Ý: Viện thống kê: Việc chuyển sang nguồn mở làm gia tăng sự hợp tác

Thứ năm - 04/06/2009 06:51
IT: Statistics institute: moving to open source increases cooperation

by Gijs Hillenius — last modified May 25, 2009 06:21 PM

filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] Italy, [T] General Topic, oss-and-statistics

Theo: http://www.osor.eu/news/it-statistics-institute-moving-to-open-source-increas...

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/05/2009

Việc chuyển sang nguồn mở dẫn tới sự hợp tác gia tăng giữa các cơ quan hành chính nhà nước, Carlo Vaccari, giám đốc phát triển phần mềm tại Đại học Thống kê Quốc gia Ý, Istat.

“Chúng tôi đã sử dụng vài chục site wiki, mà chúng tăng cường sự hợp tác và giúp phá bỏ sự bế tắc về dữ liệu bị kẹt trong một văn phòng đầy bụi hoặc bị mất trong một đĩa cứng của đồng nghiệp”.

Theo ông, việc phát triển các ứng dụng nguồn mở tăng cường các mối liên kết với các tổ chức nhà nước khác. “Chúng tôi đã phát triển Relais, một ứng dụng mà giúp trộn và liên kết các kho lưu trữ được xây dựng bằng phần mềm từ các nguồn khác nhau. Việc chia sẻ thứ này với những người khác, đã giúp chúng tôi tăng cường các mối quan hệ với các đồng nghiệp của chúng tôi tại châu Âu và cơ quan thống kê châu Âu – Eurostat và với các viện tại Bosnia, Kosovo và Tunesia”.

Istat cũng giúp để phát triển 'Dự án R', một ứng dụng nguồn mở về thống kê. “Chúng tôi đã tài trợ các thư viện phần mềm cho R, và đang chuyển khỏi việc sử dụng SAS, một giải pháp sở hữu độc quyền. Chúng tôi đã đóng góp cho ứng dụng thống kê Adamsoft, mà nó đang được phát triển tại phòng thí nghiệm máy tính Caspur, chỉ 2 cây số cách viện”.

Vaccari nói việc áp dụng nguồn mở đòi hỏi các viện phải chỉnh trong văn hoá tổ chức. “Nó thay đổi cách mọi người làm việc, từ 'tôi quan trọng vì tôi là nút cổ chai, thành tôi quan trọng vì tôi chia sẻ mọi thứ'”.

Vaccari là một trong những diễn giả tại một cuộc hội thảo về nguồn mở cho các cơ quan hành chính nhà nước, một phần của diễn đàn ForumPA, một hội nghị công nghệ thông tin cho các cơ quan nhà nước, mà diễn ra tại Rome ngày 14/05.

Moving to open source leads to increased cooperation between public administrations, says Carlo Vaccari, manager of software development at Italy's National Institute of Statistics, Istat.

"We have employed dozens of wiki sites, which foster cooperation and help break the stalemate of data getting stuck in a dusty filing cabinet or lost on a co-worker's hard disk."

According to him, developing open source applications reinforce links with other public organisations. "We have developed Relais, an application that helps to merge and link archives built by software f-rom various sources. Sharing this with others, has helped us strengthen relations with for instance our colleagues in Europa at Eurostat and with institutes in Bosnia, Kosovo and Tunesia."
Istat also helps to develop 'R Project', a statistical open source application. "We have donated software libraries to R, and are moving away f-rom using SAS, the proprietary al-ternative to R. We contributed to the statistical application Adamsoft, which is being developed at the Caspur computing-lab, just two kilometres away f-rom our institute."

Vaccari says adopting open source requires institutes to make adjustments in their organisational culture. "It changes how people work, f-rom 'I'm important because I'm a bottleneck, to I'm important because I share things'."

Vaccari was one of the speakers at a workshop on open source for public administrations, part of ForumPA, an IT conference for public bodies, that took place in Rome on 14 May.

Vaccari nói Istat đã bắt đầu sử dụng phần mềm nguồn mở khoảng 10 năm trước, để xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin của nó. “Chúng tôi sử dụng nó cho các máy chủ proxy, máy chủ web, máy chủ DNS và thư điện tử”. Viện này trong năm 2006 đã bắt đầu thay thế tất cả các máy chủ sang GNU/Linux, kết quả tiết kiệm về giấy phép, cải thiện tốc độ thực thi và giảm được giá thành phần cứng.

Hệ điều hành nguồn mở bây giờ là mặc định cho các máy chủ và Istat bây giờ cũng yêu cầu có ít nhất 1 ứng dụng nguồn mở cho mỗi dạng dự án. “Điều đó không phải vì chúng tôi là những người bảo vệ mạnh mẽ cho nguồn mở, mà vì tốc độ thực thi kém cỏi đến bối rối của các giải pháp sở hữu độc quyền”.

Vaccari says Istat started using open source software about ten years ago, to build its IT infrastructure. "We use it for proxy servers, for web servers, mail servers and DNS." The institute in 2006 began to replace all servers to GNU/Linux, resulting in savings on licences, improving performance and reducing hardware costs.

The open source operating system is now the default OS for servers and Istat now also requires to have at least one open source application for every type of project. "That is not because we are strong open source advocates, but because of the embarrassingly poor performance of proprietary al-ternatives."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay28,851
  • Tháng hiện tại508,477
  • Tổng lượt truy cập31,986,803
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây