MariaDB 5.1 đang trải ra

Chủ nhật - 31/01/2010 07:36

MariaDB5.1 on the home stretch

18 January 2010, 16:22

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/MariaDB-5-1-on-the-home-stretch-907035.html

Bài được đưa lênInternet ngày: 18/01/2010

Lờingười dịch: Những ai đang sử dụng MySQL mà có lo ngạikhông biết liệu MySQL có còn là một phần mềm tự donguồn mở hay không khi rơi vào tay của Oracle thì có thểthử MariaDB 5.1 của hãng Monty Program AB, hãng được thànhlập bởi chính người đẻ ra MySQL là Michael “Monty”Widenius, người đã từ nhiệm khỏi chức vụ là ngườiduy trì MySQL của Sun vào tháng 02/2009.

Người đồng sánglập ra MySQL là Monty Widenius đã trình bày một phiên bảnứng viên cho rẽ nhánh MariaDB của MySQL. MariaDB 5.1 đượccoi là tương thích với MySQL 5.1, mà nó đã được tung ravào tháng 11/2008, và đã được mở rộng để đưa vàomột số bản vá và các tính năng mới. Những tính năngđược bổ sung này từng sẵn sàng đôi lúc, Widenius nói.Vì thế, nhà lập trình này nghĩ rằng phiên bản ứngviên này sẽ chứng minh “tính rất ổn định”. Theongười sáng lập ra MySQL này, thì một phiên bản cuốicùng sẽ sẵn sàng được đưa ra trong tương lai gần.

MariaDB dựa trên máylưu trữ Maria giao dịch, mà nó thay thế máy lưu trữMyISAM của MySQL. Thay cho máy lưu trữ InnoDB, nó sử dụngphương án XtraDB của InnoDB của Percona. Nhà lập trình củacác rẽ nhánh này hy vọng rằng điều này sẽ trao sựtruy cập tới sự thực thi của InnoDB trong bản MySQL 5.4sắp tới. Cũng đưa vào các máy lưu trữ PrimeBase XP(PBXT) và FederatedX. FederatedX được dựa trên máy lưu trữkhông còn được tiếp tục nữa là Federated của Sun. Cácmáy lưu trữ này cho phép các bảng trong các cơ sở dữliệu được sử dụng dường như chúng là các bảng củaMySQL. Tuy nhiên, sự tiến triển của phát triển dự ánnày dường như là sẽ khá chậm.

Những thay đổi tiếptục đã được áp dụng từ kho mã nguồn của MySQL 6.0,ví dụ như tính năng “pool of threads” được thiết kếđể cung cấp sự hỗ trợ cho các kết nối cơ sở dữliệu hoặc một số lượng lớn các query ngắn. Phiên bảnứng viên MariaDB 5.1.41 RC sẵn sàng để tải về ởđây như một phiên bản đã được biên dịch choLinux 32 và 64 bit cũng như một gói các mã nguồn.

Widenius đã công bốsự phát triển của rẽ nhánh này vào cuối tháng 2 nămngoái, ngay sau khi rời bỏ chức vụ là người duy trì choMySQL của Sun, hãng đã phát triển MySQL từ tháng 01/2008.Cùng lúc, nhà lập trình này đã sáng lập ra Monty ProgramAB, một công ty mới để đưa ra thị trường rẽ nhánhnày. Theo Widenius, phiên bản tiếp sau, Maria 5.2, sẽ chứacác bản vá bổ sung mà chúng sẽ còn chưa được tíchhợp vào một phiên bản chính thức của MySQL.

MySQLco-founder Monty Widenius has presenteda release candidate for the MariaDBfork of MySQL. MariaDB 5.1 is reportedly compatible with MySQL 5.1,which was releasedin November 2008, and has been extended to include a number ofpatches and new features. The added features have been available forsome time, said Widenius. Therefore, the developer thinks that thisrelease candidate will prove "very stable". According tothe MySQL founder, a final release should be available in the nearfuture.

MariaDBis based on the transactional Mariastorage engine, which replaces MySQL's MyISAM storage engine. Insteadof the InnoDB storage engine, it uses Percona's XtraDBvariant of InnoDB. The developer of the forks hopes that this willgive access to the InnoDB performance of the forthcoming MySQL5.4. Also included are the PrimeBaseXT (PBXT) and FederatedXstorage engines. FederatedX is based on Sun's discontinued Federatedstorage engine. The storage engines allow tables in other databasesto be used as if they were MySQL tables. However, the project'sdevelopment progress appears to be quite slow.

Furtherchanges were adapted f-rom the code base of MySQL 6.0, for instancethe "pool of threads" feature designed to provideassistance for multiple database connections or a high number ofshort-lived queries. MariaDB 5.1.41 RC is available to downloadas a compiled version for 32 and 64-bit Linux as well as a sourcecode package.

Wideniushad announced the development of the fork at the end of February lastyear, shortly after leavingMySQL maintainer Sun, who has developed MySQL since January 2008. Atthe same time, the developer founded MontyProgram AB, a new company to market the fork. According toWidenius, the next version, MariaDB 5.2, will contain additionalpatches that haven't yet been integrated into an official version ofMySQL.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay23,609
  • Tháng hiện tại653,326
  • Tổng lượt truy cập32,131,652
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây