Chính phủ Brazil mua 150.000 máy tính xách tay giá 200USD/1chiếc cho sinh viên

Chủ nhật - 10/06/2007 08:58

Nguồn mở cho sinh viên: 150,000 máy tính xách tay có thể giúp bắc cầu cho ngăn cách số tại Brazil

Open source for students: 150,000 laptops may help bridge the digital divide in Brazil

Theo: http://br-linux.org/brazil/?p=13

Ngày 03/06/2007 government, digital divide.

Các máy tính xách tay do chính phủ cung cấp cho trẻ em được các tổ chức và công ty nước ngoài mời chào đang ngày một gia tăng như một bước đi tắt đón đầu có thể đứng vững được để giúp bắc cầu cho ngăn cách số tại các quốc gia đang phát triển, và chính phủ Brazil muốn bắt đầu đặt nền móng cho bước đi tắt đón đầu này sớm nhất có thể được. Các nhà chức trách liên bang đang làm việc về một qui trình mua bán quốc tế và đã dành ra 30 triệu USD để mua 150,000 máy tính xách tay (200USD/chiếc), mà chúng sẽ được triển khai trong một chương trình thí điểm.

Government-issued laptops for kids are increasingly being offered by international organizations and corporations as a viable shortcut to help bridge the digital divide in developing countries, and the brazilian government wants to start paving this shortcut as soon as possible. Federal authorities are working on an international procurement process and have already earmarked US$ 30 million to buy the first 150,000 notebooks, which will be deployed on a pilot program.

Theo ComputerWorld (bằng tiếng Bồ đào Nha), một quan chức chính phủ đã nói rằng qui trình mua bán quốc tế này đã được chọn để cho phép mọi tổ chức có quan tâm tham gia thầu. Và sẽ có rất nhiều mời chào, vì các nhà sản xuất máy tính cá nhân PC quốc tế đã sẵn sàng thử nghiệm với thị trường này. Và trẻ em Brazil đang thử nghiệm giao diện của các máy tính xách tay trong chương trình “Mỗi đưa trẻ một máy tính xách tay” OLPC (One Laptop Per Children), còn được biết tới như một chương trình máy tính xách tay 100USD, hay chương trình máy tính cá nhân cho lớp học của Intel (Classmate PC) và ít nổi tiếng hơn là chương trình Encore Mobilis (ảnh trên) từ Ấn độ – cũng là một nước đang phát triển.

According to ComputerWorld (portuguese only), a government official stated that this international procurement process was chosen in order to let every interested organization do their bidding. And there should be many offers, as international PC makers are already avidly probing this market: brazilian kids are testing the OLPC XO, also known as the US$ 100 laptop, Intel’s Classmate PC, and the lesser known Encore Mobilis (pictured above), f-rom India, also a developing country.

Cộng đồng nguồn mở Brazil theo dõi từng bước đi của việc này với sự quan tâm ngày một tăng vì nó tiếp cận tới một quyết định quan trọng. Cả 3 giải pháp thay thế nêu trên đều hỗ trợ Linux, nhưng các nhà sản xuất hệ điều hành thương mại không được biết tới do phải trả giá cho cuộc chơi như thế này: chương trình máy tính cá nhân cho lớp học hỗ trợ một cách chính thức cả Windows và đôi khi chương trình OLPC không quyết tâm về việc chạy Windows trên các máy tính chói màu của chúng.

The brazilian open source community watches every move of this game with increasing attention as it approaches an important decision. All 3 al-ternatives support Linux, but proprietary OS makers aren’t known for forfeiting this kind of match: the Classmate PC officially supports Windows too, and the OLPC sometimes isn’t very assertive about Windows running on their bright-colored computers.

Dù sao thì đây cũng là một bước quan trọng. Một khi được triển khai hiệu quả, 150,000 máy tính đầu tiên này sẽ giúp đánh giá cách để mở rộng các chương trình tương tự cho tất cả các sinh viên Brazil – không phải là một chiến công nhỏ, nếu xét về việc có hơn 50 triệu sinh viên đang học trong các trường công ngày nay.

This is an important step, nonetheless. When effectively deployed, these first 150,000 computers will help evaluate how to extend similar programs to all brazilian students – no small feat, considering that there are more than 50 million students enrolled in brazilian public schools today.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Ngày 07/06/2007

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay3,724
  • Tháng hiện tại105,436
  • Tổng lượt truy cập31,260,908
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây