Các quốc gia bị phương hại vì sự giám sát của Mỹ. Tham chiếu.

Thứ hai - 04/11/2013 06:13
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Countries that got outraged by the US surveillance. Reference.

31 October 2013, 00:37

Theo: http://voiceofrussia.com/2013_10_31/Countries-that-got-outraged-by-the-US-surveillance-Reference-8449/

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/10/2013

Countries that got outraged by the US surveillance. Reference.

© Collage: «Voice of Russia»

Lời người dịch: Có lẽ đây là bài tóm tắt đầy đủ thông tin nhất về scandal giám sát ồ ạt của NSA trong vòng 5 tháng qua theo từng mốc thời gian cụ thể, kể từ đầu tháng 6/2013, khi cựu nhà thầu NSA Edward Snowden đã tiết lộ những thông tin tình báo về sự giám sát này. Một vài con số cho tới thời điểm hết tháng 10/2013: NSA đã tiến hành giám sát: (a) 35 lãnh đạo quốc gia trên thế giới; (b) 34 quốc gia, bao gồm cả các quốc gia thù địch và đồng minh với Mỹ và cả nước Mỹ; (c) 38 đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao nước ngoài tại Mỹ và Liên hiệp quốc. Bạn rất và rất nên đọc hết bài này. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Hôm 24/10, tờ Guardian đã xuất bản các dữ liệu về một trong những tài liệu nhận được từ Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ, theo đó Mỹ đã nghe lén điện thoại của 35 nhà lãnh đạo nhà nước. Trước đó, được biết rằng NSA đã gián điệp những người đứng đầu của Mexico, Brazil và các nước khác. Nhiều trong số họ đã tuyên bố phản đối.

Bỉ. Hôm 29/10, Elio di Rupo, lãnh đạo chính phủ đã yêu cầu các bộ trưởng tới cuộc họp của Nội các mà không có các điện thoại thông minh để tránh việc nghe lén điện tử.

Brazil. Vào tháng 9/2013 được cho là Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff bị NSA giám sát. Các nhà chức trách Brazil đã không thỏa mãn với lời giải thích của nước Mỹ, vì thế lãnh đạo Brazil đã hoãn chuyến viếng thăm chính thức của bà tới Mỹ vào ngày 23/10.

Đức. Vào ngày 24/10 đại sứ Mỹ đã được triệu hồi tới Bộ Ngoại giao Đức vì các báo cáo về nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức, Angela Merkel. Ngay sau đó bản thân bà Merkel đã gọi cho Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu một lời giải thích, Obama đã trả lời rằng sự giám sát đã được triển khai mà ông không được biết và đã dừng vào năm 2010. Vào ngày 20/10, Hans-Peter Friedrich, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Đức đã công bố rằng Đức có thể trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ ra khỏi nước này vì khả năng nghe lén bà Merkel.

Hy Lạp. Vào ngày 30/10, Evangelos Venizelos, Bộ trưởng Ngoại giao đã công bố rằng nước của ông đã dấy lên câu hỏi cho chính phủ Mỹ, yêu cầu giải thích về việc nghe lén các quan chức. Tuy nhiên, trước đó một ngày thì Theodoros Pangalos, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp đã thừa nhận rằng từ những năm 1990, bản thân Hy Lạp cũng từng gián điệp các đại sứ Mỹ.

Indonesia. Hôm 30/10, Marty Natalegawa, Bộ trưởng Ngoại giao đã nói rằng Indonesia sẽ chống lại việc sử dụng thiết bị đặc biệt để nghe lén và tiến hành giám sát điện tử của Sứ quán Mỹ tại Jakarta.

Tây Ban Nha. Hôm 28/10, ngoài các tư liệu của Snowden, được biết rằng tình báo Mỹ đã theo dõi hơn 60 triệu cuộc gọi ở Tây Ban Nha. Cùng ngày, đại sứ Mỹ đã bị triệu hồi tới Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha, nơi ông bị yêu cầu trình bày một lời giải thích về sự giám sát đó.

Mexico. Hôm 23/10, Enrique Pena Nieto, Tổng thống Mexico đã ra lệnh tiến hành cuộc điều tra của riêng họ về khả năng gián điệp của nước Mỹ.

Nauy. Hôm 28/10, Erna Solberg, Thủ tướng nước này đã yêu cầu Mỹ làm rõ tình ình về việc nghe lén điện thoại của các chính trị gia châu Âu.

Hàn Quốc. Hôm 27/10, nước này đã gửi đi yêu cầu chính thức tới Mỹ đề nghị làm rõ tình hình về khả năng nghe điện thoại của Tổng thống Park Hyo Kin và những người tiền nhiệm của bà.

Liên minh châu Âu - EU. Hôm 25/10, các nhà lãnh đạo EU đã áp dụng một tuyên bố chung theo đó họ đã gọi sự gián điệp giữa các nước đồng minh thân thiện là “không thể chấp nhận được”. Họ đã lưu ý rằng “sự thu thập các thông tin là một yếu tố quan trọng trong đấu tranh chống khủng bố”, nhưng “sự đánh mất lòng tin có thể gây ra những thiệt hại cho sự hợp tác như vậy”.

Gián điệp của Mỹ: Các chương trình gián điệp gây om sòm của NSA theo thời gian

Cựu nhà thầu NSA Edward Snowden đã tiết lộ rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã gián điệp các kẻ địch và đồng minh của mình trên thế giới, bao gồm Nga, Trung Quốc, Iran, Cuba, Israel, vài quốc gia Mỹ Latin và châu Âu: Đức, Ý, Tây Ban Nha và các nước khác. Đây là Phần I của dòng thời gian về các chương trình gián điệp gây om sòm của NSA từ tháng 6 tới tháng 9/2013. (Xem ảnh bản đồ).

06/06 - Truyền thông đại chúng tiết lộ rằng NSA đã và đang gián điệp các giao tiếp truyền thông của các khách hàng hãng Verizon tại Mỹ như một phần của chương trình giám sát PRISM. Sự rò rỉ đã bật mí về việc rình mò các dữ liệu của NSA trực tiếp từ các máy chủ của các nhà cung cấp chính về Internet của Mỹ.

07/06 - Tờ Guardian xuất bản một bản ghi nhớ, liệt kê các đích ngắm tiềm năng đối với sự giám sát của Mỹ và phác họa các phương pháp của nó.

Sau đó được tiết lộ rằng Tổng hành dinh Truyền thông Chính phủ – GCHQ tại nước Anh đã tự giúp nó đối với các dữ liệu từ chương trình nghe lén các giao tiếp truyền thông của NSA.

09/06 - Michael Hayden, người từng đứng đầu NSA dưới thời của Tổng thống George W. Bush, nói Tổng thống Obama đã thấy một sự lang thang trong giám sát của Mỹ.

11/06 - Tờ Guardian tiết lộ công cụ của NSA cho việc lập catalog dữ liệu toàn cầu mà chỉ ra cơ quan này đã nhận được tổng cộng 30 tỷ báo cáo dữ liệu về giao thông web trong vòng 30 ngày, với hơn 97 tỷ báo cáo được thu thập trên toàn cầu qua tháng 03/2013.

14/06 - Tờ Bưu điện Buổi sáng Nam Trung Hoa ( South China Morning Post) nói NSA đã đột nhập vào các máy chủ của Hong Kong và Trung Quốc.

16/06 - Tờ Guardian nêu rằng tình báo Mỹ và Anh đã gián điệp các nhà ngoại giao nước ngoài tại hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2009. Một trong số họ là đương kim thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. NSA bị tiết lộ đã cài rệp vào văn phòng đối ngoại Nam Phi và đã có kế hoạch gián điệp các phái đoàn các nhà Lãnh đạo khối Thịnh vượng chung trong cuộc gặp các chính phủ năm 2009.

Đại sứ Anh David Reddaway bị triệu tới Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ để bình luận chính thức về các tiết lộ của tờ Guardian xung quanh việc nghe lén của nó đối với đoàn đại biểu Thổ Nhĩ Kỳ do bộ trưởng tài chính Mehmet Simsek dẫn đầu tại hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2009.

19/06 - Tờ New York Times tố cáo Skype tạo một chương trình vào năm 2008 mà trao cho tình báo truy cập tới các trao đổi thông điệp của các khách hàng của nó. Cho tới năm 2011, hơn 633 triệu người sử dụng đã đăng ký với Skype.

21/06 - Tờ Guardian đã rọi ánh sáng vào các chương trình gián điệp, như Tempura giống như PRISM, do GCHQ có trụ sở ở Anh điều hành. GCHQ đã thu thập các dữ liệu điện thoại của khoảng 600 triệu người được ước tính mỗi ngày. Chương trình Tempura cho phép GCHQ truy cập các giao tiếp truyền thông của 2 tỷ người sử dụng Internet.

27/06 - Nổi lên rằng chính quyền Obama tiếp tục duy trì chương trình Stellar Wind đánh giá giao thông Internet từ thời của Tổng thống George Bush.

Tờ Guardian nêu rằng tới tháng 12/2012 một đơn vị đặc biệt của NSA đã lấy dữ liệu trên giao thông Internet của hơn 1 tỷ người sử dụng.

20/06 - Tờ Guardian nói NSA đã gián điệp 38 đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao nước ngoài. Danh sách các đại sứ quán bị nghe lén bao gồm cả các đại sứ quán các nước Trung Đông, cũng như Pháp, Ý, Hy Lạp và vài đồng minh của Mỹ như Nhật, Mexico, Hàn Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ Der Spiegel của Đức nêu tình báo Mỹ từng nghe lén tổng số 20 triệu cuộc gọi và 10 triệu giao tiếp truyền thông Internet tại Đức mỗi ngày.

28/06 - Nhà báo Anh Glenn Greenwald nêu ông sở hữu các tài liệu chứng minh Mỹ có thể có 1 tỷ cuộc gọi điện thoại mỗi ngày.

02/07 - Văn phòng đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ triệu một quan chức cao cấp Mỹ tới để hỏi ông ta về chương trình tình báo được cho là Mỹ đang điều hành được nói đã gài rệp các phái đoàn ngoại giao.

04/07 - Tờ Le Monde tiết lộ rằng tình báo Pháp từng giám sát đa số các cuộc gọi và giao thông Internet tại đất nước này trong 2 năm.

06/07 - Tờ O Globo của Brazil xuất bản một bài báo của Glenn Greenwald mà làm việc với Fairview của NSA, một chương trình giám sát ồ ạt bí mật mà thu thập các dữ liệu điện thoại và giao thông Internet khắp Brazil.

09/07 - Bài báo thứ 2 của Greenwald trên O Globo tiết lộ rằng Mỹ đã gián điệp các công dân của hầu hết các nước Mỹ Latin, bao gồm Mexico, Venezuela, Columbia, Ecuador, Argentina, Panama, Costa Rica, Nicaragua, Honduras, Paraguay, Chile, Peru, và Salvador.

10/07 - Tờ Washington Post đưa thông tin về chương trình anh em của PRISM gọi là Upstream, nó thu thập từ các mạng cáp quang.

20/07 - Tờ Der Spiegel nêu tình báo Đức từng hợp tác với gián điệp Mỹ, vận động hành lang mạnh mẽ chống lại các qui định bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt để có được nhiều hơn thời gian trễ cho sự giám sát.

31/07 - Tờ Guardian xuất bản một trình chiếu về chương trình giám sát của NSA Xkeyscore mà có 500 máy chủ khắp thế giới và có thể theo dõi gần như mọi bước thực hiện trên Internet. Tờ này nói nó đã thu thập dữ liệu trong từ 1-2 tỷ giao tiếp truyền thông mỗi ngày.

01/08 - NSA bị phát hiện đã trả tiền cho GCHQ tổng số 155 triệu USD từ 2010-2013, vì các luật của Anh đã cho phép giám sát rộng lớn hơn.

02/08 - Tờ Epoca của Brazil xuất bản thông tin mà ngụ ý các nhà ngoại giao Mỹ đang sử dụng ccs dữ liệu tình báo để giành được ưu thế về các đối tác của Liên hiệp quốc (UN) trong các cuộc nói chuyện về hạt nhân của Iran và trong hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ năm 2009.

Tờ Die Sueddeutsche Zeitung tiết lộ rằng 7 người khổng lồ truyền thông, bao gồm BT, Vodafone, và Verizon Business, đã cho phép GCHQ truy cập vào các mạng cáp quang của họ và phân tích khoảng 600 triệu cuộc gọi điện thoại mỗi ngày.

09/08 - Các nhà báo đã thấy rằng các chỉ dẫn của NSA cho phép nó đăng nhập vào các máy chủ của Mỹ mà không cần lệnh nào. Thượng nghị sỹ Ron Wyden cam kết NSA có thể không nói số lượng những người Mỹ mà họ từng bị gián điệp.

15/08 - Tờ Washington Post nêu 2776 vụ NSA vi phạm các qui tắc giám sát của chính mình từ tháng 3/2011 tới tháng 3/2012. Nó nói các nhân viên của NSA đã sử dụng sức mạnh nghe lén khổng lồ của cơ quan này để gián điệp các lợi ích tình yêu của họ.

21/08 - NSA loại khỏi bảng phân loại 3 quyết định của tòa án bí mật mà chứng minh cơ quan này đã thu thập trung bình 56.000 thư điện tử mỗi năm mà từng được gửi từ các công dân Mỹ không bị tình nghi có các hoạt động khủng bố.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa nêu có vài quốc gia Mỹ Latin từng bị gián điệp, dù ông không nêu tên tình báo nước nào đứng đằng sau sự giám sát ồ ạt này. Tổng thống này nói các thư điện tử và các cuộc gọi điện thoại bị can thiệp gián điệp dấu tên và nhấn mạnh ông có đủ bằng chứng rằng các giao tiếp truyền thông của chính phủ cũng đã bị nghe lén.

26/08 - Tờ Independent nêu rằng nước Anh điều hành một trạm giám sát Internet bí mật ở Trung Đông để chặn các dữ liệu từ các cáp quang truyền qua khu vực này. Tuy nhiên Glenn Greenwald sau đó đã phủ định thông tin này có thể từng có xuất xứ từ cựu nhà thầu NSA Edward Snowden.

29/08 - Tờ Washington Post nói tình báo Mỹ đã chi hàng chục triệu USD cho các công ty truyền thông cho sự truy cập giấu giếm tới các mạng cáp quang của họ.

Ngân sách giám sát bí mật của Mỹ ước tính là 52.6 tỷ USD. Các đích ngắm hàng đầu được tiết lộ là Nga, Trung Quốc, Iran, Cuba và Israel.

30/08 - Tình báo Mỹ bị tố cáo triển khai 231 cuộc tấn công không gian mạng qua năm 2011, 1/3 các cuộc tấn công đó nhằm vào các máy chủ ở Nga, Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên.

31/08 - Tờ Der Spiegel nêu rằng NSA đã đột nhập vào các hệ thống giao tiếp truyền thông an ninh nội bộ của mạng TV Aljazeera.

Gián điệp của Mỹ: Các chương trình gián điệp gây om sòm của NSA theo thời gian. Phần 2

Sau khi cựu nhà thầu NSA Edward Snowden đã tiết lộ rằng NSA đã gián điệp các kẻ địch và các đồng minh của mình trên khắp thế giới, đa số các sức mạnh của thế giới đã bắt đầu triệu các đại sứ của Mỹ và yêu cầu giải thích. Đây là phần 2 theo thời gian các chương trình gián điệp gây om sòm của NSA từ tháng 9 tới tháng 10/2013.

01/09 - Tờ Washington Post nêu rằng NSA đã và đang gián điệp Pakistan, một đồng minh của Mỹ, hơn cả các nước khác.

Nhà báo Glenn Greenwald tiết lộ rằng NSA đã nghe lén các cuộc gọi điện thoại của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. Nhà lãnh đạo Brazil đã hoãn chuyến viếng thăm chính thức của bà tới nước Mỹ.

05/09 - Được nêu rằng NSA đã phá được các mã mã hóa dữ liệu riêng tư của hàng triệu người sử dụng web.

07/09 - Tờ Der Spiegel nêu rằng NSA đã truy cập các dữ liệu điện thoại thông minh từ tất cả các nhà sản xuất hàng đầu. Cả sự giám sát ồ ạt điện thoại thông minh và gián điệp các điện thoại thông minh của cá nhân đã từng diễn ra.

09/09 - Tờ Fantastico của Brazil nêu rằng NSA đã thâm nhập vào các mạng máy tính của công ty dầu khí Brazil Petrobras, Bộ trưởng ngoại giao Pháp và hệ thống ngân hàng SWIFT, bác bỏ những lý lẽ về sự không dính líu của NSA trong gián điệp các doanh nghiệp.

11/09 - CÁc dịch vụ bí mật của Mỹ và Israel xuất bản một bản ghi nhớ về việc chia sẻ dữ liệu của NSA với Israel. NSA từ chối tiết lộ có bao nhiêu người Mỹ mà các cơ quan tình báo Israel muốn kiểm tra.

16/09 - Nổi lên rằng NSA đã và đang giám sát các giao dịch thẻ tín dụng của VISA và Mastercard. GCHQ của Anh nói rằng nhiều dữ liệu riêng tư “không phù hợp” từng được thu thập với cách này.

17/09 - Scandal gián điệp của NSA vỡ lở ở Bỉ. Tờ Der Spiegel nêu các nỗ lực của GCHQ của Anh để thâm nhập vào công ty viễn thông Bỉ Belgacom. Không chỉ NSA mà còn cả các dịch vụ bí mật của Israel có khả năng đã từng liên quan trong sự gián điệp không gian mạng chống lại Belgacom. 10 năm trước, hãng này đã mua một công ty công nghệ có trụ sở ở Israel mà đã xúc tác cho các cơ quan bí mật nước ngoài can thiệp vào các dữ liệu khách hàng của nó.

23/09 - Tờ Hindu tố cáo các dịch vụ bí mật của Mỹ truy cập các dữ liệu trong các chương trình vũ trụ và hạt nhân và chính sách đối nội của Ấn Độ. Sứ quán và phái đoàn Liên hiệp quốc của Ấn Độ tại Mỹ cũng đều bị giám sát.

25/09 - Nhà báo điều tra Glenn Greewald đã đưa ra các tiết lộ chỉ ra rằng các đối thủ sử dụng các máy bay không người lái trong chiến tranh chống khủng bố được tham chiếu tới trong các tài liệu của NSA như là một “mối đe dọa”.

28/09 - Tờ New York Times nêu rằng NSA sử dụng các dữ liệu riêng tư của mọi người để tạo ra các đồ họa chi tiết về các kết nối xã hội của họ.

30/09 - Tờ Guardian nêu rằng NSA lưu trữ các dữ liệu trực tuyến của hàng triệu người sử dụng Internet cho tới 1 năm, bất chấp việc liệu chúng có được kết nối tới một mục tiêu của một kẻ khủng bố hay không. Tờ báo này trích lời chuyên gia Jeff Jarvis nói rằng NSA giám sát khoảng một nửa tất cả các giao tiếp truyền thông trên Web.

04/10 - NSA và GCHQ bị tố cáo cố gắng gây tổn thương cho các mạng máy tính TOR mà những người sử dụng dùng để bảo vệ các dữ liệu của họ.

07/10 - Tờ Fantastico nêu rằng các dịch vụ bí mật của Canada đã gián điệp Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Năng lượng của Brazil để có lợi cho các công ty Canada.

14/10 - Tờ Washington Post nêu rằng NSA đã và đang sàng lọc qua 250 triệu danh sách thư điện tử.

16/10 - Được nêu rằng CIA sử dụng các dữ liệu của NSA để chuẩn bị các chiến dịch có liên quan tới máy bay không người lái.

20/10 - Tờ Der Spiegel tiết lộ thông tin chỉ ra rằng NSA từng gián điệp cựu tổng thống Mexico Felipe Calderon và các bộ trưởng của chính phủ.

21/10 - Tờ Le Monde nêu việc gián điệp ồ ạt của NSA đối với các công dân, các nhà ngoại giao và các công ty Pháp. Cơ quan này đã chặn khoảng 70.3 triệu khoản dữ liệu điện thoại của Pháp và đã gián điệp các nhà ngoại giao Pháp ở Mỹ.

23/10 - Các tiết lộ của tờ Le Monde và scandal xung quanh việc điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel bị NSA nghe lén đã làm bùng lên các lời kêu gọi một sự rà soát lại thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan tình báo Mỹ và châu Âu.

24/10 - Tờ Guardian nêu rằng NSA từng nghe lén các cuộc gọi điện thoại của 35 nhà lãnh đạo thế giới.

Tờ L'Espresso nêu rằng NSA và GCHQ đã gián điệp chính phủ Ý, các công ty Ý và hàng triệu người dân Ý.

26/10 - Những lý lẽ nổi lên rằng Angela Merkel đã từng bị NSA nghe lén từ năm 2002 và rằng một trung tâm tình báo đặc biệt từng được tạo ra ở sứ quán Mỹ ở Berlin. Nhà Trắng từ chối rằng một vụ nghe lén bà Merkel có sự đồng ý cá nhân của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

28/10 - Được nêu rằng NSA đã chặn 60.5 triệu cuộc gọi điện thoại, các thư điện tử và văn bản tại Tây Ban Nha trong khoảng từ 19/12/2012 tới 08/01/2013. Các chính trị gia và các thành viên nội các Tây Ban Nha từng nằm trong số những người có điện thoại bị nghe lén.

Các chi tiết

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã biết kể từ năm 2010 rằng NSA đã nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

  • Trong năm 2010, Giám đốc Keith Alexander của NSA đã thông báo một cách cá nhân cho Obama về một chiến dịch bí mật nhằm vào bà Merkel. Một nguồn tình báo được cấp tin tốt của Mỹ đã nói cho tờ Bild am Sonntag trong điều kiện nặc danh rằng Obama “không chỉ không dừng chiến dịch đó, mà ông ta còn ra lệnh để nó được tiếp tục”.

  • NSA đọc các thông điệp SMS của bà Merkel và đã nghe lén các cuộc gọi điện thoại của bà. Chỉ có điện thoại cố định trong văn phòng của bà trong phủ Thủ tướng từng không thể truy cập được, theo tờ Bild am Sonntag.

  • Obama đã xin lỗi và đảm bảo với bà Merkel rằng ông từng không biết gì về việc gài rệp điện thoại hoặc ông từng ra lệnh chấm dứt việc này.

  • Vào năm 2002, NSA đặt bà Merkel, khi đó từng là một thủ lĩnh đối lập, vào danh sách các đích ngắm của châu Âu. Sau này, bà đã được chỉ định tên mã là “GE Chancellor Merkel”. Tờ Bild am Sonntag nêu rằng một đơn vị tình báo chung của NSA và CIA ở sứ quán Mỹ tại Berlin đã giám sát các giao tiếp truyền thông điện thoại di động trong khu vực chính phủ.

Theo tiết lộ gài rệp điện thoại mới nhất, cựu Thủ tướng Ý Romano Prodi đã nói rằng 10 năm trước khi ông từng là Chủ tịch của Ủy ban châu Âu, điện thoại của ông từng bị các dịch vụ Mỹ nghe lén. “Giọng nói của tôi và các dị biệt tiếng nói của tôi đã được chèn vào trong một số cơ sở dữ liệu, nên tất cả các cuộc gọi của tôi đã bị chặn bất kể điện thoại nào tôi từng sử dụng”. Interfax đã trích lời Prodi nói trong một cuộc phỏng vấn.

Pháp thường xuyên chia sẻ các dữ liệu tình báo thô với Mỹ, Anh theo một thỏa thuận chia sẻ dữ liệu 3 bên, tờ Süddeutsche Zeitung nêu, trích thông tin bị rò rỉ từ cựu nhà thầu CIA Edward Snowden.

Hơn nữa, Pháp có một thỏa thuận chia sẻ tình báo có mã hiệu là Lustre với 5 nước nói tiếng Anh, cái gọi là 'câu lạc bộ 5 con mắt' (Five Eyes), bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand. Họ chia sẻ các dữ liệu giám sát điện tử nhưng cam kết không gián điệp lẫn nhau.

Mỹ đã sử dụng căn cứ gián điệp Menwith Hill của Anh ở North Yorkshire để nghe lén bà Merkel và các lãnh đạo thế giới khác. Menwwith Hill là một căn cứ Không quân và giám sát điện tử lớn nhất châu Âu với 33 đài ăng ten. NSA đã sử dụng nó để xử lý các dữ liệu thư điện tử và điện thoại bị chặn.

Đã có khoảng 80 đơn vị tình báo của NSA - CIA trên thế giới trong năm 2010, hầu hết trong số họ có từ những năm 1970, bao gồm 19 đơn vị ở châu Âu - Paris, Madrid, Rome, Prague và Geneva và cũng ở Berlin và Frankfurt am Mein, tờ Der Spiegel nêu.

Voice of Russia

Konstantin Kerubov

On October 24, newspaper Guardian published the data of one of the documents received f-rom Edward Snowden, the former US intelligence officer, according to which the US tapped the telephones of 35 heads of states. Previously, it became known that the NSA spied on the heads of Mexico, Brazil and other countries. Many of them declared a protest.

Belguim. On October 29, Elio di Rupo, the head of the government's has asked ministers to come to the Cabinet meeting without smartphones in order to avoid electronic eavesd-ropping.

Brazil. In September 2013 it was reported that Brazilian President, Dilma Rousseff got under the NSA surveillance. Brazilian authorities were not satisfied by the United States explanation, thus the Brazilian leader has canceled her official visit to America on October, 23.

Germany. On October 24 the US ambassador was asked to come to the Ministry of Foreign Affairs of Germany because of the reports of phone tapping of German Chancellor, Angela Merkel. Soon after that Merkel herself called the US President, Barack Obama asking for an explanation, Obama replied that the surveillance was carried out without his knowledge and was stopped in 2010. On October 28th Hans-Peter Friedrich, head of the German Ministry of Interior Affairs announced that Germany might send the US diplomats out of the country because of the possible wiretapping on Merkel.

Greece. On October 30, Evangelos Venizelos, Foreign Minister announced that his country has raised a question for the US Government demanding the explanation on tapping the officials. However, the day before Theodoros Pangalos, the ex-Greek Foreign Minister has admitted that back in the 1990s, Greece itself was spying on American ambassadors.

Indonesia. On October 30 Marty Natalegawa, Foreign Minister stated that Indonesia will protest against the use of special equipment for wiretapping and conducting electronic surveillance by the US Embassy in Jakarta.

Spain. On October 28 out of Snowden materials it became well known that the US intelligence tracked more than 60 million calls in Spain. At the same day, the American ambassador was required to come to the Spanish Ministry of Foreign Affairs, whe-re he was asked present an explanation on the surveillance.

Mexico. On October 23, Enrique Pena Nieto, Mexican President gave the order to conduct their own thorough investigation on the possible espionage by the United States.

Norway. October 28, Erna Solberg, Prime Minister of the country demanded the United States to clarify the situation on the wiretapping phones of European politicians.

South Korea. On October 27 country sent an official request to the US demanding to clarify the situation on the possibility of listening to telephone of President Park Hyo Kin and his predecessors.

European Uni-on. On October 25, the EU leaders adopted a joint declaration in which they called “unacceptable” the espionage between friendly countries. They noted that "the collection of information is an important element in the fight against terrorism", but "loss of confidence can cause damage to such cooperation."

United States of Espionage: timeline of NSA's blatant spy programs

Former NSA contractor Edward Snowden revealed that the US National Security Agency (NSA) spied on its world's foes and allies, including Russia, China, Iran, Cuba, Israel, several Latin American countries and Europe: Germany, Italy, Spain and others. Here is Part One of the timeline of the NSA's blatant spy programs f-rom June to September 2013. (INFOGRAPHIC MAP)

6 June – Media reveal that the US National Security Agency (NSA) has been spying on communications of Verizon customers in the US as part of the Prism surveillance program. The leak blows the lid off the NSA scooping up data directly f-rom the servers of major US Internet providers.

7 June – The Guardian newspaper publishes a memo that lists potential targets for US surveillance and outlines its methods.

It is further revealed that the Government Communications Headquarters (GCHQ) in the UK helped itself to the data f-rom NSA’s communications tapping program.

9 June – Michael Hayden, who headed the NSA under George W. Bush, says Obama’s presidency saw a hike in US surveillance.

11 June – The Guardian discloses NSA's tool for cataloguing global data that shows the agency has received a total of 30 billion data reports on web traffic over thirty days, with over 97 billion reports collected globally over March 2013.

14 June – The South China Morning Post says the NSA hacked Hong Kong and China servers.

16 June – The Guardian reports that US and UK intelligence spied on foreign diplomats at the G20 summit in 2009. One of them being Russia’s Dmitry Medvedev. The NSA is revealed to have bugged South Africa’s foreign office and planned to spy on delegates at the Commonwealth Heads of Government Meeting in 2009.

British Ambassador David Reddaway is summoned to the Turkish Foreign Ministry to officially comment on the Guardian’s claims about its tapping of the Turkish delegation led by Finance Minister Mehmet Simsek at the G20 summit in 2009.

19 June – The New York times accuses Skype of creating a program in 2008 that gave intelligence access to its customers’ message exchange. As of 2011, over 633 million users were registered with Skype.

21 June – The Guardian shed some light on spying programs, such as Prism-like Tempura, run by the British-based GCHQ. The Government Communications Headquarters collected phone data of an estimated 600 million people daily. The tempura program let the GCHQ access communications of two billion Internet users.

27 June – It emerges that the Obama administration kept running the Internet-traffic assessing Stellar Wind program well past George Bush’s presidency.

The Guardian reports that by December 2012 a special NSA unit had scooped up data on the Internet traffic of over a trillion users.

20 June – The Guardian says the NSA spied on 38 foreign embassies and diplomatic missions. The list of tapped embassies includes those of Middle East countries, as well as France, Italy, Greece and several US allies such as Japan, Mexico, South Korea, India, and Turkey.

Germany’s Der Spiegel claims US intelligence was tapping a total of 20 million phone calls and 10 million internet connections in Germany every single day.

28 June – UK journalist Glenn Greenwald claims he possesses documents that prove the US can process a billion of phone calls a day.

2 July – Turkish foreign office summons a high-ranking US official to question him about the alleged US-run intelligence program that was said to have bugged diplomatic missions.

4 July – Le Mond reveals that French intelligence was monitoring the majority of phone calls and Internet traffic in the country for two years.

6 July – Brazil’s O Globo newspaper publishes an article by Glenn Greenwald that deals with NSA’s Fairview, a secret mass surveillance program that collected phone and traffic data across Brazil.

9 July –Greenwald’s second article in O Globo reveals that the US spied on citizens of most Latin American countries, including Mexico, Venezuela, Columbia, Ecuador, Argentina, Panama, Costa Rica, Nicaragua, Honduras, Paraguay, Chile, Peru, and Salvador.

10 July – The Washington Post releases information on PRISM's brother called Upstream, which collects f-rom the fiber-optic cable networks.

20 July – Der Spiegel claims German intelligence was cooperating with US spies, lobbying hard against tougher data protection rules to have more leeway for surveillance.

31 July – The Guardian publishes a presentation on NSA’s surveillance program Xkeyscore that has 500 servers around the world and can track virtually every step made on the Internet. The paper says it collected data on 1-2 billion connections daily.

1 August – The NSA is revealed to have paid GCHQ a total of $155 million f-rom 2010-2013, since UK laws allowed for wider surveillance.

2 August – Brazil’s Epoca publishes information that implicates US diplomats in using intelligence data to gain an edge on UN partners at the Iran nuclear talks and the Summit of Americas in 2009.

Die Sueddeutsche Zeitung reveals that seven communication giants, including BT, Vodafone, and Verizon Business, let the GCHQ access their fiber-optic cables networks and analyze some 600 million phone calls a day.

9 August – Journalists find out that NSA guidelines allow it to log onto US servers without a warrant. Senator Ron Wyden admits the NSA could not tell the number of Americans they have been spying on.

15 August – The Washington Post reports 2776 incidents of the NSA violating its own surveillance rules f-rom March 2011 until March 2012. It says NSA employees used the agency’s enormous eavesd-ropping power to spy on their love interests.

21 August – The NSA declassifies three secret court rulings that prove the agency collected an average of 56,000 emails a year that were sent by American nationals not suspected of terrorist activities.

Ecuador's President Rafael Correa claims several Latin American countries have been spied on, although he doesn’t name whose intelligence stood behind this mass surveillance. The president says the unnamed spies intercepted emails and phone calls and stresses he has enough evidence that government communications have also been tapped.

26 August – The Independent announces that Britain runs a secret Internet-monitoring station in the Middle East to intercept data f-rom fiber-optic cables passing through the region. However Glenn Greenwald later denies this information may have stemmed f-rom former NSA contractor Edward Snowden.

29 August – The Washington Post says US intelligence paid tens of millions of dollars to communications companies for clandestine access to their fiber-optic cables networks.

The US secret surveillance budget is estimated at $52.6 billion. Primary targets are revealed to be Russia, China, Iran, Cuba and Israel.

30 August – US intelligence is accused of carrying out 231 cyber-attacks over 2011, every third of them targeting servers in Russia, China, Iran and North Korea.

August 31 - Der Spiegel reports that NSA hacked into the secure internal communications systems of the Aljazeera TV network.

United States of Espionage: timeline of NSA's blatant spy programs. Part 2

After former NSA contractor Edward Snowden revealed that the US National Security Agency (NSA) spied on its world's foes and allies, major world powers started to summon US ambassadors and demanded explanations. Here is Part Two of the timeline of the NSA's blatant spy programs f-rom September to October 2013.

September 1 -The Washington Post reports that the NSA has been spying on Pakistan, a US ally, more than on any other country.

Journalist Glenn Greenwald reveals that the NSA wiretapped the phone calls of Mexican President Enrique Pena Nieto and Brazilian President Dilma Rousseff. The Brazilian leader cancels her official visit to the United States.

September 5 - It’s been reported that the NSA cracked the private data encryption codes of millions of web users.

September 7 - Der Spiegel reports that the NSA accessed smartphone data f-rom all leading makers. Both mass smartphone surveillance and spying on individual smartphones was practiced.

September 9 - Brazil’s Fantastico reports that the NSA infiltrated the computer networks of the Brazilian oil company Petrobras, the French Foreign Ministry and the SWIFT banking system, disproving allegations of the NSA’s non-involvement in corporate espionage.

September 11 - The US and Israeli secret services publish a memorandum on NSA data sharing with Israel. The NASA refuses to disclose how many Americans the Israeli intelligence agencies wanted to check.

September 16 - It emerges that the NSA has been monitoring VISA and Mastercard credit card transactions. Britain’s GCHQ says that plenty of "irrelevant" private data was collected along the way.

September 17 - NSA spy scandal breaks out in Belgium. Der Spiegel reports attempts by Britain’s GCHQ to infiltrate the Belgian telecommunication company Belgacom. Not only the NSA but also Israel’s secret services have possibly been involved in cyber espionage against Belgacom. Ten years ago, the company acquired an Israeli-based technology that enabled foreign secret agencies to intercept its client data.

September 23 - The Hindu newspaper accuses the US secret services of accessing data on India’s nuclear and space programs and domestic policy. India’s embassy and UN mission in the United States have both been under surveillance.

September 25 -Investigative reporter Glenn Greenwald comes up with revelations showing that opponents of the use of drones in the war on terrorism are referred to in NSA documents as a "threat."

September 28 - The New York Times reports that the NSA uses people’s private data to cre-ate detailed graphs of their social connections.

September 30 - The Guardian reports that the NSA stores the online metadata of millions of Internet users for up to a year, regardless of whether they are connected to a terrorist target. The newspaper cites expert Jeff Jarvis as saying that the NSA monitors about half of all communications on the Web.

October 4 -The NSA and the GCHQ are accused of attempting to compromise the TOR computer networks that users to protect their data.

October 7 -The Fantastico reports that Canada’s secret services spied on Brazil’s Energy and Natural Resources Ministry in favor of Canadian companies.

October 14 -The Washington Post reports that the NSA has been sifting through 250 million e-mail lists.

October 16 - It’s been reported that the CIA uses NSA data to prepare operations involving unmanned aircraft.

October 20 - Der Spiegel unveils information showing that the NSA was spying on Mexico’s former President Felipe Calderon and Cabinet ministers.

October 21 - Le Monde reports massive spying on French citizens, diplomats and companies by the NSA. The agency intercepted some 70.3 million items of French telephone data and was spying on French diplomats in the United States.

October 23 - Le Monde’s revelations and a scandal around German Chancellor Angela Merkel’s phone being tapped by the NSA spark calls for a review of the cooperation agreement between the US and European intelligence agencies.

October 24 - The Guardian reports that the NSA was eavesd-ropping on the phone calls of 35 world leaders.

L’Espresso reports that the NSA and GCHQ have spied on the Italian government, Italian companies and millions of Italians.

October 26 - Allegations emerge that Angela Merkel has been wiretapped by the NSA since 2002 and that a special intelligence center was cre-ated at the US embassy in Berlin. The White House denies that a wiretap of Merkel had President Barack Obama’s personal approval.

October 28 - It’s been reported that the NSA intercepted 60.5 million phone calls, texts and e-mails in Spain between December 19, 2012 and January 8 this year. Spanish politicians and Cabinet members were among those whose phones were tapped.

Details

US President Barack Obama has known since as long as 2010 that the NSA tapped German Chancellor Angela Merkel’s phone.

- In 2010, NSA Director Keith Alexander personally informed Obama about a secret operation targeting Merkel. A well-informed US intelligence source told the Bild am Sonntag newspaper on condition of anonymity that Obama "not only did not stop the operation, but he also ordered it to continue."

- The NSA read Merkel’s sms messages and eavesd-ropped on her phone calls. Only the stationary phone in her bureau in the Federal Chancellery was inaccessible, according to the Bild am Sonntag.

- Obama apologized and assured Merkel that he had been unaware of the phone bugging or he would have ordered to cease it.

- In 2002, the NSA put Merkel, back then an opposition leader, on its European Target List. Later, she was assigned the code-name "GE Chancellor Merkel". The Bild am Sonntag claims that a joint intelligence unit of NSA and CIA at the US embassy in Berlin monitored cellphone communications in the government quarter.

In a fresh phone bugging revelation, former Italian Prime Minister Romano Prodi said that ten years ago when he had been President of the European Commission, his phone had been tapped by US secret services. "My tone of voice and my speech peculiarities were in-serted into some database, so all my phone calls were intercepted irrespective of the telephone I was using," Interfax quoted Prod as saying in an interview.

France regularly shares raw intelligence data with the United States Britain under a trilateral data sharing deal, the Süddeutsche Zeitung newspaper reports, citing information leaked by former CIA contractor Edward Snowden.

Also, France has an intelligence sharing treaty codenamed Lustre with five English-speaking countries, the so-called Five Eyes club that comprises the United States, Britain, Canada, Australia and New Zealand. They share electronic surveillance data but pledged not to spy on each other.

The United States used Britain’s Menwith Hill spy base in North Yorkshire to wiretap Merkel and other world leaders. Menwith Hill is an Air Force base and Europe’s largest electronic surveillance base with 33 antennas. The NSA used it to process the intercepted phone and e-mail data.

There were around 80 NSA-CIA intelligence units in the world in 2010, most of them dating f-rom as far as the 1970s, including 19 in Europe – in Paris, Madrid, Rome, Prague and Geneva and also in Berlin and Frankfurt am Mein, Der Spiegel reports.

Voice of Russia

Konstantin Kerubov

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay3,875
  • Tháng hiện tại105,587
  • Tổng lượt truy cập31,261,059
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây