8 sản phẩm nguồn mở thành công nhất từ trước tới nay

Thứ năm - 11/06/2009 06:31
The8 most successful open source products ever

Posted in Mainon May 29th, 2009 by Pingdom

Theo:http://royal.pingdom.com/2009/05/29/the-8-most-successful-open-source-products-ever/

Bài được đưa lênInternet ngày: 29/05/2009

Nguồn mở trong tựbản thân nó là một câu chuyện thành công. Từ là mộtkhái niệm ban đầu, nó đã trở thành một phong trào dòngchính thống (vâng, ít nhiều) và đã nhận được sự chúý của cả các cá nhân và các doanh nghiệp trên toàn thếgiới.

Có hàng ngàn dự ánvà sản phẩm nguồn mở, nhưng thứ nào là thành côngnhất? Sự thành công mà chúng ta ngụ ý tới là đượcsử dụng và được biết tới một cách rộng rãi. Trongkhi có nhiều sản phẩm nguồn mở thành công, thì một sốít đứng trên đầu và trên vai những thứ còn lại.Chúng ta liệt kê chúng bên dưới đây.

Linux

Vì sao là một thànhcông: Linux, tay trong tay với phần mềm GNU như làGNU/Linux, đã tới từ lâu khi Linus Torvalds tuyên bố rằngông đã tạo ra được một nhân hệ điều hành dựa trênMinix vào ngăm 1991.

Những ngày đó, đasố các máy chủ web chạy Linux, và với Ubuntu (xem bêndưới) thì nó cũng (cuối cùng) bắt đầu thâm nhập vàothị trường máy tính để bàn, và có thể nó cũng sớmsẽ trở thành một tay chơi chính trong thị trường diđộng với Android (mà Android sử dụng nhân Linux).

Ubuntu

Vì sao nó thành công:Được tung ra vào năm 2004, Ubuntu ngày nay là phát tánLinux phổ biến nhất, đặc biệt ở phía các máy tính đểbàn. Xét về thành công to lớn của Ubuntu những năm gầnđây, chúng ta đã nghĩa nó đáng giá được nhắc tới ởđây ngay cả khi chúng ta đã nhắc tới về Linux.

Opensource in itself is a success story. F-rom being a niche concept, ithas become a mainstream movement (well, more or less) and hasreceived the attention of both individuals and businesses worldwide.

Thereare thousands of open source projects and products out there, butwhich ones are the most successful? By successful we mean widely usedand widely known. While there are many successful open sourceproducts, a few stand head and shoulders above the rest. We havelisted them here below.

Linux

Whyit is a success:Linux, hand in handwith GNU software as GNU/Linux, has come a long way since LinusTorvalds announced that he was creating an OS kernel based on Minixback in 1991. These days, a majority of web servers run Linux, andwith Ubuntu (see below) it is also (finally) starting to make inroadsinto the desktop market, and maybe it will soon also be strong playerin the mobile market with Android (which uses the Linux kernel).

Ubuntu

Whyit is a success:Launched in 2004, Ubuntu is byfar the most popular Linux distribution today, especially on thedesktop side. Considering the massive success of Ubuntu in recentyears, we thought it was worth its own mention here even though wealready mentioned Linux.

BSD

Vì sao nó thành công:FreeBSD, OpenBSD và NetBSD đã từng là những giải pháp thaythế hệ điều hành máy chủ đáng kính từ lâu. Bắtnguồn từ Berkeley Unix vào những năm 1990, chúng ta chọnđể đưa chúng vào một nhóm ở đây. Như một khía cạnhthú vị, nhân lõi của hệ điều hành Mac OS X của Applexuất thân từ FreeBSD.

MySQL

Vì sao nó thành công:MySQL là máy chủ cơ sở dữ liệu được sử dụng rộngrãi nhất trên thế giới, được sử dụng bởi một sốlượng lớn các website và các dịch vụ (ví dụ bao gồmWikipedia, Facebook và, khiêm nhường hơn, site Pingdom.com củariêng chúng tôi). Đó là chữ M trong cụm từ LAMP nổitiếng khủng khiếp (Linux, Apache, MySQL, PHP).

Apache

Vì sao nó thành công:Máy chủ HTTP Apache đã và đang là phần mềm máy chủ webphổ biến nhất trên thế giới kể từ năm 1996, cũng lànăm mà nó bắt đầu. Apache vẫn dẫn đầu mạnh mẽ,vượt xa người đứng kế sau là IIS về số lượng cácwebsite triển khai (theo Netcraft – theo đường link bên dưới– thì Apache hiện được sử dụng bởi 46% tất cả cácwebsite, trong khi IIS được sử dụng bởi khoảng 29%).Trong năm 2009 nó đã vượt qua một cột mốc khổng lồnữa, trở thành máy chủ web đầu tiên được sử dụngbởi hơn 100 triệu website.

Firefox

Vì sao nó thành công:Cho tới nay là việc trình duyệt web Firefox đã trở thànhsự thành công to lớn. Firefox 1.0 đã được tung ra vàonăm 2004 và trình duyệt này kể từ đó đã lấy đi mộtkhẩu phần khổng lồ của thị trường trình duyệt từtrình duyệt web trước đó áp đảo là Internet Explorer, vàlà lý do tranh cãi rằng Microsoft đã bắt đầu đặt vàonhiều nỗ lực hơn để cập nhật IE với các phiên bảnmới. Dù Firefox vẫn còn đứng ở vị trí số 2 tính tổngthể, thì nó đã trở thành trình duyệt áp đảo giữanhững đám người “kỹ thuật” hơn (blog này, ví dụ,có 59% số người viếng thăm từ Firefox và chỉ 18% từIE)

BSD

Whyit is a success:FreeBSD, OpenBSDand NetBSD have beenwell-respected server OS al-ternatives for a long time. Derived f-romBerkeley Unix in the 1990s, we chose to put them into one group here.As an interesting aside, the core for Apple’s Mac OS X is derivedf-rom FreeBSD.

MySQL

Whyit is a success:MySQL is the most widely useddatabase server in the world, used by a huge amount of websites andservices (examples include Wikipedia, Facebook and, more modestly,our very own Pingdom.com…). It’s the M in the hugely popular LAMPstack (Linux, Apache, MySQL, PHP).

Apache

Whyit is a success:The Apache HTTP Server hasbeen the most popular web server software in the world since 1996,which is also the year it got started. Apache still has a stronglead, outclassing second runner up IIS in terms of number of deployedwebsites (accordingto Netcraft, Apache is currently used by 46% of all websites,while IIS is used by 29%). In 2009 it passed a huge milestone,becoming the first web server to be used by more than 100 millionwebsites.

Firefox

Whyit is a success:Mozilla’s crowning achievement so far, the Firefoxweb browser has become a mega success. Firefox 1.0 was launched in2004 and the browser has since then taken away a huge chunk of thebrowser market f-rom the previously dominant Internet Explorer, and isarguably the reason that Microsoft started to put more effort intoupdating IE with new versions. Although Firefox is still number twooverall, it has become the dominant browser among the more “techie”crowd (this blog, for example, gets 59% of its visits f-rom Firefoxand just 18% f-rom IE).

Wordpress

Vì sao nó thành công:Kể từ khi được tung ra vào năm 2004 như một rẽ nhánhcủa phần mềm blog B2, Wordpress đã trở thành một nềntảng blog phổ biến khổng lồ và áp đảo. Trong mộtđiều tra chúng tôi đã làm vào tháng 01, có 27% các bloghàng đầu chạy trên Wordpress. Nếu bạn cũng quan tâm tớiWordpress.com, thì dịch vụ hosting tự động của Wordpresstăng tới 32%, hơn bất kỳ phần mềm blog nào khác. Kểtừ đó cũng đã có một số thay đổi, như 9 trong số100 blog Wired chuyển từ Typepad sang Wordpress.com, nên sốphần trăm có lẽ cao hơn đáng kể bây giờ (tất cả vẫnđược thay đổi, nó có thể tới 41%).

BIND

Vì sao nó thành công:BIND (Berkeley Internet Name Domain Server – Máy chủ tên miềnInternet của Berkeley) là phần mềm máy chủ DNS được sửdụng rộng rãi nhất trên Internet. Phiên bản đầu tiêncủa BIND tất cả đi ngược về với đầu những năm1980 và đã là một máy chủ DNS chính trên các hệ thốngUNIX kể từ đó tới giờ. Nó có thể được gọi là máychủ DNS tiêu chuẩn de facto của thế giới.

Nguồnmở là ở khắp mọi nơi trên Internet

Thật quyến rũ cáchmà các sản phẩm này lan tràn khắp nơi thực sự là nếubạn nghĩ về nó. Nếu bạn luôn sử dụng Internet, thìbạn sẽ hầu như có thể chạy trong tất cả những sảnphẩm này hàng ngày kể cả nếu bạn không luôn nhậnbiết về nó. Đa số các website mà bạn viếng thăm sẽsử dụng máy chủ web Apache, việc kiểm tra DNS của bạnsẽ được phục vụ bởi các máy chủ BIND, nếu bạnviếng thăm các blogs ít nhất vài cái trong số chúng sẽchạy Wordpress, cả BSD và Linux là các hệ điều hành phổbiến cho các máy chủ trên Internet, không nói tới MySQLđược sử dụng bởi một số lượng khổng lồ cácwebsite và tất cả các blog Wordpress. Và có một lựa chọntốt mà bạn bây giờ đang đọc điều này trên mộttrình duyệt web Firefox.

Đồngý, không đồng ý? Hãy cho chúng tôi biết

Bạn đồng ý haykhông đồng ý với danh sách này? Bạn đã để lại thứgì đó quan trọng chăng? Hãy cho chúng tôi biết bạn nghĩgì trong những bình luận!

Và đây là câu hỏithưởng cho bạn: Câu chuyện thành công lớn tiếp theo vềnguồn mở là gì?

Wordpress

Whyit is a success:Since its launch in 2004 as a fork of the b2 blog software, Wordpresshas become a dominant and hugely popular blog platform. In asurvey we made back in January, 27% of the top 100 blogs ran onWordpress. If you also counted Wordpress.com, Automattic’s hostedWordpress service, that number rose to 32%, more than any other blogsoftware. Since then there have also been some changes, such as thenine Wired blogs in the top 100 switchingf-rom Typepad to Wordpress.com, so that percentage is likelysignificantly higher now (all else unchanged, it would be 41%).

BIND

Whyit is a success:BIND (TheBerkeley Internet Name Domain Server)is the most widely used DNS server software on the Internet. Thefirst version of BIND goes all the way back to the early 1980s andhas been the main DNS server on UNIX systems ever since. It canjustly be called the world’s de facto standard DNS server.

Opensource is everywhe-re on the Internet

It’sfascinating how pervasive these products actually are if you thinkabout it. If you use the Internet at all, you will most likely runinto all of these products every single day even if you’re notalways aware of it. A majority of the websites you visit will use theApache web server, your DNS lookups will be served by BIND servers,if you visit blogs at least some of them will run Wordpress, both BSDand Linux are common operating systems for servers on the Internet,not to mention that MySQL is used by a huge amount of websites andall Wordpress blogs. And there’s a good chance that you are nowreading this in a Firefox web browser.

Agree,disagree? Let us know

Doyou agree or disagree with this list? Did we leave somethingimportant out? Let us know what you think in the comments!

Andhere’s a bonus question for you: What’sthe next big success story in open source?

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay25,863
  • Tháng hiện tại466,663
  • Tổng lượt truy cập31,944,989
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây