Tuần lễ của máy tính để bàn Linux

Thứ sáu - 12/06/2009 07:04
TheWeek of the Linux Desktop

June 5, 2009

JimZemlin

Theo:http://www.linux-foundation.org/weblogs/jzemlin/2009/06/05/the-week-of-the-linux-desktop/

Bài được đưa lênInternet ngày: 05/06/2009

Lờingười dịch: “Chúng ta không cần tuyên bố năm của máytính để bàn Linux hơn nữa”. Đó là ý kiến của JimZemlin, Chủ tịch của tổ chức Linux Foundation, tổ chứccòn là người đồng quản lý cùng với Intel trong dự ánnền tảng Moblin 2.0, một nền tảng nguồn mở dựa trênhệ điều hành GNU/Linux ban đầu được khởi xướng bởiIntel.

Chúng ta không cầntuyên bố năm của máy tính để bàn Linux hơn nữa. Chỉriêng tuần này đã khá là tốt rồi. Bỏ ra một tuần ởComputex, nơi mà bạn thấy tất cả những thứ mà mọingười đang thấy trong hàng ngũ mua tốt nhất (Bestbuy) vàAmazon trong 6 tháng kể từ bây giờ, rõ ràng là Linux cómột vai trò sống còn trong máy tính trạm. Đây là mộtdanh sách ngắn các phát triển trong tuần này.

Đột phá của Moblin

Acer đã công bố hãngsẽ hỗ trợ Moblin qua tất cả các dòng sản phẩm. Asusđã chỉ ra một số mẫu mới tại hội nghị thượngđỉnh các lãnh đạo của Moblin. Canonical, Linpus, Novell,Red Flag và Xandros tất cả đều đã công bố họ sẽ phânphối các phiên bản của Moblin đối với các phát táncủa họ. Chúng ta còn thấy vài ứng dụng của Androidđược cài đặt trene một netbook chạy Moblin 2.0 trong mộtbài nói chuyện từ Intel hôm thứ năm làm cho rõ ràng rằngsẽ không cần thiết và chơi giữa 2 nền tảng này nữa.

Sáchthông minh – Smartbooks hoặc Netbook; Cùng chung mẫu số làLinux

Qualcom đã nhấn mạnh2 lần khái niệm “Sách thông minh – Smartbook” mà nóđược xác định như các tính năng tổ hợp từ mộtđiện thoại thông minh và một netbook. Còn chưa rõ liệuchủng loại này sẽ có là cái đinh gì không mà có mộtthứ mà cả netbook và smartbooks đều có chung: Linux.Moblin, Android và máy tính để bàn Linux đã là tất cảđối với các thiết bị được cho xem trước đằng saucác quầy trưng bày và trên các nền trưng bày tạiComputex.

Linuxchạy “tức thì”

Như tôi đã tiên đoántrước vào năm ngoái, Linux đang xuất xưởng với một sốlượng lớn các máy tính cá nhân tại Computex nhờ mộtcơn gió mạnh của hoạt động trong phân khu “khởi độngnhanh”. Trong trình bày năm nay đã có Khởi động nhanh từBIOS mà người khổng lồ Phoenix, Splashtop từ DeviceVM, vàPresto từ Xandros. Rõ ràng các khách hàng đã mệt phảichờ đợi Windows khởi động và với ít hơn 5 giây đồnghồ cho thời gian khởi động từ mỗi nhà cung cấp nàybằng việc sử dụng Linux thì bạn có thể truy cập thưđiện tử hoặc trình duyệt webs của bạn trong vài giây.

Wedon’t need to declare the year of the Linux desktop anymore. Thisweek alone was pretty darn good. Having spent the week at Computex,the place whe-re you see all the things that people are going to findin Bestbuy and Amazon 6 months f-rom now, it is clear that Linux has acritical role in client computing. Here is a shortlist of this weeksdevelopments.

MoblinBreaks Out

Acerannouncedit will support Moblin across all its product lines. Asus showed somenew prototypes at the Moblin executive summit. Canonical, Linpus,Novell, Red Flag, and Xandros all announced they will deliver Moblinversions of their distributions. We even sawseveral Android applications installed on a netbook running Moblin2.0 in a speech f-rom Intel on Thursday making it clear that it isn’tnecessarily and either or game between the two platforms.

Smartbookor Netbook; Common Denominator is Linux

Qualcomhas dubbed the term “Smartbook” which is defined as combiningfeatures of a smartphone and a netbook. It is unclear if thiscategory will stick but there is one thing that both netbooks andsmartbooks have in common; Linux. Moblin, Android, and desktop Linuxwere in all of the preview devices on display behind the scenes andon the show floor at Computex.

Instanton”runs on Linux

AsI predictedlast year, Linux is shipping with a huge number of the PC’s atComputex thanks to a flurry of activity in the “fast boot”segment. On display this year were Fastbootf-rom bios giant Phoenix, Splashtopf-rom DeviceVM, and Prestof-rom Xandros. Clearly consumers are sick of waiting for Windows toboot and with sub five second boot times f-rom each of these vendorsusing Linux you can access your e-mail or web browser in seconds.

Delllgiới thiệu một máy tính xách tay Linux đầy đủ chỉvới 299USD

Dellđã giới thiệu máy tính xách tay Inspiron N tuần này vớigiá 299 USD. Đây là một máy tính xách tay đầy đủ lôngcánh với màn hình 15 inch, một đầu đốt đĩa DVD, 160 GBHDD và hơn nữa chỉ với 299 USD. Đây là một đột phákhẩu về giá thành trong một thị trường mà không thểsắp xếp lại các chủng loại bởi Microsoft như một “máytính cá nhân xách tay nhỏ giá thành thấp”. Thật khó đểthấy cách mà Microsoft có thể duy trì mức lãi thôngthường của họ mà có thể chiếm tới 1/3 giá thành củachiếc máy tính cá nhân này. Ưu thế về giá thành cơ bảncủa Linux ở đây có thể còn hấp dẫn hơn.

Hỗtrợ âm thanh và nghe nhìn tốt hơn

HãngRealNetworks đã công bố hãng đang cấp phép sản phẩmRealPlayer của hãng cho Linux trên các netbook dưạ trên x86và ARM, cũng như 3 sản phẩm “khởi động tức thì”được nhắc tới ở trên. Real đang liên kết vớiFluendo, hãng đã sẵn sàng làm đối tác với Ubuntu đểđưa ra sự hỗ trợ đa phương tiện cho Linux trên các sảnphẩm của Dell.

Palm“Pre” tạo một tiếng vang với một điện thoại thôngminh dựa trên Linux

Palmđã bắt đầu bán sản phẩm điện thoại thông minh mớiđầy tham vọng của hãng tuần này cho đợt tổng duyệtmạnh mẽ. Palm đã đánh cược công ty vào Pre và nó trìnhdiễn. Thiết bị này có tiềm năng khổng lồ với thiếtkế công nghiêp bóng mượt và một nền tảng phần mềmdựa trên Linux.

Intelmua Wind River

Cuốicùng, Intel đã làm ngạc nhiên mỗi người tuần này bằngviệc mua người khổng lồ về hệ thống nhúng và LinuxWind River. Nếu mọi người hỏi cam kết của Intel vớiLinux và cho việc mở rộng trong thị trường di động vànhúng thì điều này chắc chắn đã làm rõ một điềurằng Intel đang làm tất cả cho điều đó. Việc mua này,mà là hoạt động Sát nhập và mua sắm (M&A) chủ chốtđầu tiên của Intel kể từ năm 2001, rõ ràng giúp tấtcả những nỗ lực của họ trong lĩnh vực này từ dựán Moblin mà họ đang làm việc với chúng tôi ở đây tạiLinux Foundation cho tới sự cho phép phần mềm tốt hơn đốivới các sản phẩm trong tương lai trong lĩnh vực này.

Sautuần này tôi nghĩ khái niệm “năm của máy tính đểbàn” đang trở nên cũ kỹ lạc hậu. Ê, sau tuần nàycủa máy tính để bàn Linux nếu không có gì lớn lắm sẽtới thì tôi có thể sẽ còn bỏ luôn tuần sau.

DellIntroduces a Full Linux Notebook for $299.00

Dellintroduced the InspironN notebook computer this week for $299.00. This is a full fledgednotebook computer with a 15 inch screen, a dvd burner, 160 gig harddrive and more for $299.00. This is breakthrough pricing in a marketthat can’t be re categorized by Microsoft as a “low-costsmall notebook PC” It is hard to see how Microsoft can maintaintheir usual margins which would represent 1/3 of the cost of this PC.Linux’s fundamental pricing advantage here could not be morecompelling.
BetterAudio and Video Support

RealNetworksInc announcedit is licensing its RealPlayer for Linux on x86 and ARM-basednetbooks, as well as the three “instant-on” products mentionedabove. Real is joining Fluendo who is already partnering with Ubuntuto offer multimedia support for Linux on Dell products.

Palm“Pre” makes a splash with a Linux based Smartphone

Palmstarted sellingits ambitious new smartphone product this week to strong reviews.Palm has bet the company on the Pre and it shows. The device hastremendous potential with slick industrial design and a solid Linuxbased software platform.

IntelBuys Wind River

Finally,Intel surprised everyone this week by purchasingLinux and embedded systems giant Wind River. If anyone questionedIntel’s commitment to Linux and to expanding in the embedded andmobile market this certainly made it clear that Intel is going allin. This acquisition, which is Intel’s first major M&A activitysince 2001, is certain to help all of their efforts in this arenaf-rom the Moblin project they are working on with us here at the LinuxFoundation to better software enablement of future products in thisspace.

Afterthis week I think the term “year of the desktop” is becomingobsolete. Heck, after this week of the Linux desktop if there wasn’tso much going on I might even take next week off.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập150
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay32,423
  • Tháng hiện tại390,808
  • Tổng lượt truy cập31,869,134
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây