Báo cáo: Thị trường CMS Mỹ bùng nổ, Nguồn mở là chất xúc tác

Thứ năm - 29/10/2009 07:59

Report:U.S. CMS Market to Explode, Open Source is the Catalyst

By IrinaGuseva  | Published Oct 12, 2009

Theo:http://www.cmswire.com/cms/web-cms/report-us-cms-market-to-explode-open-source-is-the-catalyst-005738.php

Bài được đưa lênInternet ngày: 12/10/2009

Lờingười dịch: Dù có thể còn có nhiều tranh cãi, nhưng rõràng rất nhiều nhà cung cấp các hệ thống quản trịnội dung nguồn mở đã, đang và sẽ đóng vai trò quantrọng trong sự phát triển của thị trường này tại Mỹ(và hy vọng cả trên thế giới và Việt Nam nữa), trongđó có những tên tuổi mà nhiều người Việt Nam đãbiết như Alfresco, Joomla, Drupal, Plone... Không rõ, nếungười Mỹ sử dụng chúng ngon lành, thì lý do gì chúnglại không được sử dụng ngon lành tại Việt Nam nhỉ?

Đó là một kết luậnmà Basex, một hãng nghiên cứu và phân tích, đưa ra (dùđược thừa nhận là còn có nhiều nghi vấn) trong mộtbáo cáo với đầu đề Các hệ quản trị nội dung: Contoán mới cho việc lựa chọn nền tảng của bạn đượcxuất bản vào tháng 9/2009.

Các nhà nghiên cứuđang nói thị trường quản trị nội dung (CMS) đượcthiết lập để bùng nổ trong vài năm tới, và các nhàcung cấp CMS nguồn mở đang đóng góp cho sự tăng trưởngnày, cũng như cho cách mà người tiêu dùng đang thay đổicác quá trình lựa chọn CMS của họ. Hãy nhìn vào cácchi tiết - một số trong số chúng bạn có thể thấy hoàntoàn ngạc nhiên.

Nguồnmở như một trình điều khiển trong sự bùng nổ thịtrường CMS

Basex ước tính rằngthị trường Mỹ cho quản trị nội dung đã đạt khoảng4.1 tỷ USD doanh số năm 2008. Tới 2014, họ ước tính rằngnó sẽ nhảy tới 10 tỷ USD.

Trong khi chúng ta đãthấy nhiều sự tăng cường của lớp trên đỉnh trongthị trường này gần đây (Autonomy, Open Text), mà Basex nóilà một dấu hiệu của sự chín muồi của thị trườngCMS sở hữu độc quyền, thì các nhà cung cấp lớp trunggian (FatWire, Day) đang lớn mạnh cho hầu hết các phần.

Trong khi đó, các dựán quản lý nội dung nguồn mở (Joomla, Drupal, Plone) đangcó được nhiều hơn sự chú ý cũng như sự tăng trưởngnhanh trông thấy. Nó phải được lưu ý, dù rằng một sốtổ chức thiếu hiểu biết về việc nguồn mở thực sựlàm việc thế nào (về tính có thể tin cậy và việc cấpphép, ví dụ vậy), hoặc thậm chí không xem xét nó vì“những lý do chính trị”, theo hãng này cho biết.

Basex nói rằngAlfresco và Bluenog đang “dẫn đầu sự thay đổi” trongthị trường nguồn mở thương mại. UUU, nhiều người cóthể không đồng ý với quan điểm này. Thế còn về cáctay chơi như Nuxeo và Acquia thì sao? Nếu chúng ta phán xétngười dẫn đầu thị trường bằng số lượng các kháchhàng và kích cỡ vụ việc theo giấy phép được nhắctới trong bản báo cáo này, thì con toán có thể sẽ khôngnhư nhau. Nhưng hãy đi tiếp nhé.

Thatis a conclusion Basex, an analyst and research firm, came to in a (attimes, admittedly questionable) report entitled ContentManagement Systems: The New Math for Se-lecting Your Platformreleased in September 2009.

Theresearchers are saying the contentmanagement market is set to explode in the next several years,and opensource CMS vendors are contributing to this growth, as wellas to how customers are changing their CMS se-lection processes. Let'stake a look at details — some of them you may find quite amusing.

OpenSource as a Driver in the CMS Market Explosion

Basexestimates that the U.S. market for content management reached aboutUS$ 4.1 billion in revenue in 2008. By 2014, they estimate that itshould jump to US$ 10 billion.

Whilewe’ve seen manytop-tier consolidations in the market recently (Autonomy,OpenText), which Basex says is a sign of proprietary CMS marketmaturity, mid-tier vendors (FatWire,Day) arethriving for the most part.

Meanwhile,open source content management projects (Joomla!,Drupal, Plone)are getting more attention as well and see rapid growth. It should benoted, though, that some organizations lack understanding of howexactly open source works (in terms of reliability and licensing, forexample), or don’teven consider it for “political reasons,”according to the firm.

Basexsays that Alfrescoand Bluenogare “leading the c-harge” in the commercial open source market.Umm, many may not agree with this stance. What about players likeNuxeo andAcquia? If we were to judge market leadership by the number ofcustomers and license deal sizes mentioned in this report, the mathwouldn’t be the same. But let’s go on.

Nguồnmở ảnh hưởng tới quá trình lựa chọn CMS

Basex nói rằng nguồnmở đang thay đổi đáng kể quá trình của việc lựachọn một giải pháp quản lý nội dung. Với nội dungvượt ra khỏi kiểm soát, Basex nói điều quan trọng hơnbao giờ hết là phải có “công cụ quản trị nội dungđúng đắn” cho công ty của bạn.

Rồi hãng nghiên cứunày bổ sung rằng “May thay, đơn giản hơn để tìm racông cụ [CMS] đúng đắn đó”. UUU, thật thế sao? Chúngta thích sự diễn tả này (được thấy trong cùng báo cáonày) tốt hơn: “Việc lựa chọn hệ quản trị nội dungđúng đắn là còn xa với đường thẳng phía trước”.

Trong khi báo cáo nàyđưa ra 16 nhà cung cấp CMS, thì hầu hết nhắc tới dườngnhư được đưa ra là Bluenog và Alfresco (khoảng nhiều hơngấp đôi, so với những nhà cung cấp CMS nguồn mở hoặcsở hữu độc quyền khác).

Nếu, trong thực tế,các nhà cung cấp nào đó đã có liên quan trong việc làmcho báo cáo này như những người bảo hiểm, thì điềunày có thể sẽ vạch trần nó một cách dễ chịu.

Các hồ sơ của cácnhà cung cấp bao gồm Autonomy, Acquia, Alfresco, Bluenog, DaySoftware, EMC, EPiServer, FatWire, Hippo, IBM, Microsoft, MindTouch,Nuxeo, Oracle, Open Text and Xerox.

OpenSource Affecting the CMS Se-lection Process

Basexsays that open source is significantly changing the process ofse-lecting a content management solution. With content getting out ofcontrol, Basex says it’s more important than ever to have “theright content management tool” for your company.

Thenthe research firm adds that “Fortunately,it’s gotten simpler to find the right [CMS] tool.”Umm, really? We do like this wording (found in the same report)better: “Choosing the right content management system is far f-romstraight forward.”

Whilethe report is profiling 16 CMS vendors, themost mentions seem to be given to Bluenog and Alfresco(approximately twice as many, compared to other open source orproprietary CMS vendors). If, in fact, certain vendors were involvedin the makings of the report as underwriters, it would be nice todisclose that.

Thevendor profiles include Autonomy, Acquia, Alfresco, Bluenog, DaySoftware, EMC, EPiServer, FatWire, Hippo, IBM, Microsoft, MindTouch,Nuxeo, Oracle, Open Text and Xerox.

ChọnBáo cáo CMS đúng đắn

Báo cáo này là mộtphần của một loạt các báo cáo và có giá thành 1,799USD giá đặc biệt, hoặc 1,999 USD giá thông thường.

Chúng ta có thể gợiý để kiểm tra một cách cẩn thận các thông tin trongbáo cáo so với các nguồn khác. Nếu bạn muốn đi sâuhơn một chút. Có thể sẽ không là nhạy cảm để sửdụng báo cáo này như tham chiếu duy nhất của bạn khilựa chọn một CMS, hoặc ki cố gắng có một cảm giácchung về bức tranh toàn cảnh của quản lý nội dung.

Những thứ nhỏ (hoặclớn?) như việc tham chiếu tới CMIS như “tiêu chuẩn mới… được thông báo vào tháng 9/2008”, trong khi CMIS cònchưa là tiêu chuẩn chính thức và chỉ rất gần đây đitới bước xem xét rà soát công khai của OASIS, làm chochúng tôi ngạc nhiên. Chúng tôi không hỏi rằng CMIS cóthể trở thành một tiêu chuẩn trong một ngày, nhưngchúng tôi muốn làm sáng tỏ các chi tiết “nhỏ” nhưthế này.

Hơn nữa, sự phânchia ra của các nhà cung cấp CMS thành các lớp trong báocáo này là khá không thoe qui ước - với Microsoft ECM vàSharePoint ngồi ngay cạnh Percussion và Al-terian. Không nhắctới việc có thiếu sự khác biệt rõ ràng giữa các nhàcung cấp có hứa hẹn và được hosted/SaaS (phần mềm nhưmột dịch vụ). Một người có thể tưởng tượng sựkhác biệt này khi là một người quan trọng cho nhiều tổchức trong việc tìm kiếm một CMS.

Việc để ra ngoàiDotNetNuke và eZ Publish khỏi các nhà cung cấp CMS nguồn mởthương mại dường như là một sự bỏ sót đáng kể.Một số có thể cũng hỏi Basex việc đặt Bluenog tronghộp nguồn mở thương mại - thực sự, chúng tôi đãnghe cuộc tranh luận đó trước rồi - với sự trộn lẫnmã nguồn sở hữu độc quyền, Apache và các phần mềmnguồn mở khác của nó.

Choosingthe Right CMS Report

Thisreport is part of a reportseries and costs US$ 1,799 special, or US$ 1,999 regular price.

Wewould suggest to carefully check information in the report againstother sources. If you want to get a bit more depth. It probablywouldn’t be sensible to use the report as your sole reference whense-lecting a CMS, or when trying to get a general feel of the contentmanagement landscape.

Small(or big?) things like referring to CMISas “the new standard… announced in September 2008,” whe-reasCMIS is not yet an official standard and only veryrecently got to the OASIS public review step, makes us wonder. Wedon’t question that CMIS may become a standard one day, but we dolike to clarify “small” details like this one.

Furthermore,the breakdown of CMS vendors into tiers in this report is slightlyunconventional —with Microsoft ECM and SharePointsitting right next to Percussionand Al-terian.Not to mention there is a lack of clear differentiation betweenon-the-premise and hosted/SaaSvendors. One could imagine this distinction being an importantone to many organizations in search of a CMS.

Leavingout DotNetNuke and eZPublish f-rom commercial open source CMS vendors seemslike a significant omission.Some might also question Basex putting Bluenog into the commercialopen source box — actually, we’ve heard thatdebate before — with its mix of proprietary code, Apache andother open source software.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay31,678
  • Tháng hiện tại472,478
  • Tổng lượt truy cập31,950,804
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây