Quản lý phiên bản mã nhận diện đối tượng số - DOI (Digital Object Identifier) trên Zenodo

Thứ ba - 11/08/2020 06:37

DOI versioning

Theo: https://help.zenodo.org/#versioning

Quản lý phiên bản DOI là gì?

Việc quản lý phiên bản DOI cho phép bạn:

  • sửa/cập nhật các tệp hồ sơ sau khi chúng đã được xuất bản.

  • trích dẫn một phiên bản cụ thể của hồ sơ.

  • trích dẫn tất cả các phiên bản của hồ sơ.

Cơ chế quản lý phiên bản DOI làm việc như thế nào?

Khi bạn xuất bản bằng việc tải một tài nguyên lên Zenodo lần đầu tiên, Zenodo đăng ký 2 DOI:

  • Một DOI đại diện cho phiên bản cụ thể hồ sơ của bạn.

  • Một DOI đại diện cho tất cả các phiên bản hồ sơ của bạn.

Sau đó Zenodo đăng ký một DOI cho từng phiên bản mới bạn tải lên.

Điều này được minh họa tốt nhất bằng một ví dụ của một gói phần mềm. Nếu phần mềm đó đã được phát hành với 2 phiên bản (v1.0 và v1.1) trên Zenodo, thì các DOI sau đây có thể được đăng ký.

  • v1.0 (phiên bản cụ thể): 10.5281/zenodo.60943

  • v1.1 (phiên bản cụ thể): 10.5281/zenodo.800648

  • Khái niệm (tất cả các phiên bản): 10.5281/zenodo.705645

Hai số DOI đầu tiên cho các phiên bản v1.0v1.1 đại diện cho các phiên bản cụ thể của phần mềm đó. DOI cuối cùng đại diện cho tất cả các phiên bản của gói phần mềm được đưa ra, nghĩa là khái niệm về gói phần mềm và bộ hồ sơ các phiên bản. Zenodo vì thế cũng gọi chúng là các DOI Phiên bản (Version DOIs) và các DOI Khái niệm (Concept DOIs) (lưu ý là, về mặt kỹ thuật cả 2 loại đó chỉ là các DOI thông thường).

Bạn có thể lưu ý thấy rằng các DOI phiên bản không có tiếp vị ngữ “.v1”. Bên dưới đây giải thích vì sao.

DOI nào tôi nên sử dụng trong các trích dẫn?

Bạn nên luôn sử dụng như bình thường DOI cho phiên bản cụ thể hồ sơ của bạn trong các trích dẫn. Điều này đảm bảo rằng các nhà nghiên cứu khác có thể truy cập chế tác nghiên cứu chính xác bạn đã sử dụng cho việc tái tạo lại. Mặc định, Zenodo sử dụng phiên cụ thể để tạo ra các trích dẫn.

Bạn có thể sử dụng DOI Khái niệm đại diện cho tất cả các phiên bản trong các trích dẫn khi có mong muốn trích dẫn một chế tác nghiên cứu đang tiến hóa, không sử dụng DOI Phiên bản cụ thể nào.

DOI Khái niệm trỏ tới đâu?

Hiện hành DOI Khái niệm trỏ tới phiên bản mới nhất trong hồ sơ của bạn. Điều này là không hoàn toàn đúng, và trong tương lai chúng tôi sẽ thay đổi điều này để tạo ra một trang cụ thể đại diện cho khái niệm đằng sau hồ sơ và tất cả các phiên bản của nó.

Zenodo có hỗ trợ việc quản lý phiên bản cho các hồ sơ đang có rồi hay không?

Có. Tuy nhiên, đối với các bản tải lên được xuất bản trước ngày 30/05/2017, bạn phải nâng cấp trước hồ sơ của bạn để hỗ trợ cho việc quản lý phiên bản. Điều này được thực hiện bằng việc nhấn vào núm “Nâng cấp hồ sơ có quản lý phiên bản” (Upgrade to versioned record) trên trang hồ sơ.

QUAN TRỌNG nếu bạn trước đó đã tải lên nhiều phiên bản của một bản tải lên Zenodo như là các hồ sơ riêng lẻ, thì ĐỪNG nhấn núm đó để nâng cấp hồ sơ của bản để hỗ trợ quản lý phiên bản. Vui lòng liên hệ với chúng tôi để chúng tôi có thể liên kết các hồ sơ đó theo một cơ chế quản lý phiên bản.

Việc nhấn vào núm “Nâng cấp hồ sơ có quản lý phiên bản” (Upgrade to versioned record) trong bất kỳ hồ sơ nào bạn muốn liên kết, sẽ đăng ký không thể thay đổi được chúng như là các hồ sơ được quản lý phiên bản riêng lẻ.

Nếu bạn đã sử dụng sự tích hợp GitHub để lưu trữ phần mềm của bạn trên Zenodo, thì chúng tôi đã chuyển đổi và kết nối rồi các hồ sơ của bản để hỗ trợ quản lý phiên bản.

What is DOI versioning?

DOI versioning allows you to:

  • edit/update the record’s files after they have been published.

  • cite a specific version of a record.

  • cite all of versions of a record.

How does DOI versioning work?

When you publish an upload on Zenodo for the first time, we register two DOIs:

  • a DOI representing the specific version of your record.

  • a DOI representing all of the versions of your record.

Afterwards, we register a DOI for every new version of your upload.

This is best illustrated by an example of a software package. If the software has been released in two versions (v1.0 and v1.1) on Zenodo, then the following DOIs would have been registered:

  • v1.0 (specific version): 10.5281/zenodo.60943

  • v1.1 (specific version): 10.5281/zenodo.800648

  • Concept (all versions): 10.5281/zenodo.705645

The first two DOIs for versions v1.0 and v.1.1 represent the specific versions of the software. The last DOI represents all the versions of the given software package, i.e. the concept of the software package and the ensemble of versions. We therefore also call the them Version DOIs and Concept DOIs (note, technically both are just normal DOIs).

You may notice that the version DOIs do not include a “.v1”-suffix. Read below to find out why.

Which DOI should I use in citations?

You should normally always use the DOI for the specific version of your record in citations. This is to ensure that other researchers can access the exact research artefact you used for reproducibility. By default, Zenodo uses the specific version to generate citations.

You can use the Concept DOI representing all versions in citations when it is desirable to cite an evolving research artifact, without being specific about the version.

Where does the Concept DOI resolve to?

Currently the Concept DOI resolves to the landing page of the latest version of your record. This is not fully correct, and in the future we will change this to create a landing page specifically representing the concept behind the record and all of its versions.

Do you support versioning for already existing records?

Yes. However, for uploads published before the 30th of May 2017, you have to first upgrade your record to support versioning. This is done by clicking the “Upgrade to versioned record” button on the record page.

IMPORTANT If you have previously uploaded multiple versions of an upload as individual records on Zenodo, then DO NOT click the button to upgrade your record with versioning support. Please contact us so we can link the records under one versioning scheme.

Clicking the “Upgrade to versioned record” button on any of the records you would like to link, will irreversibly register them as individually-versioned records.

If you used the GitHub integration to archive your software on Zenodo, then we have already migrated and linked your records to support versioning.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay16,045
  • Tháng hiện tại340,296
  • Tổng lượt truy cập31,818,622
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây