbuntu One Basic is free with 2GB of free storage, you can the paidUbuntu One Mobile service to stream your own online music collectionto your Ubuntu desktop, Windows or an Android or iPhone smartphone.In the future, said George, you'll also be able to use Ubuntu OneMobile to hold your video or photo collections and stream them to anyof these platforms as well.

Thenative Windows client and mobile clients are now in beta. George saidthat the Windows client should be available by the end of the month,Android within a week, and the iPhone version whenever Apple givesthe application its blessing.

Asbefore, the Ubuntu operating system versions, including NetbookEdition with the Unity interface, will be available free of c-hargefor download on Sunday, October 10. If you're already an Ubuntu userscan you can upgrade directly f-rom Ubuntu 10.04 LTS. Ubuntu One Mobilewill cost $3.99 per month or USD $39.99 annually. An Ubuntu One20-pack storage, which includes an additional 20GBs of storage, willcost USD $2.99 per month or USD $29.99 annually for each 20GBpackage. Yes, that's right; I checked with Canonical, it's actuallycheaper if you get Ubuntu One Mobile with the additional 20GBs ofstorage.

So,Canonical isn't just releasing a new version of Ubuntu; they're alsoreleasing a new way to get to your data, music, and music even if youdon't run Ubuntu Linux. Interesting don't you think? Maybe we are onour way to a cloud-computing world.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm130
  • Hôm nay19,595
  • Tháng hiện tại377,980
  • Tổng lượt truy cập31,856,306
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây