Google I/O: Mô hình lập trình của tương lai là dựa trên web

Thứ ba - 09/06/2009 06:46
Google I/O: The programming model of the future is web based

29.05.2009 14:51

Theo: http://www.heise.de/english/newsticker/news/139606

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/05/2009

Tại hội nghị các nhà lập trình phát triển I/O của mình đã diễn ra tại San Francisco tuần này, Google đã trình bày một loạt các sản phẩm mới và quảng bá một mô hình lập trình dựa trên web như là tương lai của sự phát triển phần mềm. Các sản phẩm mới đó như Calendar, Maps, Custom Search hoặc News trong các trang web của họ, đơn giản bằng việc cắt dán một ít dòng lệnh.

Người khổng lồ phần mềm này cũng đã công bố việc hỗ trợ cho ngôn ngữ lập trình Java thông qua nền tảng các dịch vụ đám mây App Engine mà hiện giờ sẵn sàng cho bất kỳ ai – trước đó, chỉ một số lượng các nhà lập trình phát triển được chọn mới được phép truy cập khi nền tảng này lần đầu tiên được giới thiệu vào đầu tháng 04. Java đóng một vai trò chiến lược vì các ngôn ngữ lập trình khác như Jruby, Scala, Groovy và PHP có thể được tích hợp thông qua máy ảo Java (Java Virtual Machine). Các quan chức của Google đã nói rằng hơn 10,000 ứng dụng Java dựa trên App Engine đã được xây dựng trong vòng 2 tháng qua. Tới nay, Google đã tính tổng số là 80,000 ứng dụng kể từ khi nền tảng đám mây này được giới thiệu vào tháng 04/2008.

O3D là một dự án nguồn mở tương đối mới khác cho việc tạo ra các đối tượng trình duyệt 3D và hoạt hình. Giao diện lập trình ứng dụng (API) tương ứng đã được triển khai trong Javascript và các trình duyệt đòi hởi một trình cài cắm để điều khiển mã nguồn. Dự án này hướng tới việc đưa ra một nền tảng xuyên nền tảng, mạnh và dễ dàng sử dụng cho các ứng dụng 3D.

Google cũng đã công bố 2 API mới cho Android 2.0 (tên mã là Donut). API cho việc tìm kiếm của Android là tương tự tính năng tìm kiếm vạn năng sắp tới của Apple sẽ có trong phiên bản iPhone 3.0. Android Search trong Donut sẽ cho phép những người sử dụng tìm kiếm qua tất cả các tệp cục bộ của chúng. Người sử dụng cũng có thể chuyển sang chế độ tìm kiếm trực tuyến với việc chỉ cần nhấn lên một núm lệnh duy nhất. Một API cho tính năng từ-chữ-sang-lời mới cũng đã được bổ sung thêm vào Donut mà nó sẽ cho phép các lập trình viên bên thứ 3 bổ sung chức năng nói vào các ứng dụng của riêng họ. Các API mới khác được cho là sẽ có sớm, tuy nhiên, họ còn chưa công bố.

At its I/O developer conference held in San Francisco this week, Google has presented a range of new products and promoted a web-based programming model as the future of software development. The new products include Google's Web Elements, which allow web developers to integrate Google products like Calendar, Maps, Custom Search or News into their web pages, simply by copying and pasting a few lines of code.

The software giant also announced that support for the Java programming language via its App Engine cloud services platform is now available to everyone – previously, only a se-lect number of developers were given access when the platform was first introduced in early April. Java plays a strategic role because other programming languages like JRuby, Scala, Groovy and PHP can be integrated via the Java Virtual Machine. Google officials reported that over 10,000 App Engine-based Java applications have been built in the past two months. So far, Google has counted a total of 80,000 applications since the cloud platform was introduced in April 2008.

O3D is another relatively new open source project for creating for 3D browser objects and animations. The corresponding API was implemented in JavaScript and browsers require a plug-in to handle the code. The project aims to provide a cross-platform, powerful and easy-to-use platform for 3D applications.

Google also announced two new APIs for Android 2.0 (aka Donut). The Android Search API is similar to Apple's upcoming universal search feature coming in the iPhone 3.0 release. Android Search in Donut will allow users to search across all of their local files. Users can also switch to an online search with the press of a single button. A new Text-to-speech API has also been added to Donut that will allow third party developers to add speech functionality to their own applications. Other new APIs are reported to be coming soon, however, they have yet to be announced.

Các lập trình viên cho ứng dụng di động sẽ thú vị trong Android Developers Challenge phiên bản 2.

Google đưa ra một loạt giá cho các chương trình tốt nhất cho nền tảng điện thoại thông minh Android. Dựa trên một sáng kiến của Google, Android đã được phát triển bởi một liên minh các hãng truyền thông, các nhà sản xuất điện thoại di động và các công ty phần mềm. Những người thắng cuộc trong 10 chủng loại tất cả sẽ được công bố trong tháng 11. Tiền thưởng là hơn 250,000 USD và còn lớn hơn năm ngoái, Google đã ghi nhận hơn 1,700 bài cho thách thức đầu tiên cho các lập trình viên. Các lập trình viên không thể vào các ứng dụng đã được tung ra trước đó.

Theo Google, khoảng 3,000 lập trình viên từ hơn 45 quốc gia đã được mời tới dự hội nghị I/O của Google mà nó kết thúc vào ngày hôm nay. Khoảng 80 bài trình bày đã được thực hiện trong sự kiện này. Bài phát biểu chính được đưa ra bởi Giám đốc điều hành Google là Eric Schmidt với Phó chủ tịch về Thiết kế kỹ thuật của Google là Vic Gundotra. Lãnh đạo của Google đã xác nhận mô hình lập trình dựa trên web này như là hậu bối của máy chủ lớn mainframe và các mô hình phát triển phần mềm dựa trên PC. Theo Google, các mô hình công nghệ và kinh doanh dã đạt tới một mức độ cao về sự phức tạp và các lập trình viên được đào tạo tốt. Gundotra nói rằng tiêu chuẩn HTML 5, mà nó được dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm nay, và các công nghệ trình duyệt hiện đại, cùng với nhau sẽ tạo nên cơ sở cho bước tiếp theo vượt ra ngoài các công nghệ của Web 2.0.

Mobile application developers will be interested in the second Android Developer Challenge. Google offers various prizes for the best programs for the Android smartphone platform. Based on a Google initiative, Android has been developed by an alliance of telecom corporations, mobile phone manufacturers and software companies. The winners in ten overall categories will be announced in November. Prizes of up to $250,000 are up for grabs and last year, Google recorded more than 1,700 entries for the first developer challenge. Developers cannot enter previously released applications.

According to Google, around 3,000 developers f-rom more than 45 countries have visited the Google I/O conference which ends today. About 80 presentations were held during the event. The keynote address was delivered by Google CEO Eric Schmidt with Google Vice President of Engineering Vic Gundotra. The Google executive endorsed the web-based programming model as the successor of mainframe and PC-based software development models. According to Google, technologies and business models have reached a high level of sophistication and developers are well trained. Gundotra said that the HTML 5 standard, which is expected to be finalised before the end of the year, and modern browser technologies, together form the basis for the next step beyond the Web 2.0 technologies.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay19,866
  • Tháng hiện tại378,251
  • Tổng lượt truy cập31,856,577
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây