Tất cả các nước Mỹ Latin bị Mỹ giám sát - Greenwald

Thứ ba - 29/10/2013 08:09
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

All Latin American countries spied on by US - Greenwald

22 October, 12:57

Theo: http://voiceofrussia.com/news/2013_10_22/All-Latin-American-countries-spied-on-by-US-Greenwald-8188/

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/10/2013

NSA

NSA

© Collage: Voice of Russia

Lời người dịch: Trích đoạn: “Glenn Greenwald, cựu nhà báo của tờ Guardian, người đã đưa ra nhiều câu chuyện gần đây về các chương trình giám sát bí mật của Mỹ, đã nói hôm thứ hai rằng tất cả các nước Mỹ Latin đã bị Washington gián điệp. Nói cho một hiệp hội báo chí, ông nói ông có thể nêu về từng trường hợp trong khu vực và đã cảnh báo rằng nhiều việc gián điệp hơn tại nước Mỹ cũng có thể được tiết lộ”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Glenn Greenwald, cựu nhà báo của tờ Guardian, người đã đưa ra nhiều câu chuyện gần đây về các chương trình giám sát bí mật của Mỹ, đã nói hôm thứ hai rằng tất cả các nước Mỹ Latin đã bị Washington gián điệp.

Nói cho một hiệp hội báo chí, ông nói ông có thể nêu về từng trường hợp trong khu vực và đã cảnh báo rằng nhiều việc gián điệp hơn tại nước Mỹ cũng có thể được tiết lộ.

Các bình luận của Greenwald tới khi Pháp và Mexico đã giận giữ yêu cầu các giải thích nhanh hôm thứ hai về những tiết lộ mới của cựu nhà thầu an ninh Mỹ Edward Snowden.

Các rò rỉ được cho là Mỹ đã gián điệp hàng triệu giao tiếp truyền thông điện thoại Pháp và rằng Cơ quan An ninh Quốc gia - NSA cũng đã đột nhật vào tài khoản thư điện tử của cựu tổng thống Mexico Felipe Calderon.

Greenwald, một nhà báo Mỹ đang sống tại Brazil, đã nói thông qua hội nghị video cho hội nghị lần thứ 69 Hiệp hội Nhà báo Mỹ Nội bộ (IAPA).

Nhiều cuộc họp của Mỹ Latin từng bị giám sát, Greenwald nói, bao gồm cả các cuộc họp của Tổ chức các Nhà nước Mỹ (OAS), cũng như các cuộc nói chuyện về các thỏa thuận thương mại tự do, dù ông không nói chi tiết hơn.

Theo Greenwald, những tiết lộ được đưa ra hôm thứ hai từ tờ báo Pháp Le Monde, đã tạo ra sự tranh cãi giữa Paris và Washington, đôi lúc từng nằm trong tay của tờ báo hàng ngày của Pháp.

Những lý lẽ, mới nhất từ những rò rỉ của Snowden, đã làm hỏng chuyến viếng thăm Paris của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, nơi mà ông đã thảo luận về các động thái để cố chấm dứt cuộc chiến tranh ở Syria.

Nhà báo này, người đã từ nhiệm vào tuần trước khỏi tờ báo hàng ngày của Anh là Guardian, đã nói cho hội nghị rằng các tài liệu đang được Snowden rò rỉ được giữ ở các phần khác nhau trên thế giới.

Greenwald, một luật sư được đào tạo, đã nói ông bây giờ sẽ chuyên tâm sức lực của ông vào việc đưa ra một dự án mới về nghề làm báo được người sáng lập ra eBay Piere Omidyar ủng hộ.

Cuộc gặp thường niên của IAPA ở nơi mà Greenwald đã nói có tới khoảng 300 nhà báo từ châu Mỹ, những người đến Denver, Colorado, hôm thứ sáu và sẽ ở đó tới hôm thứ ba.

Voice of Russia, AFP

Glenn Greenwald, the former Guardian reporter who broke many of the recent stories about secret US surveillance programs, claimed Monday that all Latin American countries had been spied on by Washington.

Speaking to a press association, he said he would report about each case in the region and warned that more spying within the United States would also be revealed.

Greenwald's comments came as France and Mexico angrily demanded swift explanations Monday about fresh leaks by former US security contractor Edward Snowden.

The leaks alleged the United States had spied on millions of French phone communications and that the National Security Agency (NSA) had also hacked into former Mexican president Felipe Calderon's email account.

Greenwald, an American journalist living in Brazil, spoke via video conference to the 69th assembly of the Inter American Press Association (IAPA).

Multiple Latin American meetings were monitored, Greenwald said, including those of the Organization of American States (OAS), as well as talks on free trade treaties, although he did not go into more details.

According to Greenwald, disclosures released Monday by the French newspaper Le Monde, which cre-ated controversy between Paris and Washington, had been in the hands of the French daily for some time.

The allegations, the latest f-rom leaks by Snowden, marred a visit to Paris by US Secretary of State John Kerry, whe-re he discussed moves to try to end the war in Syria.

The reporter, who resigned last week f-rom British daily The Guardian, told the assembly that documents being leaked by Snowden are kept in different parts of the world.

Greenwald, a lawyer by training, has said he will now devote his energy to the launch of a new journalism project backed by eBay founder Pierre Omidyar.

The annual IAPA meeting at which Greenwald spoke brought together some 300 journalists f-rom the Americas, who arrived in Denver, Colorado, on Friday and will stay until Tuesday.

Voice of Russia, AFP

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm250
  • Hôm nay36,891
  • Tháng hiện tại250,988
  • Tổng lượt truy cập31,406,460
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây