Những người sáng tạo sẽ là cuộc cách mạng công nghiệp mới

Thứ tư - 01/02/2017 05:58
Makers are the new industrial revolution
Luis Ibáñez (originally published March 2014)
Luis Ibáñez (được xuất bản lần đầu vào tháng 3/2014)

 
Đi theo sự rà soát lại bản Tuyên ngôn gần đây của Người sáng tạo, tôi đã đọc lướt qua Những người sáng tạo: Cuộc cách mạng Công nghiệp Mới (Makers: The New Industrial Revolution) của Chris Anderson. Anderson là nguyên Tổng biên tập của tờ Wired và không phải là người xa lạ đối với các nghịch lý về kinh tế của sản xuất ngang hàng và nguồn mở. Ông đã viết về cả 2 thứ đó trong các cuốn sách trước đó Cái đuôi dài: Vì sao Tương lai của Kinh doanh là Bán ít hơn của Nhiều hơn (The Long Tail: Why the Future of Business Is Selling Less of More) và Không mất tiền: Tương lai của Giá thành Căn bản (Free: The Future of a Radical Price).
Trong cuốn sách gần đây nhất của mình, Anderson xem xét song song lịch sử giữa phong trào của Người sáng tạo (Maker movement) và cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 2, điều đã diễn ra vào khoảng năm 1850 và cuối Chiến tranh Thế giới lần thứ I. Trong khi Cách mạng Công nghiệp lần thứ nhất (1760-1840) từng dựa vào các nhà máy lớn và các phương tiện sản xuất đắt tiền, thì cuộc Cách mạng Công nghiệp lần II từng đặc trưng bằng sự phát triển của các cỗ máy nhỏ (đặc biệt là suốt chỉ và máy khâu) đã dân chủ hóa các phương tiện sản xuất, dẫn tới sự bùng nổ khắp nơi các doanh nghiệp nhỏ dựa vào gia đình và các nền công nghiệp nông thôn.
Anderson chi tiết hóa cách dẫn tới phong trào Người sáng tạo - với ví dụ, sự nở rộ của việc in 3D, quét, và việc hỗ trợ cộng tác và các mạng chia sẻ của nó - sẽ mang tới sự lặp lại cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ II, nhưng lần này mở ra tốc độ của kỷ nguyên thông tin.
Chính phủ Liên bang Mỹ từng lưu ý tới các khả năng đó và đã đưa ra Mạng Quốc gia về Đổi mới Sản xuất – NNMI (National Network for Manufacturing Innovation), nhấn mạnh vào việc sản xuất phụ gia. Nhiều hơn về điều này là trong báo cáo về sản xuất tiên tiến của Hội đồng các Cố vấn của Tổng thống về Khoa học và Công nghệ – PCAST (President’s Council of Advisors on Science and Technology).
Khi mô tả cách phong trào Người sáng tạo có thể phát triển thành sự kinh doanh có lợi nhuận mà không phải hy sinh các nguyên tắc của tính mở và sự tham gia, Anderson nói từ kinh nghiệm cá nhân thành công của mình. Ông là CEO và là đồng sáng lập của 3D Robotics, một công ty chuyên sản xuất các bộ dụng cụ cho cộng đồng tự làm máy bay không người lái (DIY drone) - một cộng đồng đã bắt đầu như là sở thích riêng trong nhà để xe và phát triển thành một công ty nhiều triệu USD với thị trường toàn cầu. Tất cả sức mạnh cộng đồng nằm trong nhóm các thành viên tích cực cốt lõi thực hành các nguyên lý nguồn mở.
Anderson cũng thảo luận về máy in 3D của MakerBot. Khi ông bình luận về việc vì sao nó phải có các đèn LED nhấp nháy (là mẹo cũng được sử dụng trong các siêu máy tính), ông nói như sau:
Chiếc máy in không chỉ là một công cụ:
  • Nó cũng là thứ để chơi
  • Nó là hành động cách mạng
  • Nó là điêu khắc động lực học
  • Nó là tuyên bố chính trị
  • Nó khá li kỳ”
Các tuyên bố đó cũng áp dụng tuyệt vời cho hầu hết các máy in 3D khác, và phong trào Người sáng tạo nói chung.
Ông bổ sung thêm:
Nguồn mở không chỉ là phương pháp đổi mới hiệu quả - nó là hệ thống tin cậy mạnh mẽ như nền dân chủ hoặc chủ nghĩa tư bản đối với các môn đồ của nó.
Những viên ngọc quý khác của sự thông thái được phân bổ khắp cuốn sách, giống như lời tư vấn kinh doanh trong việc thiết lập giá bán các thiết bị ít nhất bằng 2.5 lần chi phí sản xuất để tính đủ tất cả các chi phí không dự tính trước được.
Anderson sau đó đưa độc giả đi tới các câu chuyện kinh doanh đầy quyến rũ, bao gồm một ít các câu chuyện ưa thích của tôi: Local Motors, SparkFun, Kickstarter, Etsy, MFG, và OpenPCR. Từng trong số chúng đều có chủ đề chung: một trong những kỷ nguyên mới nơi mà việc sản xuất quay lại về tay của các doanh nghiệp nhỏ. Anderson tổng kết nó như sau:
Kỷ nguyên mới sẽ không đánh dấu sự kết thúc của người khổng lồ, mà sự kết thúc của sự độc quyền của người khổng lồ. Cuốn sách này, Người sáng tạo (Makers), giúp chúng ta đưa vào triển vọng ảnh hưởng mà văn hóa của người sáng tạo sẽ có trong những năm sắp tới trong sự phục hưng của việc sản xuất, trong khi chỉ cho chúng ta cách chúng ta có thể áp dụng cho cuộc cách mạng mới, các bài học chúng ta đã học được từ cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ II của năm 1850 và các bài học từ sự nổi lên gần đây hơn của những chiếc máy tính để bàn trong những năm 1980.
When describing how the Maker movement can grow in to profitable business without sacrificing the principles of openess and participation, Anderson speaks from successful personal experience. He is the CEO and cofounder of 3D Robotics, a company dedicated to producing kits for the DIY drone community—one that started as a hobby in a garage and grew into a multi-million dollar company with a global market. All the while the community remained at its core a group of enthusiastic members who practice open source principles.
Anderson also dicusses the MakerBot 3D printer. When he comments on why it must have blinking LEDs (which is by the way a trick also used in supercomputers), he says the following:
"The printer is not just a tool:
  • It's also a plaything
  • It's a revolutionary act
  • It's a kinetic sculpture
  • It's a political statemet
  • It's thrillingly cool"
These statements perfectly apply to most other 3D printers as well, and to the Maker movement in general.
He adds:
Open source is not just an efficient innovation method—it's a belief system as powerful as democracy or capitalism for its adherents.
Other jewels of wisdom are distributed across the book, like business advice on setting the selling price of devices to at least 2.5 times the cost of production to properly account for all unanticipated costs.
Anderson later takes the reader on a tour of fascinating business stories, including a few of my favorites: Local Motors, SparkFun, Kickstarter, Etsy, MFG, and OpenPCR. They each have a common theme: one of a new era where manufacturing goes back to the hands of small entrepeneurs. Anderson summarizes it as:
The new era will not mark the end of the blockbuster, but the end of the monopoly of the blockbuster.
This book, Makers, helps us put into perspective the impact that the maker culture will have in the following years on the renaissance of manufacturing, while showing us how we can apply to the new revolution, the lessons that we've learned from the second Industrial Revolution of 1850 and the lessons from the more recent emergence of desktop computers in the 1980's.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay6,490
  • Tháng hiện tại108,202
  • Tổng lượt truy cập31,263,674
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây