Gartner: Android 'nhanh nhẹn', Windows 7 ít hơn thế

Thứ sáu - 26/06/2009 07:07
Gartner:Android 'snappy,' Windows 7 less so

June 15, 2009 11:40 AMPDT

by BrookeCrothers

Theo:http://news.cnet.com/8301-13924_3-10264704-64.html

Bài được đưa lênInternet ngày: 15/06/2009

Lờingười dịch: Nền tảng Android dựa trên hệ điều hànhnguồn mở Linux của Google chạy trên chip ARM là lanh lẹhơn Windows 7 chạy trên chip Atom của Intel, đó là nhậnxét của các chuyên gia của Gartner tại Computex vừa diễnra tại Đài Loan đầu tháng 06 vừa qua.

Android chạy trên cácthiết bị tại Computex là “lanh lẹ”, trong khi Windows 7ít hơn thế, theo một báo cáo của Gartner được xuấtbản hôm thứ hai. Báo cáo này đã kết luận rằng cóđộng lực đằng sau nền tảng chip ARM.

“Android là hệ điềuhành Linux đầu tiên đã được hỗ trợ bởi một thươnghiệu người tiêu dùng mạnh – Google”, các nhà phântích Christian Heidarson và Ben Lee viết trong Báo cáo hôm thứhai về Semiconductor DQ của Gartner.

Dù họ đã sớm dừngxác nhận nền tảng này – nói rằng Android là một nềntảng đang trên đường phát triển thì họ cũng đã đưar một số hy vọng cho tương lai các thiết bị dựa trênAndroid chạy trên các vi xử lý ARM so với các netbookWindows 7 chạy trên vi xử lý Atom của Intel. “Có một ýnghĩa giữa các nhà sản xuất máy tính cá nhân mà mặcdù Android còn chưa sẵn sàng cho thời gian đầu hôm nay –hoặc ngày mai – thì nó sẽ sẽ có một cách chắc chắnkhông thể nghi ngờ gì nữa”, họ viết.

Báo cáo này tiếptục. “Khi Android đã thực hiện công việc, chúng ta thấyrằng giao diện người sử dụng là rất lanh lẹ trênnhững vi xử lý ARM có tốc độ thực thi tương đốithấp, hơn thế so với Windows 7 trên Atom của Intel. Nhữnggì chúng tôi nhận biết được về sự hỗ trợ từ cácnhà cung cấp phần mềm sống còn đã thuyết phục đượcchúng tôi rằng có một xung lượng đằng sau ARM trong nềncông nghiệp máy tính cá nhân, được cho phép bởiAndroid”.

Trong một cuộc phỏngvấn tháng trước, Michael Rayfield, tổng giám đốc của bộphận kinh doanh di động của nhà sản xuất chip đồ hoạNvidia, đã phụ hoạ cho ý nghĩ này. “Android có mộttương lai ầm vang”, ông nói. Nhưng ông đã bổ sung: “Tôinghĩ đây là 3 trong số 4 quý đối với một thiết bịmàn hình rộng”. Nvidia đang phát triển nền tảng chipTegra dựa trên ARM của mình cho Android cũng như Windows CE.

Các nhà sản xuấtchip khác như Freescale Semiconductor cũng đang chào tiềm năngcho Android trên các chip dựa vào ARM. “Tiềm năng màGoogle có – điều này có được sự chú ý của mọingười”, Glen Burchers, giám đốc về marketing phân khúcngười tiêu dùng toàn cầu tại Freescale, trong một cuộcphỏng vấn tháng trước, nói. Báo cáo của Gartner đãđược trích dẫn sớm bởi IDG News.

Androidrunning on devices at Computex was "snappy," while Windows7 less so, according to a Gartner report published Monday. The reportconcluded that there is momentum behind the ARM chip platform.

"Androidis the first Linux OS backed by a strong consumer brand--Google,"write analysts Christian Heidarson and Ben Lee in Gartner'sSemiconductor DQ Monday Report.

Thoughthey stopped short of endorsing the platform--saying that Android isa work-in-progress--they did offer some hope for future Android-baseddevices running on ARM processors versus Windows 7-based Netbooksrunning on Intel's Atom processor. "There is a sense among PCmanufacturers that although Android is not ready for prime timetoday--or tomorrow--it will inevitably get there," they wrote.

Thereport continued. "When Android did work, we found that the userinterface was very snappy on relatively low-performance ARMprocessors, more so than on Windows 7 on (Intel's) Atom. What welearned about support f-rom critical software vendors convinced usthat there is momentum behind ARM in the PC industry, enabled byAndroid."

Inan interview last month, Michael Rayfield, general manager of themobile business unit at graphics chipmaker Nvidia, echoed thissentiment. "Android has got a roar ahead of it," he said.But he added: "I think it's three of four quarters f-rom alarge-screen device." Nvidia is developing its ARM-based Tegrachip platform for Android as well as Windows CE.

Otherchipmakers such as Freescale Semiconductor are also touting thepotential for Android on ARM-based chips. "The potential thatGoogle has--this has got everybody's attention," said GlenBurchers, director of global consumer segment marketing at Freescale,in aninterview last month.

TheGartner report wascited earlier by IDG News.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay22,735
  • Tháng hiện tại549,268
  • Tổng lượt truy cập32,027,594
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây