Intel mua Wind River: hồi KẾT của Lưỡng độc quyền Wintel?

Thứ sáu - 12/06/2009 07:05
Intelbuys Wind River: the End of the Wintel Duopoly?

June04, 2009

Postedby: Glyn Moody

Theo:http://www.computerworlduk.com/community/blogs/index.cfm?entryid=2246&blogid=14

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 04/06/2009

Lờingười dịch: “Một lần nữa, điều này ngụ ý rằngtrong tương lai Intel có lẽ sẽ trở thành một nhà pháttriển chính của các công nghệ lõi cho các điện thoạidi động dựa trên Linux”. Nếu điều này thực sự làđúng, thì khả năng liên minh độc quyền Wintel có thểsẽ đến hồi kết thúc.

Đâylà một thứ lớn:

HãngIntel đã nhảy vào một thoả thuận cuối cùng để muaWind River Systems Inc, theo đó Intel sẽ mua tất cả các cổphiếu thông thường của Wind River nổi tiếng với giá11.50 USD một cổ phiếu bằng tiền mặt, hoặc khoảng 884triệu USD tổng cộng. Wind River là một nhà cung cấp phầnmềm hàng đầu trong các thiết bị nhúng, và sẽ trởthành một phần trong chiến lược của Intel để gia tăngsự hiện diện các vi xử lý và phần mềm của hãng rangoài các phân khúc thị trường truyền thống máy tínhcá nhân và máy chủ để vào trong các thiết bị di độngcầm tay và các hệ thống nhúng.

WindRiver sẽ trở thành một bộ phận phụ sở hữu toàn phầncủa Intel và tiếp tục với mô hình kinh doanh hiện hànhcủa hãng về việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụhiện đại cho các khách hàng của hãng trên toàn thếgiới.

Đâylà một động thái logic cho Intel, vì nó tăng cường sựhiện diện một cách khổng lồ của hãng trong lĩnh vựcphát triển nhanh của khu vực nhúng, nơi hãng hiện diệncòn chưa tới mức. Nhưng nó có một vài ảnh hưởng thúvị vì những điều sau đây:

WindRiver phát triển các hệ điều hành, phần mềm trung gian(các phần mềm nằm giữa hệ điều hành và các phầnmềm ứng dụng), và các công cụ thiết kế phần mềmcho một loạt các hệ thống máy tính nhúng. Các sản phẩmchính của hãng bao gồm VxWorks, hệ điều hành thời gianthực đa nhân và sở hữu độc quyền hàng đầu của thịtrường này, và các nền tảng phần mềm Linux mức độthương mại.

Rõràng, Intel phải bước thận trọng ở đây, vì hãng khôngthể ca ngợi phía Linux quá nhiều, mà thực tế là mạnhhơn so với những gì mà các tuyên bố trung lập này cóthể gợi ý.

Khitôi phỏng vấn Giám đốc kinh doanh của Wind River vào nămngoái, thì đây là những gì ông ta nói khi tôi đã khaithác từ góc Linux:

Thisis big:

IntelCorporation has entered into a definitive agreement to acquire WindRiver Systems Inc, under which Intel will acquire all outstandingWind River common stock for $11.50 per share in cash, orapproximately $884 million in the aggregate. Wind River is a leadingsoftware vendor in embedded devices, and will become part of Intel'sstrategy to grow its processor and software presence outside thetraditional PC and server market segments into embedded systems andmobile handheld devices. Wind River will become a wholly ownedsubsidiary of Intel and continue with its current business model ofsupplying leading-edge products and services to its customersworldwide.

It'sa logical move for Intel, because at a stroke it strengthens hugelyits presence in the fast-growing field of embedded, an area whe-re itis currently under-represented. But it has some interestingimplications because of the following:

WindRiver develops operating systems, middleware (software found betweenan OS and software application), and software design tools for avariety of embedded computing systems. Its main products includeVxWorks, the market-leading proprietary and multicore-ready real-timeoperating system, and commercial-grade Linux software platforms.

Obviously,Intel has to tread carefully here, since it can't trumpet that Linuxside too much, but the reality is rather stronger than those neutralstatements would suggest.

WhenI interviewed WindRiver's Chief Marketing Officer last year, here's what he said when Iexplored the Linux angle:

Sựkhác biệt nào giữa VxWorks và Linux, về doanh số?

Ngàynay khoảng 80% doanh thu của chúng tôi là VxWorks, nhưng phânkhúc phát triển nhanh nhất của công việc kinh doanh củachúng tôi lại là Linux. Nó đang phát triển trong 3 con sốtừ quý này sang quý khác sang quý khác. Chúng tôi đã côngbố nó trên 50 triệu USD cho chúng tôi năm nay.

Ôngcó bao giờ nghĩ một ngày nào đó ông sẽ hoàn toàn lànguồn mở không?

Toànbộ ư? Tôi không nghĩ thế. Sẽ luôn có những dạng thiếtbị nào đó mà VxWorks sẽ là một giải pháp siêu việt.Nhưng phần Linux của công việc kinh doanh của chúng tôisẽ tiếp tục tăng trưởng, và tôi thấy một ngày khi màcông việc kinh doanh Linux của chúng tôi là rất lớn nhưcủa VxWorks.

Thếđấy, ông ta đã mong đợi công việc kinh doanh từ phíaLinux sẽ khoảng 50% doanh số. Bây giờ, giả thiết làIntel không chỉ định bỏ đi phía đó – có thể, chorằng mối quan tâm ngày một gia tăng trong các giải phápnguồn mở cho các thiết bị nhúng – điều này có nghĩalà Intel sẽ phải thúc đẩy các giải pháp Linux nhúng. Vàkhông chỉ như vậy: Windriver cũng rất tích cực trong khuvực di động. Cũng từ cuộc phỏng vấn năm ngoái:

Chúngtôi đã tham gia LiMo như một thành viên ban điều hành vàchúng tôi làm việc rất, rất cật lực với uỷ ban vềkiến trúc để trở thành quỹ Linux cho tất cả sự pháttriển dựa trên LiMo. Điều đó có nghĩa là môi trườngtích hợp chung, mà nó là hệ thống Linux được xây dựng,chuỗi công cụ, là tất cả dựa trên công nghệ củaWind River. Và vì thế mọi đóng góp mà được làm choLiMo là dựa trên công nghệ của chúng tôi – chúng tôiđã đóng góp cho môi trường tích hợp chúng đó cho LiMoFoundation.

[Androidcủa Liên minh Thiết bị Cầm tay Mở] đã công bố về 6hoặc 9 tháng sau LiMo, và Google ra và nói Wind River là đốitác thương mại hoá Linux của họ. Chúng tôi đã từnglàm việc với họ khoảng 2 năm. Chúng tôi đã làm mộtsố việc tích hợp phần cứng cho họ. Đó là ột trongnhững năng lực lõi của chúng tôi: cách bạn có thể đểAndroid chạy được trên phần cứng này.

Chúngtôi có điện thoại gọi cho cả 2. Chúng tôi thấy nhiềuhoạt động trên cả 2 và nhiều xung lực cho cả 2.

Mộtlần nữa, điều này ngụ ý rằng trong tương lai Intel cólẽ sẽ trở thành một nhà phát triển chính của cáccông nghệ lõi cho các điện thoại di động dựa trênLinux.

Đặttất cả những thứ này cùng nhau, dường như để đánhdấu một cam kết rất nghiêm túc của Intel cho Linux trongtương lai gần – thứ gì đó mà nó sẽ không đi xuốngvới đối tác khác của liên minh độc quyền Wintel.

What'sthe kind of split between the VxWorks and Linux, in terms of revenue?

Todayabout 80% of our revenue is VxWorks, but the fastest-growing segmentof our business is Linux. It's growing in the triple digits quarterover quarter over quarter. We announced it well north of $50 millionfor us this year.

Doyou think one day you'll ever be wholly open source?

Wholly?I don't think so. There will always be certain types of devices inwhich VxWorks will be a superior solution. But the Linux portion ofour business will continue to grow, and I see a day whe-re our Linuxbusiness is every bit as big as the VxWorks business.

Thatis, he expected the Linux side of the business to become roughly 50%of the turnover. Now, assuming that Intel is not intending just tothrow away that side – unlikely, given the increasing interest inopen source solutions for embedded – this means that Intel will bepushing embedded Linux solutions. And not only: Windriver is alsovery active in the mobile space. F-rom last year's interview again:

Wejoined LiMo as a board member and we work very, very hard with thearchitectural committee to become the Linux foundation for allLiMo-based development. What that means is the common integrationenvironment, which is the Linux-built system, the tool chain, is allbased on Wind River technology. And therefore any contribution that'smade to LiMo [is] based on our technology - we contributed thatcommon integration environment to the LiMo foundation.

[OpenHandset Alliance's Android] was announced about six or nine months orso after LiMo, and Google came out and said Wind River is their Linuxcommercialization partner. We have been working with them for abouttwo years. We've done a number of hardware integrations for them.That's one of our core competences: how do you get Android running onthe hardware.

Wehave phones coming out for both. We see a lot of activity on both anda lot of momentum for both.

Again,this implies that in the future Intel is likely to become a majordeveloper of core technologies for Linux-based mobile phones.

Puttingall this together, it would seem to mark a very serious commitment byIntel to Linux in the near future – something that is not going togo down well with the other partner of the Wintel duopoly.

Dịchtài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay43,312
  • Tháng hiện tại522,938
  • Tổng lượt truy cập32,001,264
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây