Rò rỉ của Snowden chỉ rằng Mỹ đã sử dụng các sứ quán Úc để gián điệp châu Á

Thứ ba - 05/11/2013 05:56
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Snowden leak shows US used Australia embassies to spy on Asia

31 October, 10:54

Theo: http://voiceofrussia.com/news/2013_10_31/Snowden-leak-shows-US-used-Australia-embassies-to-spy-on-Asia-3543/

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/10/2013

Lời người dịch: Trích đoạn ”Trong một báo cáo rõ ràng từ Fairfax Media, Snowden và một nhân viên tình báo Úc dấu tên đã nói rằng các hoạt động gián điệp có liên quan tới việc thu thập tình báo dấu hiệu từ Jakarta, Bangkok, Hà Nội, Bắc Kinh và Deli, Kuala Lumpur và Port Moresby... Tài liệu, được đưa lên website ABC hôm thứ tư, đã tiết lộ rằng chương trình gián điệp đã tiến hành qua các sứ quán Úc mang tên STATEROOM. Điều này đã được viết rõ ràng trong tài liệu mà Ban lãnh đạo các Dấu hiệu Phòng thủ Úc quản lý các cơ sở của STATEROOM thông qua “các cơ sở ngoại giao của Úc””. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Các sứ quán Úc đang được sử dụng bí mật để chặn các cuộc gọi điện thoại và dữ liệu khắp châu Á như một phần của một mạng gián điệp toàn cầu do Mỹ dẫn dắt, theo người thổi còi Edward Snowden và một cựu nhân viên tình báo Úc.

Snowden đã nói rằng một nhóm tuyệt mật được gọi là Ban lãnh đạo các Dấu hiệu Phòng thủ (Defence Signals Directorate) đã quản lý các cơ sở giám sát bí mật ở các đại sứ quán khác nhau của Úc khắp châu Á. Các thủ phạm xoay xở để dấu các hoạt động gián điệp từ hầu hết các nhà ngoại giao Úc.

Trong một báo cáo rõ ràng từ Fairfax Media, Snowden và một nhân viên tình báo Úc dấu tên đã nói rằng các hoạt động gián điệp có liên quan tới việc thu thập tình báo dấu hiệu từ Jakarta, Bangkok, Hà Nội, Beijing and Dili, Kuala Lumpur và Port Moresby.

Tiết lộ gần đây từng là một phần của tài liệu được tờ Der Spiegel của Đức xuất bản, rò rỉ từ Snowden đã chỉ ra các đối tác tình báo “5 con mắt” (Five Eyes), bao gồm cả Úc, Anh và Canada.

Những tiết lộ tới khi Mỹ từng bị các tin tức vạch mặt đã và đang nghe lén các nhà lãnh đạo nước ngoài, bao gồm cả thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tổng thống Mỹ Barack Obama được nói ở bên bờ vực phải ra lệnh dừng việc gián điệp các nhà lãnh đạo các chính phủ đồng minh sau sự la hét quốc tế.

Tài liệu, được đưa lên website ABC hôm thứ tư, đã tiết lộ rằng chương trình gián điệp đã tiến hành qua các sứ quán Úc mang tên STATEROOM. Điều này đã được viết rõ ràng trong tài liệu mà Ban lãnh đạo các Dấu hiệu Phòng thủ Úc quản lý các cơ sở của STATEROOM thông qua “các cơ sở ngoại giao của Úc”.

Tài liệu đã mô tả các cơ sở giám sát: “Chúng là giấu giếm, và nhiệm vụ thực sự của chúng không được rõ đối với đa số các nhân viên ngoại giao ở cơ sở đó, nơi mà họ được chỉ định. Ví dụ các ăng ten đôi khi được ẩn dấu trong các đường bao kiến trúc giả hoặc các lán bảo trì trên mái nhà”.

Australian embassies are being secretly used to intercept phone calls and data across Asia as part of a US-led global spying network, according to whistleblower Edward Snowden and a former Australian intelligence officer.

Mr Snowden said that a top secret group called Defence Signals Directorate managed the secret surveillance facilities at different Australian embassies across Asia. The perpetrators managed to hide the spying activities f-rom most of the Australian diplomats.

In an exclusive report f-rom the Fairfax Media, Mr Snowden and the unnamed Australian intelligence officer said that the spying activities involved collecting signals intelligence f-rom Jakarta, Bangkok, Hanoi, Beijing and Dili, Kuala Lumpur and Port Moresby.

This recent expose' was part of the document published by Germany's Der Speigel, leaked by Mr Snowden which exposed the "Five Eyes" intelligence partners that include Australia, Britain and Canada.

The revelations come as the US has been left red-faced by news it has been eavesd-ropping on foreign leaders, including German Chancellor Angela Merkel.

US President Barack Obama is said to be on the verge of ordering a halt to spying on the heads of allied governments following the international outcry.

The document, posted on the ABC website Wednesday, revealed that the spying programme conducted through the Australian embassies was dubbed as STATEROOM. It was unequivocally written in the document that the Australian Defence Signals Directorate runs STATEROOM facilities through "Australian diplomatic facilities."

The document described the surveillance facilities: "They are covert, and their true mission is not known by the majority of the diplomatic staff at the facility whe-re they are assigned. For example antennas are sometimes hidden in false architectural features or roof maintenance sheds."

The Department of Foreign Affairs and Trade declined to comment on the potential diplomatic implications of the disclosure. A departmental spokesperson said: "It is the long-standing practice of Australian governments not to comment on intelligence matters."

The document did not direct to a specific location as to whe-re the Defence Signals Directorate facilitates were located across the Asian nations being spied on.

However, according to the unidentified former Australian Defence Intelligence officer, The Australian Embassy in Jakarta was the key player in collecting intelligence to track terrorist threats and people smuggling.

Bộ Ngoại giao và Thương mại đã từ chối bình luận về những tác động ngoại giao tiềm tàng đối với sự phát hiện này. Một người phát ngôn của bộ nói: 'Đây là thực tế từ lâu của các chính phủ Úc không bình luận về các vấn đề tình báo”.

Tài liệu đã không chỉ trực tiếp vị trí cụ thể như ở đâu đặt các cơ sở của Ban lãnh đạo các Dấu hiệu Phòng thủ khắp các quốc gia châu Á đang bị gián điệp.

Tuy nhiên, theo cựu nhân viên tình báo quốc phòng của Úc được dấu tên, thì sứ quán Úc ở Jakarta từng là tay chơi chính trong việc thu thập tình báo để theo dõi các mối đe dọa khủng bố và buôn bán người.

'5 con mắt' của NSA - Úc, Anh, Canada và New Zealand - thu thập và chia sẻ các dữ liệu cá nhân với Mỹ

Úc, Anh, Canada và New Zealand - cái gọi là các quốc gia chia sẻ tình báo “5 con mắt” - đã thu thập các dữ liệu cá nhân về các công dân của họ và đã chia sẻ nó với tình báo Mỹ, tờ Sydney Morning Herald nêu.

Ban lãnh đạo các Dấu hiệu Phòng thủ của Úc đã thu thập các dữ liệu và chia sẻ nó với NSA, mà đã thu lượm được hơn 250 triệu danh sách liên hệ khắp thế giới mỗi năm, tờ Sydney Morning Herald nêu trích từ tờ Washington Post.

Theo các chuyên gia, chương trình đó không nhằm vào các cá nhân nhưng thu thập các danh sách các mối liên hệ lượng khổng lồ mà có thể sau đó được “khai thác” để giúp xác định những người cần quan tâm đối với các cơ quan tình báo.

Những tiết lộ đó đã làm bùng lên sự lăng mạ chính trị ở Úc.

Thượng nghị sỹ độc lập Nick Xenophon đã gọi chương trình này là “một sự thâm nhập xúc phạm và không cần thiết trong đời sống của những người Úc”.

Thượng nghị sỹ đảng Xanh Scott Ludlam đã nói nó là “một sự khởi hành lạ thường từ sự ép tuân thủ pháp luật truyền thống... đối với một văn hóa giám sát mà nói, 'thay vì việc tìm kiếm cái kim, chúng ta đang đi đánh bẫy và lưu toàn bộ đống cỏ khô'”.

Các tài liệu từ nhánh các Chiến dịch Nguồn Đặc biệt của NSA chỉ ra rằng chỉ trong một ngày năm ngoái, chương trình này đã thu thập 444.743 sách thư điện tử từ Yahoo, 105.068 từ Hotmail, 82.857 từ Facebook, 33.697 từ Gmail và 22.881 từ các nhà cung cấp khác, tờ báo sáng hàng ngày nêu.

Sự liên can của Úc được làm rõ trong một tài liệu tham chiếu tới AUC cùng với Mỹ, Anh, Canada và New Zealand, chỉ ra các quốc gia thành viên của '5 con mắt'.

Voice of Russia, The Sydney Morning Herald, The China Post, International Business Time.

NSA’s 'five eyes' – Australia, UK, Canada and New Zealand – collect and share personal data with US

Australia, Britain, Canada and New Zealand - the so-called ''five eyes'' intelligence-sharing nations – collected personal data of their citizens and shared it with the US intelligence, the Sydney Morning Herald reports.

Australia's Defence Signals Directorate collected data and shared it with the NSA, that gathered more than 250 million contact lists around the world each year, the Sydney Morning Herald reports citing the Washington Post.

According to experts, the program does not target individuals but gathers contact lists in huge volumes that can then be ''data-mined'' to help identify people of interest to intelligence agencies.

The revelations sparked political outrage in Australia.

The independent senator Nick Xenophon branded the program ''an outrageous and unnecessary intrusion into the lives of Australians.”

Greens senator Scott Ludlam called it ''an extraordinary departure f-rom traditional law enforcement … to a surveillance culture that says, 'Rather than looking for the needle, we're going to trap and store the entire haystack'.''

The documents f-rom the NSA's Special Source Operations branch show that in a single day last year, the program collected 444,743 email address books f-rom Yahoo!, 105,068 f-rom Hotmail, 82,857 f-rom Facebook, 33,697 f-rom Gmail and 22,881 f-rom other providers, the morning daily reports.

Australia's involvement is made clear by a document that refers to AUC along with US, UKC, CAC and NZC, indicating the ''five eyes'' member countries.

Voice of Russia, The Sydney Morning Herald, The China Post, International Business Time
Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay3,058
  • Tháng hiện tại104,770
  • Tổng lượt truy cập31,260,242
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây