Vì sao Microsoft ghét – Không, *Thực sự* ghét - ODF

Thứ sáu - 19/06/2009 06:47
WhyMicrosoft Hates - No, *Really* Hates - ODF

June 12, 2009

Posted by: GlynMoody

Theo:http://www.computerworlduk.com/community/blogs/index.cfm?entryid=2269&blogid=14

Bài được đưa lênInternet ngày: 12/06/2009

Lờingười dịch: Các bộ phần mềm văn phòng dựa trên ODFnhư OpenOffice.org thực sự là mối đe doạ nghiêm trọngcho Microsoft, vì MS Office chính là cỗ máy kiếm tiền chínhcủa hãng này.

Một trong những kếtquả tất yếu thú vị đối với thực tế là Microsoftđang kiếm được ít tiền hơn nhiều từ Windows so vớihãng đã từng làm – đa phần là vì sự phổ biến củanetbook – và hãng phải phụ thuộc vào các khu vực khácmà chúng vẫn kiếm tiền để giữ cho công ty này sốngtiếp. Đây là một số con số thú vị, mà – nếu đúng– sẽ soi rọi lên những gì thực sự làm cho nhữngchiếc ghế bay tại toà nhà của Redmond:

'Trái tim' củaMicrosoft là việc kinh doanh liên quan tới phần mềm, mà nósử dụng để bao cấp các sản phẩm tiêu dùng của hãng.Nhưng nó không thể tiếp tục làm điều này một cách vôhạn định. Đặc quyền của Office vẫn có được lãikhông thể tin nổi, với một tỷ lệ lãi vận hành đángthèm muốn 75%, và điều này đã cung cấp tiền cho hầuhết mọi thứ còn lại. Bộ phận các ứng dụng nghiệpvụ của Microsoft mất tiền nhiều năm nay nhưng đang đemlại lợi nhuận 65%. Phần mềm hạ tầng Windows tạo ra tỷlệ 37% và đã tạo nên một vòng tiết hạnh cùng vớiOffice.

Nhưng netbook đang làmhạ giá thành của Windows và khuyến khích sử dụng Linux.Tôi không nghĩ Microsoft từ trước tới giờ thực sựkiếm được tiền trên các X-box, và bộ phận các dịchvụ trực tuyến đang lỗ trên 1 tỷ USD trong một năm.

Điều này có nghĩalà Microsoft chỉ kiếm được nhiều tiền trên bộ Officecủa hãng, vì lãi suất lớn mà nó vì thế phải chiếnđấu hết mình. Mà, xét bởi hành vi của hãng tại ISO,và một vài câu chuyện gần đây, thì chính xác là nhữnggì mà hãng đang đối mặt mặt với sự gia tăng áp lựctừ những giải pháp thay thế dựa trên ODF mở nhưOpenOffice.org.

Oneof the interesting corollaries to the fact that Microsoft is makingfar less money f-rom Windows than it used to – largely thanks to thepopularity of netbooks– is that it must depend on other sectors of its portfolio that arestill making money to keep the company ticking along. Here are someinterestingfigures, which – if correct – throw light on what's reallymaking the chairs fly at Redmond Towers:

Microsoft’s‘heart’ is business related software, which it uses to crosssubsidise its consumer products. But it can’t continue to do thisindefinitely. Its core Office franchise remains incrediblyprofitable, with an enviable 75% operating margin, and this has beenbankrolling most everything else. Microsoft’s business applicationsdivision lost money for years but is now returning margins of 65%.Windows infrastructure software generates 37% margins and has formeda virtuous circle with Office.

Butnetbooks are driving down the Windows price point and boosting theuse of Linux. I don’t think Microsoft has ever really made money onX-boxes, and its online services division is losing over $1b p.a.

Whatthis means is that Microsoft is only making big money on its Officesuite, for whose luxurious margins it must therefore fight tooth andnail. Which, judging by its behaviourat the ISO, and some more recentstories, is exactly what it is doing in the face of growingpressure f-rom open ODF-based al-ternatives like OpenOffice.org.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay28,638
  • Tháng hiện tại469,438
  • Tổng lượt truy cập31,947,764
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây